Dòng sự kiện:
Gom hay thoát hàng?
11/05/2018 07:00:20
Sau 2 phiên giảm mạnh đầu tháng, đã có lúc tiệm cận mốc 1.000 điểm vào ngày 3/5, VN-Index đã phục hồi trở lại, nhưng xen kẽ trong đó là những biến động rất lớn đi kèm với rủi ro.

Câu hỏi đặt ra là liệu VN-Index đã tạo đáy thực sự hay chỉ là “bull trap” cho những đợt điều chỉnh sâu hơn, NĐT sẽ lựa chọn giữa việc gom hàng giá rẻ hay thoát hàng để đề phòng rủi ro? Trong 3 phiên liên tiếp, giá trị giao dịch khớp lệnh tại sàn HoSE ở quanh mức 3.500 tỷ đồng/phiên, đây cũng là mức thấp nhất trong vòng 20 phiên gần nhất. Thanh khoản thấp có thể do bên mua trở nên dè dặt nhưng cũng xuất phát từ áp lực bán đã giảm mạnh. Một đợt giảm sâu với điểm số tính bằng hàng trăm của VN-Index hiện nay rất khó xảy ra.

Việc lựa chọn những cổ phiếu có khả năng hồi phục mạnh hơn thị trường hoặc giữ giá tốt cần được tính đến

Mặt khác, ngưỡng 1.000 điểm có tính hỗ trợ đặc biệt và giữ vai trò cực kỳ quan trọng của thị trường. Kinh tế Việt Nam vẫn đang diễn biến tích cực trong khi các doanh nghiệp vẫn công bố báo cáo tài chính quý I/2018 với những tín hiệu cực kỳ khả quan. Vậy nên, khả năng VN-Index có thể vượt ngưỡng 1.000 trong trung và dài hạn cũng rất khó xảy ra, nhưng trong ngắn hạn thì câu chuyện lại rất khác.

Cần nhớ lại hồi đầu năm nay, khi VN-Index đã từ mức 1.100 điểm rơi xuống dưới ngưỡng 1.000 điểm trước khi phục hồi trở lại để tăng lên 1.200 điểm. So về mức độ điều chỉnh thì đợt đầu năm không sâu như giai đoạn cuối tháng 4 vì VN-Index chỉ giảm hơn 100 điểm, còn lần này rơi vào mức 200 điểm.

Vậy nên khả năng VN-Index có diễn biến theo hình W, nghĩa là có thể tạo thêm một đáy nữa trước khi phục hồi mạnh trở lại vẫn có thể xuất hiện. Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý là về mặt điểm số, VN-Index có thể xuất hiện một đợt suy giảm ngắn nhưng diễn biến của từng cổ phiếu có thể sẽ rất khác.

Xét về tổng quan, chỉ trong khoảng 4 phiên gần nhất, những cổ phiếu đã giảm từ 25-30% trong thời gian qua đã phục hồi được từ 10-15% về giá. Tuy nhiên, biến động của cổ phiếu không tịnh tiến theo từng phiên, chẳng hạn, có những cổ phiếu sau khi phục hồi được khoảng 10% thì chững lại trong 2 phiên gần nhất; cũng có những cổ phiếu phải đến đầu tuần này mới bắt đầu hồi phục.

Việc thị trường hồi phục lên ngưỡng 1.050-1.060 điểm trong những ngày qua cũng đồng thời chỉ ra những cổ phiếu có khả năng phục hồi mạnh nhất, trụ giá vững nhất… Sự phân hóa không chỉ diễn ra giữa từng nhóm cổ phiếu như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản… mà chính trong mỗi nhóm cũng diễn ra rất rõ nét.

Tiêu biểu như phiên ngày 9/5 tại nhóm cổ phiếu chứng khoán, trong khi SSI đứng giá 35.800 đồng/cổ phiếu thì HCM giảm khoảng 1% từ 72.500 đồng/cổ phiếu xuống 71.800 đồng/cổ phiếu nhưng VND lại giảm sàn từ 28.300 đồng/cổ phiếu xuống 25.400 đồng/cổ phiếu.

Một thống kê chỉ ra rằng, trong các đợt hồi phục sau giảm sâu, các cổ phiếu thường chỉ “gỡ gạc” lại chừng phân nửa so với mức độ giảm, sau đó sẽ diễn ra sự phân hóa rõ nét. Nhiều khả năng, quy luật này cũng sẽ lặp lại trong thời gian sắp tới và nếu nó xuất phát từ một số cổ phiếu vốn hóa lớn thì tác động đến điểm số của thị trường là khó tránh khỏi.

Một rủi ro cũng cần bàn tới ở đây là cho dù thị trường hay cổ phiếu không giảm điểm, giảm giá thì việc nhà đầu tư vẫn có thể mất mát là khó tránh khỏi, bởi lẽ các biến động tăng giảm diễn ra trong từng phiên có thể khiến nhà đầu tư hoặc bị “mất hàng” do phải bán giá thấp, hoặc lỗ trong phiên do phải mua hàng giá cao.

Nhìn chung, trong những phiên sắp tới đây, các vùng điểm 1.050 và 1.030 điểm của VN-Index sẽ tiếp tục bị thử thách. Trong trường hợp thận trọng, nhà đầu tư có thể lựa chọn việc đứng ngoài quan sát cho đến khi VN-Index tạo đáy bằng những phiên biến động +/- 5 điểm và thanh khoản thấp. Trong trường hợp bám trụ với thị trường, việc lựa chọn những cổ phiếu có khả năng hồi phục mạnh hơn thị trường hoặc giữ giá tốt cần được tính đến. Tuy nhiên, xác suất chọn đúng hàng trong thời điểm hiện nay là khá thấp và nhà đầu tư cần sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến