Dòng sự kiện:
Hải Dương: Hàng trăm tiểu thương bị đe dọa sau khi phản đối di dời sang chợ mới
16/04/2018 13:34:20
Hàng trăm tiểu thương tại chợ Giống, xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành (Hải Dương) bức xúc, lo sợ do thường xuyên bị gọi điện nhắn tin đe dọa, ném phân vào nhà vì không chịu di dời sang chợ mới.

Tiểu thương hoang mang vì bị nhắn tin đe doạ

Theo phản ánh của các tiểu thương tại chợ Giống, xã Cổ Dũng, tuy hợp đồng thuê chợ đến hết ngày 31/12/2020 mới hết hạn, nhưng ban quản lý chợ đã bắt các tiểu thương di chuyển sang chợ mới để thuê ki-ốt.

Không đồng tình với việc này, các tiểu thương tại chợ Giống đã gửi đơn lên chính quyền xã, huyện nhưng vẫn không nhận được câu trả lời.

Trao đổi với PV, tiểu thương N.T.O cho biết: “Do chờ đợi giải quyết từ chính quyền cấp xã, huyện quá lâu, chúng tôi đã kéo nhau lên UBND tỉnh nhờ đòi lại công bằng. Tuy nhiên, sau đó nhiều người trong số chúng tôi đã nhận được tin nhắn có nội dung đe dọa. Thậm chí, một số hộ gia đình còn bị ném phân vào nhà trong đêm. Sự việc xảy ra khiến chúng tôi rất lo sợ".

Bà O. nói thêm: “Gia đình tôi buôn bán tại chợ này hơn chục năm rồi, hiện nay việc kinh doanh buôn bán rất thuận lợi, sau khi thuê mặt bằng gia đình tôi cũng phải đầu tư kinh phí để sửa sang lại ki-ốt. Theo hợp đồng ký với Ban quản lý chợ, thời hạn cho thuê tính đến đến ngày 31/12/2020. Giờ bỗng dưng bắt chúng tôi chuyển sang chợ mới thì làm sao có tiền để thuê ki-ốt nữa". 

 Các tiểu thương phản đối việc di dời sang chợ mới.

Cùng chung sự bức xúc, chị N.T.Y chia sẻ: "Chúng tôi đang kinh doanh ổn định tại chợ cũ với mức phí từ 2 - 4 triệu đồng/năm, nếu chuyển sang chợ mới, chưa biết hiệu quả kinh doanh thế nào, chỉ thấy phí tăng lên khoảng 5 triệu đồng/năm. Mức phí này quá cao đối với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ".

“Hiện tại, đây là chợ Giống "Dân sinh", chúng tôi chỉ buôn bán kinh doanh nhỏ, giờ bắt chúng tôi sang khu chợ mới kiểu "Thương mại" thì chúng tôi sao đáp ứng tiền chi trả cho nhà đầu tư”, chị Y trăn trở.

Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương còn phản ánh diện tích ki-ốt tại chợ mới nhỏ, không phù hợp nhu cầu kinh doanh buôn bán...

Dân nói không, Chủ tịch xã nói có!

Liên quan đến việc phản ánh của các tiểu thương, trao đổi với PV, ông Nguyễn Danh Mậu – Chủ tịch UBND xã Cổ Dũng xác nhận có sự việc các tiểu thương đang không đồng thuận việc di dời sang chợ mới.

Ông Mậu cho biết: “Chợ Giống cũ này được xây dựng từ 2005 không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, sau nhiều năm hoạt động đã xuống cấp, chật chội, không có bãi để xe, điện nước vệ sinh không đảm bảo. Tại hội nghị tiếp xúc cử chi, có nhiều ý kiến đề nghị địa phương bố chí xây dựng chợ mới để đảm bảo diện tích, đảm bảo công trình phòng cháy chữa cháy, đảm bảo giao thông đi lại”.

“Việc xây dựng chợ mới cũng đã họp để xin ý kiến các Đảng viên trong các chi bộ, sau khi các Đảng viên nhất trí rồi xin ý kiến của các cư dân. Các cư dân trong xã cũng đồng thuận việc xây dựng chợ mới, sau đó xã đã kêu gọi nhà đầu tư tiến hành xây dựng chợ Giống mới. Thời gian dự kiến hoàn thành chợ là vào ngày 1/4/2018 nhưng giờ vẫn chưa thể hoàn thiện”, ông Mậu nói.

Trong khi đó, một tiểu thương khẳng định: “Việc xây dựng chợ mới chúng tôi không hề được họp bàn hay nhận thông báo gì từ chính quyền xã hay Nhà đâu tư. Khi chuẩn bị xây xong, chúng tôi mới được thông báo là phải di dời sang khu chợ mới".

Để có thêm thông tin, PV đã xin vị chủ tịch được xem các giấy tờ liên quan đến việc phê duyệt dự án cũng như biên bản làm việc với dân về vấn đề xây dựng nhưng ông Mậu từ chối với lỳ do nhân viên phòng chuyên môn đang giữ nhưng đang không có mặt ở cơ quan. PV có hẹn lại với ông Mậu sáng hôm sau quay lại để xin nhưng khi PV đến cơ quan gọi cho ông Mậu thì nhận được câu trả lời từ ông Mậu là “tôi đang đi họp trên huyện, các đồng chí chuyên môn cũng đi vắng”.

 

Văn Đạt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến