Dòng sự kiện:
Hà Nội đưa thiết bị thông minh thay loa phường vào nhà dân
16/12/2017 15:00:55
Thiết bị thông minh kết nối mạng được lắp đặt trong nhà dân và có chức năng thông tin thay thế loa phường.

Từ giữa tháng 10/2017, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã lắp đặt thiết bị thông minh (có tên M-GATEWAY, tương tự modem wifi) tại bốn phường thuộc ba quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cầu Giấy.

Thiết bị thông minh (M-GATEWAY) thay thế loa phường được lắp đặt trong nhà từng hộ dân. 

Phó giám đốc Sở Thông tin Nguyễn Minh Khánh cho hay, hiện các đơn vị liên quan đã lắp đặt xong M-GATEWAY tại phường Thành Công ( Ba Đình), Yên Hòa (Cầu Giấy) và đang bắt đầu lắp đặt tại phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm).

Cùng với chức năng chính là phát trực tiếp các bản tin của phường đến từng hộ dân, M-GATEWAY còn có nhiều kết nối thông minh như mua thẻ điện thoại, thanh toán các loại hóa đơn internet, điện, nước, truyền hình... Bên cạnh đó, người dân có thể gửi các ý kiến phản ánh, kiến nghị lên chính quyền thông qua thiết bị này.

Về kinh phí, theo ông Khánh trước mắt sẽ do các doanh nghiệp tư nhân cung cấp thiết bị tự bỏ ra để lắp đặt. Sau đó, kinh phí đầu tư sẽ được huy động từ ngân sách thành phố và xã hội hóa.

“Do mới lắp đặt thí điểm nên chưa thể biết sẽ tốn bao nhiêu. Sau khi thử nghiệm xong và đánh giá các thiết bị thử nghiệm, đến đầu năm 2018 mới biết được dự trù kinh phí để lắp đặt trong toàn thành phố” - ông Khánh nói và cho rằng giá thành thiết bị thay thế phải thấp thì người dân mới có thể mua để sử dụng.

Một loa hỏng trên cột điện trước cổng UBND phường Thành Công.

Ông Vũ Hồng Long, Phó chủ tịch UBND phường Thành Công cho biết, 50 hộ dân thuộc địa bàn đã được lắp đặt và đang sử dung M-GATEWAY. Các gia đình được chọn thí điểm thuộc nhiều thành phần, nghề nghiệp khác nhau.

Về nội dung và thời gian phát tin trên M-GATEWAY, ông Long cho hay, phường phát bản tin 6 ngày trên tuần, 2 lần mỗi ngày vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, mỗi bản tin kéo dài 15 phút; nội dung bản tin là các thông báo tin tức của phường, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, khuyến cáo phòng cháy chữa cháy...

"Sau 2 tháng thí điểm, thiết bị M-GATEWAY đã cho thấy nhiều ưu điểm so với loa phường, đó là nhỏ gọn, dễ lắp đặt, tiếng nghe rõ, lượng tiêu thụ điện ít, có cả chức năng chống trộm. Ngoài ra, khi phát sóng, UBND phường cũng có thể kiểm tra được hộ nào đang mở máy hoặc hộ nào tắt máy để biết lượng người đang theo dõi bản tin", ông Long nói.

Ý kiến khác nhau về M-GATEWAY

Bà Nguyễn Thị Hoa Sơn (phòng 504 tòa h7 khu tập thể Thành Công, phường Thành Công) cho rằng việc thay thế loa phường bằng thiết bị M-GATEWAY rất tiện lợi.

"Thiết bị M-GATEWAY còn liên kết với được với điện thoại thông minh nên người dân có thể cập nhật thông tin của phường, quận, thành phố cho dù đang ở xa", bà Sơn hào hứng nói.

Chị Nguyễn Thu Huyền, cán bộ đài truyền thanh phường Thành Công đang cập nhật bản tin lên hệ thống M-GATEWAY.

Có quan điểm khác, ông Tô Văn Bốn (65 tuổi, Phó bí thư chi bộ khu phố 7, phường Đình Công) cho biết, thiết bị mới không hiệu quả bằng loa phường bởi không mang tính phổ cập và cộng đồng cao.

“Nhiều khi thiết bị mới phóng thanh ầm ầm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Ngoài ra, thiết bị này có buổi phát buổi không, có khi mấy ngày mới phát một lần. Do vậy nếu tắt đi lại không thể biết được khi nào phát, mà vặn nhỏ thì rất khó nghe”, ông Bốn nêu.

Cũng theo ông Bốn, các tính năng như thanh toán tiền điện, nước chưa thực hiện được cũng là nguyên nhân khiến một số gia đình không thích thú với việc lắp đặt M-GATEWAY.

Phó chủ tịch UBND phường Thành Công Vũ Hồng Long cũng thừa nhận, M-GATEWAY nhiều ưu điểm, nhưng cũng có nhược điểm khó sử dụng với những người cao tuổi.

Theo lãnh đạo Sở Thông tin, thiết bị mới đang trong giai đoạn lắp đặt thí điểm, Sở sẽ theo dõi, ghi nhận ý kiến phản hồi của người dân để báo cáo kết quả và đề xuất phương án triển khai nhân rộng.

 Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến