Dòng sự kiện:
Gọi tên Giải thưởng Bất động sản quốc gia là không ổn!?
20/04/2018 13:00:39
Trả lời trên báo chí, ông Phạm Sỹ Liêm – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, gọi là giải Quốc gia là không ổn!

Tối 14/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức lễ trao Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 lần thứ nhất. Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam được giới thiệu do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, phối hợp với Cục quản lý nhà và thị trường Bất động sản – Bộ Xây dựng và Trung tâm tin tức VTV24 – Đài truyền hình Việt Nam tổ chức, dưới sự chỉ đạo, bảo trợ của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản và Bộ Xây dựng.

Sau 4 tháng phát động, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam đã trao 54 giải cho các chủ đầu tư và dự án bất động sản với 8 hạng mục. Cụ thể: Nhà phát triển bất động sản uy tín nhất (11 giải); Khu đô thị tốt nhất (6 giải); Dự án bất động sản nghỉ dưỡng tốt nhất (5 giải); Tòa nhà văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại tốt nhất (3 giải); Dự án khu nhà ở đáng sống nhất (10 giải); Dự án công trình xanh tốt nhất (6 giải); Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất (7 giải) và Dự án nhà ở xã hội tốt nhất (6 giải).

Tuy nhiên, ngay sau khi danh sách Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 được công bố và trao giải dư luận không khỏi bất ngờ khi trong 8 hạng mục giải thưởng có những hạng mục mà chủ đầu tư, dự án nhận giải thưởng từng bị công luận lên án về chất lượng dự án, về sai phạm chủ đầu tư.

Lễ trao giải BĐS quốc gia năm 2018 (Ảnh: Realtime)

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trần Nam- Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 cho rằng, việc trao đổi đối với các dự án rất cẩn trọng. “Đối với dự án Thanh Hà là trao giải dự án giá rẻ tốt nhất chứ không là dự án nhà xã hội và không phải trao cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp này có vi phạm này vi phạm khác, với những dự án vi phạm thì mình phải xử lý nhưng có dự án được thì phải ghi nhận. Tiêu chí là trao cho dự án chứ không phải cho doanh nghiệp” – ông Nam lý giải.

Trả lời trên báo chí, ông Phạm Sỹ Liêm – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, gọi là giải Quốc gia là không ổn. ”Quốc gia là chỉ khi nào là Chính phủ đứng ra chứ không phải là một bộ hay một đơn vị nào đấy. Theo tôi hiểu đây là giải của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam có phối hợp với Bộ Xây dựng là cơ quan quản lý ngành ấy. Còn lựa chọn hay giải thưởng thực ra là hiệp hội trao. Cho nên tôi thấy danh nghĩa này là không đúng. Các cơ quan có thẩm quyền cũng cần phải kiểm tra lại” – Ông Liêm nêu ý kiến.

Theo ông Liêm, một dự án được giải thưởng cũng không thể yêu cầu 100% không có chút tì vết gì nhưng những tì vết phải đưa ra xem xét cân nhắc. Có thể ban tổ chức nói rằng đây là trao cho dự án chứ không phải doanh nghiệp nhưng dự án tách làm sao được với doanh nghiệp. Để trao giải xứng đáng đức và tài phải đi với nhau nhất là giải đó lại mang tên gọi giải thưởng bất động sản quốc gia.

Trả lời trên Môi trường Đô thị, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh thẳng thắn nhìn nhận:“Bất động sản được coi là một loại hàng hóa có lãi, đã bán thì phải quảng cáo. Chuyện giải thưởng thực chất chỉ là một trong những hoạt động để quảng cáo và marketing thôi, họ tô vẽ nó lên để bán hàng nhanh hơn.

Việc của nhà buôn thì luôn quan tâm tới cách làm thế nào bán được hàng nhanh còn khi bán xong, thu tiền rồi thì hàng hóa có thật sự như những gì chủ đầu tư quảng cáo hay không còn phải xem xét thực tế!”.

Đồng thời, ông Ánh cũng tỏ ra lo ngại về kết quả của cuộc khảo sát của Hội đồng Giám khảo:“Mặc dù HĐGK có đi khảo sát, tuy nhiên, thực tế nhiều cuộc khảo sát dự án bất động sản diễn ra rầm rộ ở Hà Nội theo đúng luật đi chăng nữa thì cũng chỉ mang tính hình thức. Những kết quả ấy nó cũng giống cuộc điều tra trong giải thưởng lần này thôi, nên tôi nghĩ có khảo sát thực tế hay phát phiếu khảo sát cư dân có hay không cũng không quan trọng!

Tôi nghi ngờ tất cả các cuộc khảo sát mà do các chủ đầu tư sinh ra, không phải riêng gì cuộc khảo sát ở Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 lần này”.

Xung quanh giải thưởng này, Phóng viên An ninh tiền tệ đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch hiệp hội bất động sản, trưởng ban tổ chức giải để trao đổi song đều không nhận được bất cứ một phản hồi nào. 

Quang Hưng (T/h)
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến