Dòng sự kiện:
Hai Bà Trưng (Hà Nội): Sau vi phạm là rao bán “chung cư mini” rầm rộ!
02/06/2017 14:32:28
Xây dựng sai GPXD được cấp, rao bán chung cư mini rầm rộ đó là một trong những thực trạng “tồn tại” thời gian qua tại Hà Nội. Tại quận Hai Bà Trưng, công trình xây dựng số 26 Vân Hồ 3, phường Lê Đại Hành đang là tâm điểm quan tâm của khách hàng, bởi công trình này đang được chủ đầu tư rao bán chung cư mini giá rẻ.

Chỉ với một từ khóa google, cho ra hàng trăm website rao bán chung cư mini giá rẻ tại khu vực quận Hai Bà Trưng, trong đó công trình xây dựng số 26 Vân Hồ 3, phường Lê Đại Hành là một trong số những chung cư mini được rao bán rầm rộ hiện nay. Tìm hiểu được biết, ngày 23/6/2016 UBND quận Hai Bà Trưng đã cấp GPXD số 439/GPXD- UBND cho ông Trần Quốc Tuấn được phép xây dựng công trình nhà ở gia đình. Theo nội dung GPXD này, công trình được xây dựng 6 tầng+lửng+tum thang kỹ thuật với tổng diện tích sàn là 1.626 m2, chiều cao công trình tính đến mái tầng 6 là 21,3m. Công trình được xây dựng với mật độ 49%, hệ số sử dụng đất khoảng 3,4 lần.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay công trình này đang trong quá trình hoàn thiện. Tại mặt sàn mái bằng tầng 7, chủ đầu tư đã dựng thêm một số cọc bê tông, nối sắt chờ, có lẽ chủ đầu tư đang “sẵn sàng” chời thời cơ để đổ cột và tiếp tục xây dựng tầng tiếp theo.

Theo thông tin trên một số trang BĐS thì công trình này được giới thiệu là chung cư mini Vân Hồ 3, với 7 (có trang giới thiệu 8 tầng), mỗi tầng 3 căn hộ; được hoàn thiện lắp đặt 2 thang máy 1 thang bộ và thiết bị vệ sinh, tủ bếp cao cấp, thiết bị gỗ tự nhiên, với giá bán từ 800 triệu đến 1,3 tỷ đồng/căn.

Được biết, trước đó công trình này đã bị lập biên bản vi phạm và ra quyết định đình chỉ thi công vì xây dựng sai diện tích phần tầng lửng và một số hạng mục khác của công trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành cho biết: Trước đây công trình có xây dựng sai phần tầng lửng, phường đã kiểm tra và đình chỉ thi công, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ phần sai phạm. Hiện nay, công trình xây dựng theo đúng giấy phép được cấp về số tầng, diện tích. Quan điểm của chúng tôi là không để phát sinh vi phạm, quản lý việc xây dựng theo đúng diện tích đất và giấy phép cấp cho chủ nhà. Về thông tin chủ đầu tư rao bán các căn hộ của chung cư mini, việc mua bán là giao dịch dân sự giữa các bên, không thuộc thẩm quyền quản lý của phường. Người mua sẽ phải tìm hiểu thông tin còn người bán thì thực hiện theo các quy định pháp luật cho phép về mua bán nhà.

Trả lời một số cơ quan báo chí, về việc rao bán căn hộ trên mạng, ông Trần Quốc Tuấn – Chủ đầu tư công trình cho biết: "Công trình đang đi vào hoàn thiện, chúng tôi rao bán nhà hoàn toàn đúng luật. Nhà tôi đã xây gần xong nên tôi có quyền mời khách hàng đến đầu tư. Nếu tôi có sai phạm tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Về vấn đề này, một chuyên gia pháp lý cho rằng: Theo quy định của pháp luật thì điều kiện để xây dựng nhà chung cư mini bao gồm: Mảnh đất đó không thuộc diện tranh chấp; Nhà phải có từ tầng hai trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế hoặc xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng riêng, có khu bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), và diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2 và phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở (khoản 3 Điều 43 NĐ số 71/2010/NĐ-CP ngày 27/6/2010).

Cũng tại khoản 2 Điều 46 Luật Nhà ở quy định: "Hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở. Trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư theo quy định của Luật này thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó”.

Theo đó hiện nay Luật Nhà ở thời điểm hiện tại không có quy định về loại hình về chung cư mini mà chỉ có quy định hướng dẫn về loại hình nhà ở tương tự như trên.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 22 Quyết định 37/2015/ QĐ – UBND ngày 18/12/2015 về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Hà Nội thì: "Nhà chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), có diện tích sàn tối thiểu mỗi căn hộ từ 30m2 trở lên và nhà ở này đáp ứng các điều kiện về nhà chung cư quy định tại khoản 2 Điều 46 của Luật Nhà ở năm 2014".

Tại khoản 2 Điều 22 Quyết định 37/2015 nói trên cũng quy định: Căn hộ của nhà chung cư mini được xây dựng theo Giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, đảm bảo phòng cháy, chữa cháy và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đối với khu vực đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng thì được cấp Giấy chứng nhận.

Cũng theo chuyên gia pháp lý cho biết: Để “chung cư mini” tách được sổ riêng cho từng căn hộ, công trình phải đảm bảo có GPXD, xây đúng phép về số tầng được cấp và mật độ xây dựng được cấp, khi công trình hoàn thiện, chủ đầu tư còn phải nộp thuế đầy đủ, đồng thời công trình phải có giấy chứng nhận an toàn chịu lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Mặc dù được cấp GPXD là nhà ở gia đình, tuy nhiên công trình xây dựng số 26 Vân Hồ 3, phường Lê Đại Hành đã vi phạm xây dựng ngay từ những ngày đầu khởi công, không những thế chủ đầu tư công trình còn tổ chức rao bán căn hộ rầm rộ. Tại mái tầng 7, chủ đầu tư đã cho dựng sẵn cột chờ để tiếp tục “ý định” xây dựng sai phép công trình.

Đề nghị các cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng vào cuộc, giám sát công trình không để tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn biến phức tạp.

Theo báo Xây dựng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến