Dòng sự kiện:
Hoàng Mai: Biệt thự số 3 KĐT Vĩnh Hoàng cố tình sai khi 'vin' vào giấy phép sửa chữa?
09/04/2018 16:30:14
Giấy phép sửa chữa và cải tạo nhà ở do chủ tịch UBND quận Hoàng Mai ký trong giai đoạn nhạy cảm đã vô tình khiến cho sai phạm của chủ gia đình căn biệt thự số 3 thuộc khu đô thị Vĩnh Hoàng lún sâu.

Như chúng tôi đã đề cập ở bài viết trước, chỉ vì sai phạm của một biệt thự không bị xử lý triệt để mà đã phá hỏng kiến trúc quy hoạch của một Khu đô thị có tiếng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội). Đó là khu đô thị Vĩnh Hoàng, thuộc phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Từ cuối năm 2017, căn biệt thự số 3 thuộc khu đô thị Vĩnh Hoàng đã tự ý cơi nới, xây dựng trái phép toàn bộ phần đất lưu không của căn biệt thự làm phá hỏng quy hoạch kiến trúc của cả khu đô thị.

Hình ảnh sai phạm xây dựng tại căn biệt thự số 3 khu đô thị Vĩnh Hoàng.

Sự việc đã được người dân khiếu nại gửi chính quyền địa phương. Theo các biên bản làm việc của cơ quan chức năng, chủ biệt thự số 3 là ông Phạm Văn Nghĩa và bà Nguyễn Thanh Hằng. Tại các biên bản do thanh tra xây dựng quận, Phó chủ tịch phường Vĩnh Hưng lập vào cuối năm 2017 và đầu 2018, chính gia chủ căn biệt thự số 3 đã thừa nhận việc sai phạm trật tự xây dựng. Các cơ quan này cũng đã yêu cầu biệt thự số 3 chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép này và tháo dỡ những phần sai thiết kế.

Tuy nhiên, cuối tháng 2/2018, chủ căn biệt thự số 3 đã trình được giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở do ông Nguyễn Quang Hiếu (Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai) ký. Cũng từ giấy phép này, chỉ hơn 20 ngày sau đó, toàn bộ phần đất lưu không tại căn biệt thự số 3 đã được xây dựng và hoàn thiện và kiên cố. Thậm chí, các hạng mục đã được sơn lát đầy đủ.

Theo tìm hiểu của PV, thực chất giấy phép sửa chữa, cải tạo này UNBD quận Hoàng Mai chỉ cho phép căn biệt thự số 3 sửa chữa xây thêm thang máy, và diện tích là 7m2 chứ không được xây dựng toàn bộ ra phần đất lưu không như những gì chủ căn biệt thự số 3 đã làm.

Tuy nhiên, việc cấp giấy phép trong giai đoạn "nhạy cảm" (khi chủ căn biệt thự số 3 được cơ quan chức năng xác định có sai phạm về trật tự xây dựng) đã vô tình làm chủ căn biệt thự số 3 vin vào đó để xây dựng sai phép.

Liên quan tới vấn đề này, PV đã liên hệ với UBND quận Hoàng Mai để tìm hiểu về giấy phép sửa chữa, cải tạo do Chủ tịch UBND quận đã ký cho chủ căn biệt thự số 3.

Trả lời PV, ông Vũ Quỳnh – trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, sai phạm của chủ căn biệt thự số 3 đã được UBND quận giao cho phường Vĩnh Hưng xử lý dứt điểm.

Trả lời về giấy phép sửa chữa, cải tạo do Chủ tịch UBND quận đã ký cho chủ căn biệt thự số 3, ông Vũ Quỳnh cho hay, UBND quận Hoàng Mai chỉ cấp cho căn biệt thự số 3 xây dựng thêm thang máy, với diện tích là 7m2.

“Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã làm đúng quy trình, chúng tôi đã có ý kiến của sở quy hoạch kiến trúc trước khi cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo thêm thang máy cho căn biệt thự số 3” – Ông Vũ Quỳnh cho hay.

Cũng theo ông Quỳnh, việc chủ căn biệt thự số 3 xây dựng toàn bộ phần đất lưu không là hoàn toàn sai về trật tự xây dựng, làm trái với giấy phép đã được UBND quận Hoàng Mai cấp. Thời gian tới, UBND quận sẽ chỉ đạo phường Vĩnh Hưng xử lý triệt để, trước mắt là thiệt lập hồ sơ, sử phạt hành chính. Sau đó là tiến hành cưỡng chế tháo diện tích xây dựng sai phạm nếu chủ căn biệt thự không tự nguyện tháo dỡ.

Trước đó, chúng tôi nhận được đơn của một số người dân ở Khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh về việc, khu biệt thự song lập ở đây đang bị phá vỡ quy hoạch nhưng chủ đầu tư và chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý. Không những vậy, lãnh đạo phường còn đùn đẩy trách nhiệm.

Theo hồ sơ người mua nhà ở đây cung cấp, khu biệt thự song lập cạnh hồ Vĩnh Hoàng được thiết kế xây theo 1 mẫu giống nhau về hình thức, chiều cao, tỷ lệ diện tích tạo thành 1 quy hoạch kiến trúc đẹp và hoàn chỉnh. Mỗi lô đất của khu biệt thư song lập rộng 205m2, trong đó diện tích xây dựng là 105m2, diện tích lưu không là 100m2.

Theo giấy phép sửa chữa của quận Hoàng Mai, chủ công trình được xây dựng thêm thang máy từ tầng hầm lên tầng 4 với tổng diện tích 35m2 và cao hơn 14m. Nhưng theo phản ánh của một số người dân và tìm hiểu của PV, công trình xây dựng ở đây đã vượt quá diện tích thiết kế.

Còn nữa...

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến