Dòng sự kiện:
Hà Nội: Hé lộ nguyên nhân rác thải bủa vây chùa Trầm
14/10/2017 19:40:37
Tại Chương Mỹ, rác thải ứ đọng, chất đống kéo dài gần 1km. Rác đủ loại, nước thối chảy ra đường khiến những người dân qua đây không khỏi rùng mình.

Người dân ở hai xã Phụng Châu và Tiên Phương, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) liên tục phải chịu mùi hôi thối từ bãi rác tự phát khổng lồ xuất hiện cách di tích chùa Trầm khoảng 100m, gây ô nhiễm trầm trọng.

Ghi nhận của PV An ninh tiền tệ ghi nhận tại bãi rác huyện Chương Mỹ vào chiều 14/10, bãi rác này dài nửa cây số, vứt bừa bãi dọc theo con đường bê tông mà người dân thường xuyên qua lại. Bãi rác thải chất cao hơn 1m, bốc mùi hôi thối. Theo người dân ở đây cho biết, đây là địa điểm quy định tập kết rác thải của 2 xã Phụng Châu và Tiên Phương và sẽ có một đơn vị thu gom đưa rác thải đến một nơi khác. Tuy nhiên, một vài tháng nay việc này không được thực hiện.

Bãi rác bốc mùi hôi thối kéo dài gần cây số ở xã Phụng Châu

“Những ngày trời oi nóng, bãi rác bốc lên mùi hôi thối nồng nặc. Còn mấy ngày hôm nay mưa gió, rác hòa với nước mưa ngập ngụa khắp nơi, bẩn kinh khủng, tạo thành môi trường sinh sống cho chuột bọ, ruồi muỗi”, bác Trần Văn Bách, ở xã Phụng Châu cho biết.

Cũng theo bác Bách, hơn một tháng trở lại đây, rác được đổ ra khu vực này ngày càng nhiều: “Trước thì người ta đổ lẻ tẻ mỗi nơi một ít. Thế nhưng do không có đơn vị nào thu gom nên bãi rác giờ đã dài hơn nửa cây số, chất cao từ 1-2m”.

Rác thải vứt tràn ra đường nhựa

Chị Nguyễn Thị Hòa, người cùng xã cho biết thêm: “Mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng tới bà con xung quanh đây. Nhất là nhà nào gần bãi rác nhất, đến ăn cơm cũng không ngon. Mà bãi rác ngày càng nhiều, ruồi muỗi cũng nhiều. Ai có việc đi qua mà không cẩn thận, ruồi có thể bay vào mặt, vào miệng như chơi. Người dân chúng tôi rất lo sợ dịch bệnh phát sinh nhưng không biết làm thế nào”.

Bãi rác ở đây chủ yếu là rác thải sinh hoạt

PV đã có cuộc trao đổi với ông Tống Văn Thái - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ). Ông Thái cho biết, theo gói thầu số 12 của UBND TP Hà Nội thì đơn vị trúng thầu là công ty đô thị môi trường Xuân Mai. Công ty này sẽ có trách nhiệm vận chuyển rác từ những điểm trung chuyển lên bãi rác Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

“Nguyên nhân là do người dân địa phương đã dựng lều chặn xe vận chuyển rác vào bãi xử lý rác Xuân Sơn (nằm trên địa bàn xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây và xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) nên đơn vị vệ sinh môi trường không thể vận chuyển rác thải từ thị xã Sơn Tây đến bãi rác, khiến rác ứ đọng”, ông Thái nói.

Ruồi nhặng bâu kín đen

Ông Thái cho biết thêm, trước mắt UBND huyện đã sử dụng các chế phẩm phun, xử lý tại chỗ để tránh việc phát sinh ruồi muỗi tạo nên các mầm bệnh. Cách đây khoảng 2 tuần, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã họp và có chỉ đạo Sở Xây dựng tạo điều kiện cho các đơn vị vận chuyển rác lên bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Rác của huyện Chương Mỹ đã bắt đầu được chuyển lên đây.

Dương Nga - Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến