Dòng sự kiện:
Hai bộ trưởng từ chức liên tiếp, nội các Thủ tướng Canada gặp khó
05/03/2019 22:15:46
Thêm một bộ trưởng hàng đầu Canada từ chức hôm 4/3 - cú sốc mới với nội các của Thủ tướng Justin Trudeau.

Bộ trưởng Tài chính Jane Philpott (trái) từ chức vì mất lòng tin vào chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: BBC

Bộ trưởng Tài chính Jane Philpott - được xem là một ngôi sao trong nội các Canada - viết trong thư từ chức rằng bà mất lòng tin vào cách mà chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau xử lý một vụ tai tiếng chính trị ngày càng leo thang.

Bà Philpott nói bà thất vọng với cách chính phủ của ông Trudeau phản ứng trước các cáo buộc rằng các quan chức đã gây áp lực không phù hợp lên cựu Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould, một người bạn của bà Philpott, hồi năm ngoái để giúp cho công ty xây dựng SNC-Lavalin Group Inc tránh bị xét xử về tội tham nhũng trong vụ kiện liên quan đến cáo buộc tham nhũng ở Libya. Bà Wilson-Raybound từ chức hôm 12/2 sau khi bị bất ngờ giáng cấp hồi tháng 1.

Vụ bê bối gây khó cho chính phủ của ông Trudeau. Gerald Butts, cố vấn thân cận và là người bạn thân nhất của ông Trudeau, cũng từ chức tháng trước và dự kiến ra làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Quốc hội vào ngày mai 6/3.

Thủ tướng Trudeau đã chấp nhận đơn từ chức của bà Philpott. "Tôi biết Philpott đã cảm thấy như vậy trong một thời gian. Mặc dù thất vọng, nhưng tôi hiểu quyết định từ chức của bà ấy. Tôi muốn cảm ơn bà ấy vì đã phụng sự" - AP dẫn lời ông Trudeau nói.

Bà Philpott, 58 tuổi, được nhìn nhận rộng rãi là một trong những bộ trưởng nội các giỏi nhất của ông Trudeau. Trước đây bà từng là Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng phụ trách các dịch vụ cho dân bản địa.

Vụ từ chức này là một bước lùi nữa đối với vị thủ tướng lên nắm quyền hồi tháng 11/2015 với lời hứa hẹn về tính giải trình nhiều hơn trong chính trị và tăng số lượng nữ bộ trưởng nhiều hơn.

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến