Dòng sự kiện:
Gỡ vướng cho gia hạn nợ vay chăn nuôi
19/06/2017 11:42:19
Các TCTD được chỉ đạo chủ động cơ cấu lại thời hạn trả nợ phù hợp với khả năng của khách hàng; được phép giữ nguyên nhóm nợ, đồng thời được phép cho vay mới đối với các khách hàng có phương án sản xuất kinh doanh khả thi mà vẫn còn dư nợ.

Những thng gần đy, thực hiện theo sự chỉ đạo của NHNN tại Văn bản số 3091/NHNN-TD, nhiều TCTD trn cả nước đ đồng thời triển khai cc giải php cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với cc khch hng l DN, hộ gia đnh, trang trại đ vay vốn để chăn nui lợn nhưng đang gặp kh khăn về tiu thụ.

Với tổng mức dư nợ cho vay ton ngnh chăn nui lợn khoảng gần 30.000 tỷ đồng (theo ghi nhận của NHNN đến thng 4/2017), trong đ chủ yếu (90%) khch hng l hộ gia đnh v c nhn th việc triển khai tch cực v hiệu quả Văn bản số 3091 sẽ l một hoạt động hỗ trợ rất lớn đối với ngnh chăn nui lợn. Bởi phần đng khch hng vay vốn l cc đơn vị chăn nui quy m nhỏ - vốn khng c chỗ dựa mạnh về ti chnh v dễ dng bị ph sản khi thị trường xảy ra những biến động mạnh.


NHTM mong muốn gia hạn nợ hai lần để tiếp tục cho vay mới người chăn nui lợn

Căn cứ vo Văn bản 3091 c thể thấy chỉ đạo của NHNN đối với cc TCTD trong việc hỗ trợ tho gỡ kh khăn cho ngnh chăn nui lợn l kh r rng. Theo đ, cc TCTD được chỉ đạo chủ động cơ cấu lại thời hạn trả nợ ph hợp với khả năng của khch hng; được php giữ nguyn nhm nợ, đồng thời được php cho vay mới đối với cc khch hng c phương n sản xuất kinh doanh khả thi m vẫn cn dư nợ. Ngoi ra, cc NHTM cũng được php thực hiện cc biện php hỗ trợ khc như: miễn – giảm li vay, li qu hạn; ưu tin thu nợ gốc trước nợ li sau… đối với khch hng của mnh.

Tuy nhin, việc cơ cấu lại thời hạn cc khoản nợ lun đi km với những rủi ro về quản trị nguồn vốn. Bởi tnh đến thời điểm hiện tại, Agribank l NHTM cho vay nhiều nhất vo lĩnh vực chăn nui lợn với tổng dư nợ khoảng 27.140 tỷ đồng (chiếm 92,4% tổng dư nợ cho vay chăn nui lợn của ton hệ thống TCTD) nhưng con số nợ xấu cũng đ ln khoảng trn 288 tỷ đồng.

Những năm trước đy, ngnh chăn nui lợn cũng đ từng gặp kh khăn do thị trường tiu thụ sụt giảm v dịch bệnh bng pht. Nhiều lần Chnh phủ v NHNN đ chỉ đạo cc TCTD thực hiện gia hạn nợ. Trong đ, ring Agribank đ gia hạn khoảng trn 350 tỷ đồng theo cc văn bản trước đ, như Cng văn 1149/TTg-KTN/2012, Quyết định 540/TTg-QĐ/2014 của Thủ tướng Chnh phủ v Văn bản 3623/NHNN-TD của NHNN. Từ đầu năm 2017 đến nay, ngn hng ny tiếp tục gia hạn thm khoảng 150 tỷ đồng nợ nữa. Tuy nhin, trong số cc khch hng vay vốn, nhiều hộ gia đnh chăn nui trước đy đ được gia hạn nợ một lần. Hiện nay nếu Agribank tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ một lần nữa th theo cc quy định của NHNN tại Thng tư 02/2013, số nợ ny sẽ bị chuyển sang nhm 4 – l nhm nợ nghi ngờ, tiệm cận với nhm 5 l nhm nợ c khả năng mất vốn.

Ngoi ra, cũng theo cc quy định của Thng tư 02/2013, khi ngn hng hỗ trợ miễn, giảm li cho cc khoản nợ bị thiệt hại do nguyn nhn khch quan, bất khả khng th khoản vay đ sẽ bị chuyển sang nợ nhm 3 (nợ dưới tiu chuẩn). Lc đ, ngay cả khi khch hng được gia hạn nợ th việc tiếp cận vốn mới cũng rất kh khăn v hồ sơ vay mới sẽ bị đưa vo nhm c mức rủi ro cao nhất trong việc thu nợ. Đến lc ny, một mặt ngn hng đối mặt với rủi ro tỷ lệ nợ xấu (nhm 3, 4, 5) ln cao, một mặt lại trở nn kh khăn hơn khi gia tăng cho vay vốn đối với cc phương n sản xuất, kinh doanh khả thi. Như thế việc tiếp tục gia hạn nợ v hnh trung lại trở thnh kh khăn trong mở rộng tn dụng, khiến cả người chăn nui v ngn hng cng gặp kh.

Những vướng mắc kể trn, theo ng Phạm Ton Vượng, Ph tổng gim đốc Agribank chnh l nguyn nhn dẫn tới việc cc TCTD hạn chế thực hiện miễn, giảm li cho khch hng. V vậy, tỷ lệ nợ ngn hng được cơ cấu lại thời hạn chỉ chiếm khoảng gần 2% so với tổng dư nợ của Agribank đối với ngnh chăn nui lợn.

Để tho gỡ nt thắt ny, đại diện Agribank cho rằng, về cơ chế hỗ trợ gia hạn nợ NHNN nn xem xt cho php cc TCTD khi thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ (kể cả trường hợp đ cơ cấu một lần), được giữ nguyn nhm nợ đối với ngnh chăn nui lợn ni ring v đối tượng cho vay theo Nghị định số 55/2015 của Chnh phủ ni chung.

Trong khi đ, để đảm bảo ngnh chăn nui lợn hạn chế tối đa những rủi ro biến động về thị trường tiu thụ dẫn đến phải “giải cứu” như những năm vừa qua, cc chuyn gia ti chnh cho rằng, việc cơ cấu lại nợ ko di c thể dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn nợ xấu trong tương lai. Agribank kiến nghị Chnh phủ cần r sot lại quy hoạch chăn nui lợn. Trong những trường hợp c rủi ro do nguyn nhn khch quan cần c chnh sch trợ gi cho người chăn nui. Từ đ, những hỗ trợ về gia hạn nợ đối với người chăn nui của cc NHTM mới c nghĩa thiết thực.

Theo TBNH

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến