Hà Nội: DN nợ hơn 1500 tỷ tiền bảo hiểm
25/09/2014 17:09:49
ANTT.VN – Hiện nay trên địa bàn TP.Hà Nội, có gần 8.500 doanh nghiệp đang nợ trên 1.500 tỷ đồng tiền bảo hiểm và số lao động lên tới hơn 76.000 người theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội.

Tin liên quan

Nhiều DN đã lời dụng, trừ tiền đóng bảo hiểm từ người lao động nhưng không nộp lên cơ quan BHXH. (Ảnh: internet)

Theo số liệu Phòng Nghiệp vụ thu – Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cung cấp, trong số các doanh nghiệp nợ bảo hiểm, có những doanh nghiệp đã nợ một khoản rất lớn trong thời gian kéo dài. Điển hình Cty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment  nợ 61 tháng, với số nợ 18 tỷ đồng, Cty Điện thoại di động CDMA nợ 53 tháng, số nợ hơn 9 tỷ đồng, Cty CP Lilama 3 nợ 14 tỷ đồng đã 33 tháng...

Nghiêm trọng hơn những doanh nghiệp nợ lớn triền miên nêu trên là 27 doanh nghiệp vẫn đang nợ bảo hiểm nhưng đã bỏ trốn từ lâu như Cty TNHH TK Toàn Cầu, Cty TNHH Duomo Vina...

Đáng chú ý nhất, trong số gần 8.500 DN nợ bảo hiểm thì có tới 3.000 DN thuộc loại nợ xấu và số nợ này chiếm khoảng 1.200 - 1.300 tỷ đồng và có hơn 1.500 DN chưa thấy làm thủ tục phá sản nhưng không còn giao dịch với Cơ quan BHXH.

Kết quả sau 3 đợt thanh tra liên ngành của Bảo hiểm xã hội Hà Nội  tại 81 đơn vị có số nợ bảo hiểm từ 500 triệu đồng trở lên và nợ quá 6 tháng  cho thấy, các đơn vị này nợ tới 206 tỷ đồng nhưng sau thanh tra mới thu được 70 tỷ đồng. 

Lý giải cho tình trạng nợ bảo hiểm ngày càng gia tăng, một phần do doanh nghiệplàm ăn khó khăn không còn khả năng nộp nhưng bên cạnh đó có một số doanh nghiệp cố tình chây ì không đóng bảo hiểm.

Cuối cùng chịu thiệt thòi nhất vẫn là người lao động khi không ít doanh nghiệp đã lời dụng, trừ tiền đóng bảo hiểm từ họ nhưng không nộp lên cơ quan BHXH.

Theo Thanh tra, cả ngành BHXH toàn quốc cũng trong cảnh nợ đọng BHXH ngày một tăng, nợ xấu cao và đã ở ngưỡng ở mức báo động đỏ làm tăng thêm nguy cơ vỡ quỹ và đe dọa quyền lợi của người lao động. Theo ông Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, muốn nghiêm phải hình sự hóa. Rất nhiều ý kiến cho rằng cần bổ sung tội danh về BH vào Bộ Luật Hình sự (sửa đổi). Đây sẽ là biện pháp mạnh, mang tính răn đe nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của đối tượng và chắc chắn sẽ từng bước hạn chế tình trạng nợ đọng BH.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến