Dòng sự kiện:
Hà Nội: Ai chống lưng cho cửa hàng 'mọc' lên tại dự án Apex Tower ‘đắp chiếu’?
17/07/2018 18:30:37
Hàng loạt gara ô tô, nhà hàng, bãi trông giữ xe… đã mọc lên tại dự án “đắp chiếu” hàng chục năm là Apex Tower mà không bị cơ quan chức năng xử lý?

Dự án “chết lâm sàng” được trưng dụng làm cửa hàng ô tô, hầm trông xe!

Dự án Apex Tower (địa chỉ tại lô HH3, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Cty CP Tòa nhà Cavico Việt Nam và Cty CP Tu tạo và phát triển nhà (CTP) làm Chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 15 triệu USD. Dự án có diện tích 2.780m2, trong đó diện tích sàn xây dựng là 44.000m2, chiều cao tòa nhà khoảng 100m, gồm 27 tầng và 3 tầng hầm.

Dự án Apex Tower mới hoàn thiện xong phần thô nằm đắp chiếu nhiều năm qua.

Dù khởi công từ năm 2008, nhưng thời gian qua, dự án kể trên mới chỉ xây xong phần thô và nằm "đắp chiếu" nhiều năm chưa thể hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Những sai phạm trong quá trình triển khai dự án cùng những khó khăn về tài chính là một trong những nguyên nhân khiến Apex Tower không thể tiếp tục triển khai đúng tiến độ đề ra, gây thiệt hại cho nhà đầu tư đã đầu tư vào dự án và ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị xung quanh.

Dự án bỗng nhiên trở thành địa điểm cho các cửa hàng kinh doanh ô tô từ nhiều năm qua?

Tìm hiểu của PV, hiện dự án bị bỏ hoang nhiều năm và đang bị “biến tướng” nghiêm trọng. Theo đó, hàng loạt của hàng bán ô tô, gara sửa xe, quán ăn… đã mọc lên tại khuôn viên dự án Apex Tower. Đáng lo ngại hơn, 3 tầng hầm tại tòa nhà Apex Tower đang được “trưng dụng” làm nơi gửi ô tô và xe máy bất chấp nơi đây chưa đủ điều kiện PCCC.

Theo ghi nhận, phía sảnh trước và phần tầng hầm bị đem ra “xẻ thịt” làm bãi bãi đỗ xe kiêm rửa xe, sửa chữa; xung quanh bên dưới toà còn bị bủa vây bởi các cửa hàng ăn uống… 3 tầng hầm trở thành nơi gửi ô tô.

UBND phường Mễ Trì biết nhưng đang chờ chỉ đạo

Liên quan tới sự việc, ông Hứa Đức Minh – Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, dự án Apex Tower HH3 mới chỉ xây dựng xong phần thô và nằm “đắp chiếu” nhiều năm qua chưa thể thi công tiếp. Đồng thời dự án này cũng đang bị thanh tra vào cuộc.

Ông Hứa Đức Minh thừa nhận, nhiều năm qua, khuôn viên dự án Apex Tower đã bị chủ đầu tư tự ý cho một số đơn vị thuê làm cửa hàng bán xe ô tô, gara sửa xe, bãi trông giữ xe...

Khi được hỏi về việc 3 tầng hầm của tòa nhà bị sử dụng làm điểm trông giữ xe, ông Hứa Đức Minh ngạc nhiên và cho biết chưa nắm được sự việc.

Trả lời câu hỏi vì sao chính quyền địa phương chậm trễ trong việc xử lý vi phạm đã nhiều năm qua tại dự án Apex Tower, ông Minh cho hay, thời điểm năm ngoái (2017), UBND phường Mễ Trì đã có cuộc họp yêu cầu chủ đầu tư là Cty CP Tu tạo và phát triển nhà châm dứt tình trạng cho thuê trái phép tại dự án Apex Tower. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện yêu cầu của chính quyền địa phương.

Ông Minh cũng cung cấp thêm, UBND phường Mễ Trì đã có văn bản báo cáo về sự việc cho UBND quận Nam Từ Liêm để xin chỉ đạo xử lý.

Trước câu hỏi vì sao sai phạm đã kéo dài nhiều năm nhưng tới năm 2017 UBND phường mới có động thái vào cuộc? ông Hứa Đức Minh cho biết: "Chủ đầu tư là đơn vị quản lý đất, chúng tôi khi phát hiện sai phạm tại dự án đã báo cáo sự việc tới UBND quận Nam Từ Liêm và đang đợi ý kiến chỉ đạo xử lý".

Ông Hứa Đức Minh cho biết sẽ cung cấp cho phóng viên văn bản cuộc họp yêu cầu chấm dứt sai phạm và văn bản báo cáo về sự việc cho UBND quận Nam Từ Liêm… Tuy nhiên, đã hơn 2 tuần kể từ thời điểm PV làm việc, ông Minh vẫn chưa cung cấp những văn bản này.

Xung quanh những “tồn tại” của dự án này, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm và thông tin tới bạn đọc.

Được biết, năm 2011 dự án Apex Tower đã phải tạm ngừng thi công. Sau đợt thanh tra năm 2014, dự án được chỉ ra là thi công không đúng thiết kế. Đến năm 2016, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã ra phán quyết buộc Chủ đầu tư Apex Tower phải có nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền cho Cty TNHH Thiết kế tư vấn đầu tư (Devyt) đã thanh toán là 14,7 tỷ đồng và bồi thường 4,3 tỷ đồng do chậm bàn giao nhà.

Bởi trước đó, năm 2010, CTP và Devyt đã ký hợp đồng chuyển nhượng văn phòng số 09, quy mô 937,3 m2 (tầng 18 và 19) với giá trị hơn 1,1 triệu USD, thuộc dự án Trung tâm thương mại Apex Tower. Thực hiện hợp đồng, Devyt chuyển qua tài khoản đợt 1 số tiền là 14,7 tỷ đồng (tương ứng khoảng 70% giá trị hợp đồng). Nhưng quá thời hạn đặt ra 4 năm mà CTP không có văn phòng để bàn giao cho khách hàng. Vì vậy, Devyt đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP Hà Nội đòi số tiền gốc 14,7 tỷ đồng và khoản lãi ngân hàng mà khách hàng chịu thiệt khi vay vốn để đầu tư vào dự án.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến