Dòng sự kiện:
Hà Nội: Vỉa hè khoác 'áo' mới bằng đá tự nhiên có độ bền 70 năm
01/09/2017 14:05:01
Dọc hai bên vỉa hè tuyến đường Nguyễn Trãi đang được lát đá tự nhiên. Hàng chục công nhân tiến hành dọn dẹp để chuẩn bị thay "áo mới" cho vỉa hè.

 Cuối năm 2016, thành phố Hà Nội đã ban hành quy định các dự án, tuyến đường mới, dự án cải tạo hè phố tại 12 quận phải dùng vật liệu là đá tự nhiên, có tuổi thọ, kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.

Video: Cảnh lát vỉa hè bằng đá tự nhiên bền tới 70 năm thay cho gạch ở Hà Nội

Quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang cải tạo tuyến phố Nguyễn Trãi, trong đó hạng mục vỉa hè với chiều dài trên 3km được lát đá (màu ghi và xám) tự nhiên toàn bộ. Được biết, chi phí cao hơn so với lát gạch thông thường nhưng tuổi thọ của đá tự nhiên cao hơn, không phải thi công đào bới nhiều nên so về kinh tế sẽ hiệu quả hơn.

Sức chịu tải của đá cũng cao hơn, rất khó bị vỡ hay xô lệch sau thời gian dài đưa vào sử dụng, do đó chịu được áp lực của các phương tiện giao thông, đảm bảo độ bền hơn so với gạch trước đây. Màu đá trắng cũng tạo sự đồng nhất cho các tuyến phố trở nên sạch đẹp, văn minh hơn.

Công nhân thi công tại vỉ hè Nguyễn Trãi cho biết: “Anh em thi công ở đây chia làm 20 đội, được phân chia các ca khác nhau. Mỗi ngày chúng tôi làm 8 – 10 tiếng, trung bình mỗi đội làm được khoảng 200m. Toàn bộ số đá trên là đá tự nhiên được chuyển từ trong Thanh Hoá ra để thi công, chi phí cho mỗi mét vuông là khoảng 500.000 đồng”.

 Để lát đá tự nhiên, công nhân xử lý phần gạch cũ...

 

Trải một lớp vữa mỏng lên trên gồm cát trộn với xi măng

Đá được cắt bằng phẳng đều nhau, việc lát đẹp cũng là yếu tố thẩm mỹ quan trọng

Công nhân dùng đầu búa gõ nhẹ để viên đá kết dính chặt với xi vữa

 Theo chủ trương của thành phố, việc lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên sẽ được thực hiện đồng bộ với việc hạ ngầm hệ thống dây điện, cáp quang và đường ống nước, nhằm tránh tình trạng đào bới sau này.

Mặc dù thời gian này phần vỉa hè rất ngổn ngang nhưng hầu hết người dân sống hai bên đường Nguyễn Trãi đều tỏ ra hài lòng và hỗ trợ đơn vị thi công. Người dân trên đường Nguyễn Trãi cho biết: “Việc thi công này gây ra bất tiện với việc kinh doanh tôi. Vì không có chỗ để xe, vật liệu ngổn ngang nên khách hàng có ý định vào nhưng cũng ngại, mật độ khách giảm. Nhưng để có một vỉ hè sạch đẹp, chúng tôi cũng vui vẻ chấp nhận”.

 Khu vực gần nhà máy thuốc lá Thăng Long hằng ngày có nhiều công nhân đi bộ qua, khi được thay đá mới mọi người tỏ ra khá hài lòng.

 

Những đoạn vỉa hè vừa được lát xong có diện mạo mới, mỹ quan hơn. Theo ghi nhận của PV An ninh tiền tệ, cùng với việc lát đá, vỉa hè cũng được thiết kế các vị trí hạ hè dành cho người khuyết tật, các vị trí ra vào cơ quan, các ngõ nhỏ lên xuống; trên vỉa hè trồng cây xanh bóng mát.

Mục tiêu được đặt ra là đến năm 2020, hơn 930 tuyến đường tại 12 quận nội thành, vỉa hè sẽ được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững.

 

Tuy nhiên, trên trục đường Nguyễn Trãi vật liệu thi công vứt ngổn ngang, nhiều đoạn đường đã đào xới nhưng lại không có công nhân thi công. Việc triển khai bên thi công không có rào chắn an toàn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dương Nga – Mạnh Long

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến