Dòng sự kiện:
Hai năm, Thống đốc Lê Minh Hưng hai lần phải chỉ đạo phòng chống cướp
11/10/2018 08:00:17
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng mới đây đã phải ký ban hành một văn bản chỉ đạo ngành ngân hàng phải tăng cường các biện pháp chống cướp tại các điểm giao dịch.

Đáng chú ý, đây là lần thứ hai trong khoảng thời gian hai năm qua Thống đốc phải ban hành văn bản như vậy.

Thống đốc Lê Minh Hưng vừa có chỉ đạo ngành ngân hàng tăng cường phòng chống cướp. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, mới đây, Thống đốc Lê Minh Hưng đã có văn bản số 2903 yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường công tác an toàn tại các điểm giao dịch. Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các chi nhánh/phòng giao dịch/ATM, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Văn bản của NHNN cũng yêu cầu rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án bảo vệ, phương án phòng chống tội phạm cướp, bố trí lực lượng canh gác, rà soát kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống thiết bị an ninh tại trụ sở, kho quỹ, ATM đảm bảo an toàn quá trình thực hiện các hoạt động như tiếp quỹ, giao nhận, vận chuyển tiền; quán triệt cán bộ nhân viên, bảo vệ thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm.

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền trên địa bàn nhằm tăng cường ổn định trật tự, kịp thời có biện pháp ngăn ngừa tội phạm, phòng vệ và có giải pháp kịp thời để ứng phó đối với các hành động quá khích, để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cán bộ và ổn định trật tự địa phương.

Theo thống kê, trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ cướp ngân hàng rất táo bạo. Chiều 13/9, tại phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank) chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, một đối tượng đeo khẩu trang đến phòng giao dịch VietinBank (ở ấp Tân Phong, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành), tay phải cầm vật giống súng ngắn, tay trái cầm vật giống quả lựu đạn khống chế bảo về cướp 945 triệu đồng rồi tẩu thoát.

Tiếp đó, tại Khánh Hòa, 2 đối tượng đi xe máy, bịt mặt và sử dụng vũ khí đã khống chế bảo vệ ngân hàng, đe dọa, uy hiếp các nhân viên, khách hàng tại phòng giao dịch Vietcombank Khánh Hòa và cướp đi một khoản tiền mặt.

Cách đây hai năm, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng từng phải yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy trình và hệ thống cảnh báo an toàn tại các phòng giao dịch vừa gửi đến các nhà băng sau vụ cướp 700 triệu đồng ở Huế.

Thống đốc yêu cầu rà soát lại các quy trình nội bộ trong công tác tiền tệ kho quỹ để đảm bảo thống nhất, quản lý chặt chẽ an toàn tài sản. Các phòng giao dịch ngân hàng cũng phải kiểm tra, rà soát hệ thống thiết bị an toàn như camera, báo động, nút ấn báo động tại trụ sở, quầy giao dịch... để kịp thời bổ sung, sửa chữa, thay thế, đảm bảo các hoạt động hiệu quả. Trong đó, hệ thống camera quan sát khu vực giao dịch tiền mặt, khu vực trước cửa, sảnh trụ sở của ngân hàng cần hết sức chú trọng.

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng yêu cầu rà soát việc thiết kế, bố trí quầy giao dịch, vách kính, cửa ra vào quầy giao dịch đảm bảo việc ngăn chặn khả năng cướp hoặc đột nhập quầy giao dịch.

Công điện cũng đề nghị tăng cường giám sát đội ngũ bảo vệ tại nơi giao dịch. Nhân viên bảo vệ phải có sức khỏe, nghiệp vụ để xử lý kịp thời các tình huống, không được rời vị trí trực và thực hiện đúng quy định khi thực thi nhiệm vụ. Các ngân hàng cũng cần xây dựng phương án bảo vệ chống đột nhập, cướp tiền, tài sản dưới mọi hình thức. Thường xuyên tổ chức diễn tập tình huống cho nhân viên và bảo vệ ngân hàng. Các hoạt động kiểm kê cuối ngày, vận chuyển tiền, tiếp quỹ cũng được lưu ý phải bí mật, tránh cho kẻ gian theo dõi quy luật hoạt động của ngân hàng để gây án.

Trước đó, vụ cướp chi nhánh Ngân hàng BIDV trên đường Mai Thúc Loan (Thành phố Huế) đã xảy ra vào chiều ngày 6/12/2016. Kẻ cướp đã bịt mặt, đội mũ bảo hiểm, áo khoác màu đen... và chĩa súng vào nhân viên thu ngân, bảo vệ, yêu cầu để tiền lên bàn giao dịch. Chi nhánh này sau đó xác nhận kẻ cướp đã lấy đi 725 triệu đồng.

Trong một diễn biến khác liên quan đến an ninh nhà băng, mới đây Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM về công tác an toàn tại trụ sở các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Theo UBND TP, thời gian qua trên địa bàn một số tỉnh, thành đã xảy ra nhiều vụ tội phạm có trang bị vũ khí tấn công trụ sở các ngân hàng thương mại để cướp tiền. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hoạt động ngân hàng và tình hình an ninh trật tự.

Do đó để phòng ngừa trường hợp tội phạm lợi dụng tấn công cướp tiền/tài sản tại trụ sở các ngân hàng thương mại hoặc trên đường vận chuyển, UBND TP chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HHCM chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường công tác an toàn kho quỹ, các hoạt động giao dịch, vận chuyển, bảo quản tiền mặt/ngoại tệ, các hoạt động quản lý máy ATM…

Thành phố cũng yêu cầu kiểm tra rà soát các quy trình nội bộ trong công tác tiền tệ kho quỹ, hệ thống các thiết bị an toàn (camera, hệ thống báo động…) tại nơi giao dịch để đảm bảo quản lý chặt chẽ an toàn tài sản. Bên cạnh đó, nâng cao tinh thần cảnh giác để chủ động đối phó và phòng ngừa kẻ gian, đặc biệt vào những thời điểm lượng tiền mặt giao dịch và khách hàng tăng cao.

Theo VNF

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến