Dòng sự kiện:
'Cát tặc' lộng hành trên sông ở Hải Dương, chính quyền bất lực?
11/09/2018 14:50:15
Bất chấp bị xử phạt hành chính và được yêu cầu giải tỏa, trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng núi cát khổng lồ cạnh bờ sông Thái Bình đoạn qua huyện Thanh Hà (Hải Dương) vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận.

Trơ trơ tồn tại thách thức dư luận

Những ngày đầu tháng 9/2018, chúng tôi có mặt tại khu vực bãi Lò Gạch, xóm Trại, thôn Tiền Vỹ, xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà (Hải Dương). Theo tìm hiểu, vài năm trở lại đây, khu vực này xuất hiện một núi cát khổng lồ nằm ngay sát mép bờ sông Thái Bình chạy qua địa bàn.

Nhiều khu vực, cát chất cao đến cả chục mét. Ngay dưới chân núi cát khổng lồ này, nhiều loại xe tải cỡ nhỏ, máy xúc nằm chờ "ăn hàng". Khi thấy sự có mặt của người lạ mọi hoạt động bị ngưng lại, án binh bất động. 

Núi cát khổng lồ nằm ngay cạnh sông Thái Bình thuộc địa bàn huyện Thanh Hà (Hải Dương). 

Phía dưới lòng sông, cách không xa núi cát là bao, từng đoàn tàu cát cỡ lớn với hệ thông vòi như những con bạch tuộc khổng lồ đổ về đây neo đậu. Nhiều chiếc ống dẫn từ phía những con tàu được cắm thẳng lên trên núi cát.

Bất chấp đang mùa mưa lũ, trên bờ, 1 chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất đưa hàng trăm khối cát lên bờ mỗi ngày mà không hề gặp bất kỳ sự ngăn chặn nào từ phía lực lượng chức năng trên địa bàn.

Theo ông N.V.T, một người dân trong khu vực, núi cát khổng lồ thuộc về một tay "anh chị" trên địa bàn, chủ nhân khu núi cát này có nhiều mối quan hệ với chính quyền sở tại. Và việc sai phạm được một số cán bộ bao che(?!).

"Theo tôi được biết, nó đã tồn tại trái phép nhiều năm, trên một diện tích lớn chừng vài ha. Cơ quan chức năng đã nhiều lần tiến hành xử phạt, nhưng đâu lại đóng đó. Nó cứ trơ trơ ra đó như để thách thức dư luận, thách thức chính quyền sở tại.

Chắc chắn có người đứng ra bao che, bảo kê, thì núi cát trái phép này nó mới tồn tại ngang nhiên như vậy. Chỉ cần chính quyền xử lý nghiêm túc, công minh, chắc chắn sẽ không ai dám vi phạm", ông T. nói.

Nhiều khu vực cát chất cao đến cả chục mét.

Cũng theo ông T., ông chủ núi cát này có được chủ trương cấp phép làm bến bãi với diện tích khoảng 1.680m2, tuy nhiên người này đã cho một người khác thuê toàn bộ diện tích này làm xưởng đóng gạch. Còn diện tích đất bên dưới núi cát đang tồn tại là lấn chiếm.

Chính quyền bất lực?

Ngày 10/9, trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Đức Tới, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà cho biết, ông có nhận được thông tin về núi cát đang tồn tại trái phép đó và sẽ có báo cáo lên cấp trên để có hình thức xử lý.

Hàng ngày các loại tàu lớn nhỏ với hệ thống vòi hút như những con bạch tuộc quy tụ về đây.

"Tôi có được cấp dưới báo cáo là núi cát đó có tồn tại trên một số diện tích không phép, nhưng do thẩm quyền của xã hạn chế, chúng tôi sẽ có báo cáo sự việc này lên UBND huyện để xử lý sao cho đủ sức răn đe”, ông Tới nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Tới còn cung cấp cho PV một quyết Định xử phạt của UBND huyện Thanh Hà liên quan đến sự xuât hiện của núi cát trên.

Theo đó, vào ngày 20/3, UBND huyện Thanh Hà đã ra quyết định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều đối với ông Nguyễn Quang Dong (SN 1971), trú xóm Trại, thôn Tiền Vĩ, xã Thanh Hà.

Ông Dong đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính như: Chất tải các loại vật liệu xây dựng cao quá quy định cho phép; chất chứa các loại vật liệu xây dựng ra ngoài phạm vi cho phép. Các hoạt động sai phạm này nằm bãi sông đê tả Thái Bình, thuộc địa phận xã Thanh Hải.

 Ông Nguyễn Đức Tới, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải.

Được biết, ông Dong còn bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính 15 triệu đồng. Đồng thời buộc phải giải tỏa các loại vật liệu xây dựng đã chất chứa ngoài phạm vi cho phép để trả lại hiện trạng ban đầu và phải thực hiện hạ thấp chiều cao chất tải của các đống vật liệu xây dựng, không được để cao quá 2m so với mặt bãi.

Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện trong thời gian 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do người vi phạp chi trả.

Nếu quá thời hạn mà ông Nguyễn Quang Dong không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến