Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Pháo vẫn nổ nhưng giảm nhiều
05/02/2019 13:27:04
Đêm giao thừa Mậu Tuất, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đã xuất hiện tiếng pháo. Công an phải mật phục, tăng cường lực lượng, bám nắm địa bàn đấu tranh, xử lý hành chính hàng chục trường hợp vi phạm.

Hà Tĩnh là địa bàn trọng điểm về pháo lậu. Đây là nơi "hội tụ" nhiều "thuận lợi" để các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép lợi dụng hoạt động bằng nhiều đường khác nhau như: Quốc lộ 1A, 8A, 12A, đường Hồ Chí Minh và qua các đường tiểu ngạch các cửa khẩu (Cầu Treo, Lao Bảo), các tỉnh lân cận Nghệ An, Quảng Bình… rồi được vận chuyển vào địa bàn.

Nơi đây cũng được mệnh danh là vùng đất đệ nhất đại gia, chịu chơi không tiếc tiền, những đám cưới siêu vàng, siêu xe,...

Những năm trước đây, vùng đất này, giờ khắc giao thừa là những tiếng pháo lại "xé trời". Thế nhưng, khác hẳn với mọi năm, năm nay, Hà Tĩnh đã có nhiều đột phá, đón một cái Tết mới mẻ, khởi sắc, giờ giao thừa, hầu hết mọi người dân đều đổ xô ra đường, cùng nướng thịt, múa hát... Đặc biệt tình trạng đốt pháo không còn nóng như các năm trước.

Các điểm nóng Kỳ Anh (khu kinh tế Vũng Áng), Hương Sơn (khu kinh tế Cầu Treo) giảm một cách rõ rệt, trên toàn địa bàn không xảy ra nổ mìn và tai nạn thương tích về pháo. 

UBND thị trấn Phố Châu chúc tết và dặn dò các đồng chí công an trước khi ra quân đảm bảo an ninh đêm giao thừa.

Ông Phan Xuân Định, Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn cho biết, đêm giao thừa Mậu Tuất, Công an thị trấn Phố Châu phối hợp với Công an huyện đã phát hiện, xây dựng hồ sư xử lý 8 vụ tàng trữ, đốt pháo nổ.

Ngoài ra, theo ông Định, hiện tại UBND thị trấn đang chỉ đạo Ban công an phối hợp cùng Công an huyện trích xuất các video ghi hình lại các hành vi vi phạm để xử lý nguội.

Không còn xác pháo vương vãi đầy đường sau đêm giao thừa.

Có thể nói, đâu đó tại Hà Tĩnh vẫn còn tiếng pháo đì đẹt. Tuy nhiên, so với những năm trước, năm nay lượng pháo đã giảm đáng kể. Lượng pháo nổ chỉ còn khoảng 5% - 10% so với trước đây.

Đó là tín hiệu vui, là kết quả sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, các sở, ban ngành liên quan, đặc biệt là sự đấu tranh quyết liệt có hiệu quả của lực lượng công an với các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép được triển khai tại các huyện, thành, thị; kết hợp với làm tốt công tác tuyên truyền đến tận phường, xã, thị trấn, các thôn xóm.

Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn kiểm tra hệ thống Camera an ninh được lắp đặt tại khu vực trung tâm, điểm đèn giao thông, các trục đường chính được kết nối với máy chủ Công an huyện Hương Sơn, nơi thường xuyên có cán bộ phụ trách theo dõi tình hình ANTT tại các tuyến đường qua hình ảnh từ Camera. (Ảnh: Phi Long)

Quả vậy, trong thời khắc Tết đến Xuân về, ai ai cũng muốn được quây quần sum họp với gia đình, nhưng với chính quyền địa phương, cán bộ công an nhân dân vẫn âm thầm với công việc của mình. Hơn thế, đây lại là thời điểm cường độ làm việc rất căng.

Với những gì đã đồng hành và chứng kiến trong đêm giao thừa chúng tôi càng thấu hiểu và chia sẻ sự hy sinh thầm lặng của các anh bởi họ luôn một lòng hướng về cộng đồng, về sự bình yên của nhân dân.

Lực lượng chức năng huyện Hương Sơn tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trước và sau giờ giao thừa.

Trước đó, sau hơn 1,5 tháng ra quân (15/11/2018 - 9/1/2019), Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ 134 vụ/161 đối tượng, thu giữ trên 1.300kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan. Càng giáp tết, việc buôn bán, vận chuyển và sử dụng pháo càng diễn biến hết sức phức tạp.

Riêng tại thị xã Kỳ Anh, chỉ tính từ 15/11/2018 lại nay, Công an thị xã đã phát hiện, xử lý 49 vụ tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ, thu giữ trên 800kg pháo nổ. Nhiều chuyên án lớn đã được triển khai như: chuyên án bắt quả tang 5 đối tượng vận chuyển trái phép 370kg pháo (Phạm Thái Hòa, SN 1988, trú tại phường Sông Trí, TX Kỳ Anh; Võ Văn Quá, SN 1979 trú xã Phổ An, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi; Phạm Văn Bình, SN 1984, Tưởng Mạnh Cường, SN 1992 và Tưởng Trung Hiếu SN 2003, cùng trú tại huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), hay như chuyên án bắt giữ Phan Văn Thuấn (SN 1992), trú tại xã Hưng Thu, huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) tàng trữ 65kg pháo.

5 đối tượng vận chuyển trái phép 370kg pháo bị Công an TX Kỳ Anh bắt giữ ngày 5/12/2018

Còn Công an huyện Hương Sơn phát hiện, bắt giữ 67 vụ, 50 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, thu giữ 17 quả pháo tự chế, 1 quả pháo dừa (có trọng lượng khoảng 01kg), 04 hộp pháo hoa loại 36 quả, 4 hộp pháo hoa loại 9 quả, 167 quả pháo bi và một số tang vật có liên quan.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến