Dòng sự kiện:
'Phi tang' rác thải y tế chưa qua xử lý tại trạng trại cán bộ xã
24/07/2017 19:51:45
Nhiều người dân xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vô cùng bức xúc khi phát hiện rác thải y tế được chở về chôn lấp tại trang trại của cán bộ xã, gây bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến nguồn nước dân sin

Những ngày gần đây, sau khi mưa xuống, người dân trú tại thôn Tân Hội, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phát hiện rất nhiều xe tải lớn nhỏ chở đầy rác thải từ nơi khác về chôn lấp một cách sơ sài tại khu vực gần đập nước tại địa phương. Điều đáng nói, loại rác thải này hầu hết được phát hiện là loại rác thải y tế khó phân hủy.

Theo phản ánh của người dân, các xe tải chở rác là của HTX Môi trường và Đô thị huyện Hương Khê, chở rác từ thị trấn huyện lên khu vực này.

Ghi nhận thực tế tại hiện trường, có một cái hố rộng khoảng 100m2, sâu 5m, được chủ trang trại đào để đổ rác thải xuống chôn, lấp. Ngoài rác thải sinh hoạt thông thường còn lẫn rất nhiều rác thải y tế như vỏ bơm kim tiêm, bông gạc, ống nhựa đựng dịch truyền... bị mưa xói, trồi lên mặt đất, bốc mùi hôi thối.

Bao bi bơm kim tiêm chất đống (Ảnh: Thiện Lượng)

Qua tìm hiểu, đây là khu trang trại của ông Võ Hồng Kỳ, cán bộ bán chuyên trách Văn phòng Đảng uỷ xã Hương Trạch.

Sau khi bị người dân phát hiện, ông Kỳ đã trưng ra văn bản của UBND huyện Hương Khê, đồng ý cho ông Võ Hồng Kỳ, cán bộ xã UBND Hương Trạch tiếp nhận rác thải hữu cơ để ủ phân bón cho trang trại của gia đình, tại tiểu khu 257.

Trong văn bản của UBND huyện Hương Khê nêu rõ: Các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện việc phân loại rác thải theo quy định trước khi bàn giao cho hộ ông Kỳ. Đồng thời, thông báo rộng rãi đến các tổ chức và đoàn thể, các hộ gia đình, cá nhân sống ở khu vực này.

Là đơn vị chịu trách nhiệm tiếp nhận và phân loại rác thải, ông Phan Công Thức, Chủ nhiệm HTX Môi trường và Đô thị huyện Hương Khê cho hay, đây là rác thải tổng hợp chứ không phải riêng rác thải y tế. Có cả rác thải ở phòng khám, họ để trong túi bóng nên chúng tôi phải đổ dồn chứ biết làm sao được.

Ngày 24/7, ông Cao Viết Hoà, Chủ tịch UBND xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xác nhận, trên địa bàn có hiện tượng, rác thải y tế được mang về chôn lấp tại trang trại của cán bộ xã này.

"Chúng tôi đã cho kiểm tra và đình chỉ việc chôn lấp rác thải y tế trên địa bàn và có văn bản báo cáo xin ý kiến UBND huyện Hương Khê. Ông Kỳ đã có hợp đồng với HTX Môi trường và Đô thị Hương Khê mua rác thải hữu cơ về để ủ làm phân để trồng bưởi, trồng cam. Văn bản của huyện giao là phải tổ chức phân loại trước, tuyệt đối không được chôn, lấp rác thải nguy hại, rác thải y tế", ông Hoà cho hay.

Được biết, thời gian gần đây, rất nhiều tuyến đường tại phố núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh như: Trần Phú, Lê Hữu Trác, Ngô Đăng Minh, Doãn Quỳ, Mai Phì… đang ngập chìm trong rác. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, rác chiếm cả lối đi, ruồi nhặng bâu đầy gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh nhưng chính quyền địa phương đều bất lực đứng nhìn.

Nhiều đường phố ngập rác thải.

Phạm Chinh - Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến