Dòng sự kiện:
Hàng chục hộ dân khiếu nại quyết định ‘sai luật’ của Phó chủ tịch phường?
18/11/2018 19:44:13
Cho rằng vị Phó chủ tịch UBND phường sở tại không có thẩm quyền ký văn bản áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, hàng chục cư dân sinh sống tại phường Phú Đô đã có đơn khiếu nại về văn bản trên gửi UBND phường.

Vừa qua, chúng tôi nhận được phản ánh của 28 hộ dân sống tại khu vực hồ Ông Bí (phường Phú Đô – quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiếu nại về quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của lãnh đạo phường Phú Đô nhằm vào 28 hộ dân kể trên.

Theo đó, 28 hộ dân cho rằng vị Phó Chủ tịch phường Phú Đô là ông Nguyễn Phùng Hưng không có thẩm quyền ký vào quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, người có thẩm quyền phải là cán bộ đứng đầu UBND phường.

Các hộ dân cho rằng quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của UBND phường Phú Đô là sai thẩm quyền.

Chia sẻ về câu chuyện, ông Hoàng Văn N.(59 tuổi), đại diện cho  28 hộ dân sinh sống tại khu vực hồ Ông Bí cho hay: “Chúng tôi gần 30 hộ dân sinh sống tại khu vực này từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Có người mua đất qua tay của người khác, có người thì đất từ ông bà để lại cho con cái… Ngoài diện tích đất này, chúng tôi không còn chỗ nào để sinh sống. Mấy chục năm sống tại đây, chúng tôi đùm bọc lấy nhau và không hề có tranh chấp về chuyện đất cát.”

Ông N. cho hay, quá trình sinh sống các cư dân chấp hành đầy đủ trách nhiệm nộp thuế đất, khi xây dựng nhà ở, các hộ dân không bị sự ngăn cản và xử phạt của chính quyền... Đồng thời, mấy chục năm qua, các cư dân vẫn sinh sống ổn định và chính quyền không có ý kiến.

Thế rồi một ngày trung tuần tháng 10/2018, hàng chục hộ dân tại đây vô cùng bàng hoàng khi nhận được trên tay tờ quyết định  áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả từ  vị Phó Chủ tịch phường Phú Đô là ông Nguyễn Phùng Hưng ký.

Nội dung quyết định này cho rằng 28 hộ dân nơi đây đã có hành vi lấn chiếm đất xung quanh khu vực hồ Ông Bí, đây là phần đất đã giải phóng mặt bằng để xây dựng nhóm nhà ở Tây Nam Mễ Trì. Chính quyền yêu cầu các hộ dân trả lại  diện tích đất đã lấn chiếm.

Tập thể 28 hộ dân tại khu vực hồ Ông Bí có nguy cơ rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất".

Trong nỗi hoang mang, ông N. cho biết: “Chúng tôi đã sinh sống rất nhiều năm tại đây, không hề có tranh chấp với ai. Bỗng nhiên một ngày nhận được tờ quyết định cho rằng chúng tôi lấn chiếm trên thửa đất do chính ông cha để lại. Chính quyền lại còn khẳng định đây là diện tích đất đã giải phóng mặt bằng nằm trong dự án xây dựng nhà cao tầng gì đó. Thực tế chúng tôi đã nhận được khoản đền bù giải phóng mặt bằng nào đâu? Hơn nữa dự án kia là dự án nào chúng tôi không hề hay biết.”

Các cư dân khác cho rằng, trong trường hợp đây là đất dự án đã được phê duyệt, thì khi thu hồi đất phải đền bù và bồi thường cho cư dân. Đằng này, chính quyền phường Phú Đô lại có văn bản yêu cầu trả lại đất khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cũng cần nói thêm, quyết định này được người dân cho rằng là sai thẩm quyền, bởi  ông  Nguyễn Phùng Hưng – Phó chủ tịch phường Phú Đô không đủ thẩm quyền ký thay vị chủ tịch Phường.

Từ những bức xúc nêu trên, 28 hộ dân tại đây đã có đơn khiếu nại khẩn cấp gửi UBND phường Phú Đô, UBND quận Nam Từ Liêm, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm yêu cầu hủy bỏ quyết định áp dụng khắc phục hậu quả kể trên.

Liên quan tới vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với UBND phường Phú Đô, UBND quận Nam Từ Liêm để tìm hiểu sự việc. Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Phùng Hưng – PCT phường Phú Đô cho biết đã nhận được đơn khiếu nại của tập thể 28 hộ dân tại khu vực hồ Ông Bí và đang trong quá trình giải quyết.

Ông Hưng hứa sẽ sắp xếp để làm việc với PV  trong tuần vừa rồi xoay quanh vấn đề trên. Tuy nhiên, đến cuối tuần chúng tôi liên hệ làm việc thì không được vị Phó chủ tịch phường bắt máy.

Trao đổi với PV, Luật sư Trần Xuân Tiền  - Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội nhận định: “Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của UBND phường Phú Đô được ban hành sai thẩm quyền. Bởi quy định nêu rõ, luật xử phạt vi phạm hành chính phải do Chủ tịch UBND cấp xã (Phường) ban hành. Phó chủ tịch chỉ được quyền ký khi được Chủ tịch ủy nhiệm. Thể thức ký là ký thay và phải có chữ viết tắt là KT vào chức vụ của người đứng đầu.”

Từ quan điểm trên, Luật sư Tiền cho rằng, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của UBND phường Phú Đô là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính. Cần nhanh chóng hủy bỏ quyết định trên nhằm tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nói về nguồn gốc đất của 28 cư dân khu vực hồ Ông Bí, Luật sư Tiền thẳng thắn nhận định, khi chính quyền thu hồi đất của cư dân để thực hiện dự án đã quy hoạch thì phải bồi thường cho những người dân đã sinh sống tại đây lâu năm theo đúng quy định của nhà nước. Hơn nữa, các hộ dân nơi đây đều đã sinh sống lâu dài và nộp thuế đất đầy đủ, không thể từ một quyết định trái luật để gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người dân.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 15/11 vừa qua, UBND phường Phú Đô tiếp tục có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả gửi 28 hộ dân.

Theo Luật sư Tiền, việc UBND phường tiếp tục ra quyết định này trong hoàn cảnh quyết định trước đang bị khiếu nại chẳng khác nào “Sai chồng thêm sai”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

Xuân Tùng 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến