Dòng sự kiện:
Hà Nội: Chỉ có 35/313 chợ đảm bảo tiêu chí an toàn
02/04/2018 15:06:25
Tại các khu chợ, tiểu thương lại thắp hương bừa bãi, hệ thống điện mất an toàn càng khiến nguy cơ xảy cháy cao.

Vụ cháy chợ Quang (Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) chiều 31.3 khiến nhiều tiểu thương trắng tay. Ảnh: TV

Nỗi lo hỏa hoạn

Theo số liệu của Cảnh sát PCCC Hà Nội, đầu năm 2018, qua rà soát tại 313 chợ, bao gồm 220 chợ kiên cố và bán kiên cố thuộc diện quản lý, theo dõi về phòng cháy, chữa cháy và 93 chợ không thuộc diện quản lý chỉ có 35 chợ bảo đảm các điều kiện an toàn; 278 chợ (chiếm hơn 80%) còn lại không bảo đảm các tiêu chí về phòng cháy, chữa cháy (trong đó 6 chợ đã tạm dừng hoạt động, chưa có phương án hoạt động và đang xây dựng, cải tạo, thay đổi công năng).

Ghi nhận của PV Lao Động tại một số khu chợ hiện nay cho thấy, công tác PCCC tại các chợ của Hà Nội còn chưa thực sự được quan tâm, nhiều cơ sở vẫn còn lơ là trong việc đảm bảo an toàn PCCC, nhiều hộ kinh doanh vẫn chưa chấp hành nghiêm các quy định về PCCC.

Khu vực chợ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa, Hà Nội) bên cạnh ngay một cây xăng. Bên trong chợ được chia thành nhiều ô, gian hàng với hàng trăm thứ hàng hóa khác nhau. Tuy nhiên, quanh chợ này có rất ít ụ, họng chữa cháy. Hầu hết các ki ốt bán hàng hay khu vực các lối đi không được bố trí đầy đủ các bình chữa cháy, bình cứu hỏa tại chỗ.

Mặt khác, tại dãy hàng bán quần áo, một số chủ cửa hàng kinh doanh còn đặt các bàn thờ có thắp hương. Điều này dẫn tới những nguy hiểm vô cùng nếu chẳng may tàn hương bén lửa dẫn tới cháy nổ và lan rộng. Nguy hiểm hơn, khu vực chợ nằm sát ngay một cây xăng bên cạnh.

Tương tự, tại khu vực chợ Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) với diện tích rất rộng, nhiều ô, ki ốt cửa hàng khác nhau tuy nhiên các quầy kinh doanh còn sắp xếp khá tùy tiện. Hàng hóa được chất đống thành nhiều tầng, nhiều lớp đặc biệt tại các khu hàng bán quần áo. Dọc các lối đi không được bố trí các bình chữa cháy. Nhiều cửa hàng mặt tiền trên phố Nguyễn Trãi, phố Phùng Khoang vẫn còn tình trạng để các bàn thờ dưới đất và thắp hương.

Trao đổi với PV Lao Động, thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội - cho biết: Trước tiên BQL các chợ phải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC. Cùng với đó, các lực lượng này phải thường xuyên có sự kiểm tra nghiêm túc, rà soát lại các vấn đề liên quan đến sử dụng điện, sử dụng lửa, vấn đề hàng hóa, kho bãi sao cho hợp lý và tránh được những nguy cơ phát sinh dẫn tới cháy nổ. Đối với những họng nước, trụ nước bị hỏng cần có báo cáo lại các cơ quan chức năng để có kế hoạch duy tu, bảo quản và thay thế.

Một số hộ kinh doanh tại chợ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) vẫn có tình trạng đặt bàn thờ, thắp hương.

Cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Liên quan tới vấn đề này, TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên KTS Trưởng thành phố - cho hay: Vừa qua xảy ra rất nhiều vụ cháy khiến nhiều người dân lo lắng. Đặc biệt những vụ hỏa hoạn xảy ra tại các chợ, khu dân cư đông người. Do đó cần rà soát lại 2 yêu cầu phòng cháy và chữa cháy.

Về mặt phòng cháy, hiện đã có đầy đủ các cơ sở pháp lý để triển khai công tác này. Ngay trong thiết kế ban đầu của các công trình, dự án được duyệt đã có hệ thống PCCC. Đó là tính an toàn thiết yếu phải bảo đảm cho người dân. Luật PCCC cũng quy định rõ về trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như cơ quan quản lý. Do vậy, cần có biện pháp mạnh để nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Tuy nhiên, thực chất việc thanh, kiểm tra thiếu đồng bộ và thường xuyên khiến những việc này thường bị lơi là tại các cơ sở. Từ đó, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ để đảm bảo an toàn về mặt phòng cháy.

Kiểm tra công tác PCCC ở một chợ tại Hà Nội. Ảnh: A.C

Theo ThS-LS Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội - cho biết: Quy định tại Nghị định 79/2014/NĐ-CP về PCCC đều chi tiết nhưng việc chấp hành rất kém.

“Những hành vi như thắp hương, không đảm bảo các điều kiện về bình cứu hỏa, vòi nước có thể xảy ra nguy cơ mất an toàn ở những nơi kinh doanh tập trung như chợ, những nơi buôn bán đông người thì những hộ kinh doanh này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về phòng cháy chữa cháy, đồng thời có thể bị đình chỉ kinh doanh nếu như không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy” - LS Cường nói.

Cháy chợ, nhiều tiểu thương trắng tay

Chiều 31/3, vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu vực chợ Quang (Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) khiến hàng trăm ki ốt hàng hóa tại tầng 1 và nhiều phòng tập thể thao tại tầng 2 thành đống tro tàn. Nhiều tiểu thương không giấu được những giọt nước mắt trước hàng trăm triệu đồng bay theo mây khói.

Theo ông Nguyễn Hữu Phong - Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì - cho biết, có 2 khả năng dẫn đến cháy là do chập điện và do tiểu thương thắp hương vì hôm nay là ngày rằm. T.V

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Lao Động

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến