Dòng sự kiện:
Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ con đường mang tên 'không rõ lai lịch'
30/07/2019 17:54:26
Liên quan đến con đường mang tên một nhân vật “chưa rõ lai lịch” - đường Ngô Minh Dương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động đã ký công văn gửi UBND các quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ yêu cầu làm rõ.

Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao khẳng định, đoạn đường nối từ đường Phạm Văn Đồng ra đường Võ Chí Công thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm và quận Tây Hồ hiện chưa được UBND thành phố Hà Nội ra quyết định đặt tên và không được Sở Giao thông - Vận tải tổ chức gắn biển tên.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao khẳng định, đây là nhân vật không rõ lai lịch, không có tên trong "ngân hàng" tên đường, phố Hà Nội và chưa có trong các quyết định đặt tên đường, phố của Hà Nội.

Do vậy, Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị, UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các phường sở tại, nơi có tuyến đường trên khẩn trương kiểm tra, rà soát, tháo dỡ biển tên "đường Ngô Minh Dương" như báo chí phản ánh, báo cáo kết quả về sở trước ngày 30/7/2019.

Con đường mang tên nhân vật không rõ lai lịch

Theo đó, trong quá trình xây dựng tuyến đường, theo cơ chế Report Missing Place nên Google đã đặt tên con đường mới mở này là Ngô Minh Dương. Tuyến đường này dài 60m, với 10 làn xe thênh thang chạy ngang qua khu đô thị Đoàn Ngoại Giao - Star Lake, kết nối đường vành đai 3 Phạm Văn Đồng với đường vành đai 2 Võ Chí Công.

Con đường này sau đó được chính các đơn vị xây dựng trên tuyến đường tự ý lấy tên theo Google và cũng tự cắm biển. Chính vì thế, dù không có một văn bản nào của các cơ quan chức năng nhưng mặc nhiên, đoạn đường này được mang tên Ngô Minh Dương không chỉ trên Google Maps mà còn cả trên thực tế. 

Trước đó, vào năm 2015, tại một đoạn phố vuông góc với đường Hàm Nghi thuộc quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng đã bất ngờ được người dân đặt tên đường "Ướp lạnh". Sau đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu quận Nam Từ Liêm giải trình và biển tên này đã bị gỡ bỏ.

Theo quy trình, hàng năm Hà Nội sẽ tổ chức một lần đặt và đổi tên đường phố cho các tuyến phố mới, các tuyến phố điều chỉnh địa giới.

Việc đặt tên do UBND các quận, huyện đề xuất lên Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, trình Hội đồng khoa học đặt và đổi tên đường phố cấp TP lựa chọn từng tên gọi phù hợp trong ngân hàng tên đường đã xây dựng trước đó.

Sau đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội làm tờ trình xin ý kiến của UBND TP và trình HĐND TP xem xét, cho biểu quyết trong các kỳ họp.

Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến