Dòng sự kiện:
Tự phong 'tốt nhất Hà Nội', dịch vụ Phòng khám Hưng Thịnh có thực sự chất lượng?
25/07/2017 11:34:52
Tự nhận là Phòng khám có nhiều cái "nhất" trong dịch vụ khám chữa bệnh, Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh tại 380 Xã Đàn đang vi phạm những điều cấm trong khoản 11, Điều 8, Luật quảng cáo.

Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, địa chỉ 380 Xã Đàn,Đống Đa,Hà Nội

Theo khoản 11, Điều 8, Luật quảng cáo quy định: Cấm "Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch...", và khoản 9 thuộc Điều này: "Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố".

Tuy nhiên, dù chỉ mới đi vào hoạt động được khoảng hơn 2 tuần nhưng Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh (380 Xã Đàn- Đống Đa- Hà Nội) đã ngang nhiên vi phạm những điều cấm trên.

Có thể dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông của phòng khám. Cụ thể, khi truy cập vào  trang web chính thức của Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh là http://namkhoahungthinh.com/ khách hàng không khỏi choáng ngợp bởi những lời quảng cáo hoa mỹ liên quan đến dịch vụ khám chữa bệnh như: Phòng khám “Hiện đại nhất Hà Nội”, “nhanh nhất”, “tốt nhất”...

Hình ảnh chụp từ video quảng cáo đăng trên website chính thức của Phòng khám Hưng Thịnh. (Ảnh chụp màn hình)

Ngay khi nhận được thông tin, PV đã liên hệ trực tiếp với đại diện Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh. Qua trao đổi, ông Tạ Xuân Sơn – Đại diện Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh cũng đã xác nhận trang web: “http://namkhoahungthinh.com/ là trang web chính thức của phòng khám” và “việc sử dụng những lời quảng cáo chưa thực sự đúng”.

Cũng trong buổi làm việc, đại diện Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh cho biết: “Có thể do đội ngũ kỹ thuật hiểu nhầm rằng Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh là duy nhất tại Việt Nam”. 

Theo tìm hiểu được biết, Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh mới đi vào hoạt động được hơn 2 tuần. Với nội dung quảng cáo như vậy sẽ rất dễ khiến khách hàng lầm tưởng rằng tại Hà Nội chỉ có phòng khám này có dịch vụ tốt nhất, vô hình trung sẽ dẫn đến việc cạnh tranh không công bằng giữa các Phòng khám, bệnh viện trên cả nước.

Hình ảnh quảng cáo vi phạm của Phòng khám Hưng Thịnh. (Ảnh chụp màn hình)

Như vậy, với những lời quảng cáo "mập mờ", chất lượng của phòng khám này là một dấu hỏi chưa có lời giải đáp, không giống với những thông tin quảng cáo được đăng tải trên trang web.

Bên cạnh việc vi phạm điều cấm của Luật quảng cáo như đã nêu trên, Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh còn sử dụng đội ngũ tư vấn viên không có chuyên môn nghiệp vụ y tế cao để tư vấn cho bệnh nhân khi đến đặt lịch khám bệnh. Khi được PV hỏi về vấn đề này, đại diện phòng khám ông Tạ Xuân Sơn cũng đã thừa nhận: “Đội ngũ tư vấn cho bệnh nhân cũng ít nhiều có nghiệp vụ liên quan”.

Nhu cầu khám chữa bệnh của người dân hiện nay ngày càng cao, có cầu ắt sẽ có cung, điều này khiến hàng loạt các phòng khám tư ra đời, tuy nhiên thực hư về chất lượng của các phòng khám này lại rất khó kiểm soát. Trước tình trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc làm rõ sự việc trên đồng thời nhanh chóng xử lý sai phạm nếu có, để người bệnh tránh rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Báo An ninh tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin sự việc  đến bạn đọc.

Điều 8 Luật Quảng cáo: Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:

1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.

2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

                                                                                              Mạnh Mai

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến