Dòng sự kiện:
Xót xa cảnh hai ông già đưa nhau ra toà vì ‘bức tường’ nổi sóng
19/09/2017 10:16:02
Từ thời trẻ, từng là anh em, hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, nhưng giờ đây, khi đã về già, hai người đàn ông từng ấy lại kéo nhau ra toà chỉ vì mấy tấc đất, khiến nhiều người cảm thấy xót xa.

Nhiều năm nay, câu chuyện 2 cụ ông là Đinh Doãn Tín (SN 1948) và Phan Công Thưởng (SN 1955), hiện trú tại dân phố 5, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) kiện nhau ra toà vì tranh chấp đất đai vẫn đang gây bàn tán, xì xào tại địa phương.

Vị trí 2 căn nhà liền kề (ngôi nhà màu vàng và ki-ốt màu xanh) đang xảy ra tranh chấp

Thông tin có được, từ thuở nhỏ, ông Tín và ông Thưởng có hoàn cảnh khá tương đồng, lớn lên trong khốn khó, hai ông thấu hiểu và chia sẻ với nhau mọi buồn vui của cuộc sống, công việc. Năm 1989, sau khi về hưu, ông Tín và ông Thưởng cùng được thị trấn Hồng Lĩnh, huyện Đức Thọ lúc bấy giờ cấp 2 mảnh đất liền kề. Đến năm 1991, 2 ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất nói trên. Cuộc sống, tình cảm của 2 gia đình luôn gắn bó, tối lửa tắt đèn có nhau. Tưởng chừng, mối quan hệ mật thiết, vững chắc tựa như bức tường ấy không có gì xô đổ nhưng mới đây, gia đình 2 bên đã kéo nhau ra toà chỉ vì chút quyền lợi và tự ái cá nhân.

Theo tìm hiểu, năm 2008, UBND  thị xã Hồng Lĩnh tiến hành chuyển đổi GCN QSD đất. Năm 2014, ông Thưởng đã có đơn kiến nghị lên phường về GCNQSD đất của hai ông vì phát hiện có sai sót.

Sau khi xem xét, chính quyền phường Bắc Hồng đã tổ chức cuộc họp với mong muốn hoà giải đôi bên, tuy nhiên kết quả bất thành. Cứ thế, hai gia đình dần phát sinh mâu thuẫn, bất hoà.

Sự việc kéo dài nhiều năm. Đến đầu năm 2017, ông Tín đã viết đơn kiện gửi lên Toà án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh. Lý do ông Tín đưa ra là, khi xây nhà, ông Thưởng đã lấn sang diện tích của gia đình ông một phần máng thoát nước, 2 ô văng cửa sổ, một phần mái hiên có diện tích 2,4m2.

Trong khi đó, ông Thưởng cho rằng, suốt gần 27 năm qua, ông không hề động chạm đến địa giới giữa nhà ông và đất vườn ông Tín. Ngược lại, năm 2006, ông Tín xây dựng ki-ốt cho thuê đã lấn sang khuôn viên nhà ông. “Tôi không kiện, cớ sao ông Thưởng lại kiện tôi”.

Ranh giới liền kề được nhìn từ trên mái nhà

Ông Thưởng đang xác định ranh giới giữa đất của gia đình với đất nhà ông Tín.

Liên quan đến sự việc, ông Lê Hải Đông, đại diện phòng TNMT Hồng Lĩnh, người trực tiếp tham gia đo đạc để cấp đổi giấy chứng nhận QSD đất xác nhận, quá trình đo đạc chưa kiểm tra cụ thể vì lúc ấy ki-ốt của ông Tín đã xây dựng trên ô văng nên không thấy được diện tích phía sau. Hơn nữa, thời điểm làm hồ sơ, hai bên không có kiến nghị gì… Ông Đông cũng đã nhận thiếu sót về chuyên môn, đồng thời mong muốn 2 hộ sớm hoà giải tại phường.

Xét thấy, vụ án có tính chất phức tạp,  có nhiều thông tin, chứng cứ cần thu thập thêm nên ngày 10/7 vừa qua, TAND thị xã Hồng Lĩnh đã ra quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử 2 tháng.

Sau thời gian tranh chấp kéo dài, ông Thưởng buồn rầu chia sẻ: “Sớm muộn gì, nay mai toà sẽ xét xử vụ án thôi. Dù có thế nào, cả hai chúng tôi đều thất bại. Quãng thời gian gắn bó, tình cảm như anh em của 2 gia đình chúng tôi đã bị tan vỡ, xô đổ chỉ bởi một ‘bức tường’, một hàng gạch không đáng có…”.

Văn Lê – Phi Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến