Dòng sự kiện:
Hàng chục hộ dân ở Huế nơm nớp lo sợ vì đất đá tràn vào nhà
03/06/2017 14:09:01
Hễ trời mưa to, hàng chục hộ dân ở cụm 2, thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) lại sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì đất, đá và nước tràn vào nhà.

Theo ghi nhận của PV An ninh tiền tệ, đường La Sơn-Túy Loan đang được triển khai nhưng gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt cũng như hoạt động nuôi trồng của nhiều hộ dân nơi đây. 

Nhiều người dân địa phương bức xúc cho biết, những khối đất đá tràn vào nhà của dân xuất phát từ công trình đường La Sơn – Túy Loan, do Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công, có trụ sở đóng tại Quảng Bình. 

Ông Hồ Thanh Long, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Khe Tre, Nam Đông cho hay: “Người dân chúng tôi là người lao động sống nhờ vào chăn nuôi, nhưng bây giờ gà, vịt đều chết hết. Mỗi khi trời mưa, nước tràn vào giếng, nguồn nước bốc mùi hôi khó chịu, phải đi xin nước ở nơi khác về dùng để đảm bảo vệ sinh. 

Trước thực trạng này, người dân tổ dân phố chúng tôi, mong chính quyền các cấp quan tâm để đảm bảo cuộc sống, đặc biệt con em thuận tiện khi đi đến trường”.

Mùa mưa bão đang đến gần, bà con ở tổ dân phố số 1 chỉ mong muốn các đơn vị thi công và chính quyền địa phương có phương án xử lý dứt điểm hệ thống thoát nước, làm kè chống sạt lở, trả lại hiện trạng ban đầu. Như vậy, họ mới thực sự an tâm sinh sống trên chính mảnh đất của mình, nơi mà họ đã có nhiều năm gắn bó.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh, Chủ tịch UBND thị trấn Khe Tre, cho biết: “Hiện nay trên địa bàn huyện đoạn đi qua thị trấn Khe Tre có rất nhiều đơn vị thi công dang dở. Sau những trận mưa lớn nước tràn vào nhà dân, nhất các hộ dân ở thấp và sát ống công đang thi công chưa hoàn thiện.

Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã triển khai kế hoạch khối các đoàn thể xuống phối hợp cùng dân để dọn vệ sinh, cào cuốc những lớp bùn đất bị tràn xuống. Đồng thời, chính quyền địa phương đã báo cáo lãnh đạo huyện và các Ban quản lý Dự án sớm có phương án đấu nối hệ thống thoát nước giữa đường Hồ Chí Minh và đường 14B, nhằm ổn định cuộc sống cho bà con”. 

Được biết, hiện tại có 64 hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công các gói thầu xây lắp 5, xây lắp 7A và xây lắp 18 của dự án, với tổng số tiền hổ trợ gần 369 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay, những hộ dân nói trên vẫn chưa nhận được tiền. 

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Võ Hữu Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, huyện Nam Đông cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của bà con chịu những thiệt hại về hoa màu, vật nuôi và nhà ở bị hư hỏng do ảnh hưởng từ dự án đường La Sơn-Túy Loan. Lãnh đạo Phòng đã tham mưu cho huyện về tình hình thiệt hại do ảnh hưởng từ những công trình thi công của các dự án đi qua địa bàn huyện. 

Trên cơ sở đó, lãnh đạo huyện đã có công văn số 115UBND/KTHT chỉ đạo các phòng ban chuyên môn làm việc với các chủ đầu tư, đơn vị thị công các công trình đường La Sơn-Túy Loan, để thẩm định những thiệt hại ban đầu và sớm có phương án đền bù cho dân. Tuy nhiên, đến nay Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vẫn chưa giải quyết việc đền bù hoa màu, vật nuôi và đất trôi vào nhà cho các hộ dân theo như đã cam kết”.

Thông tin từ Ban điều hành dự án La Sơn-Túy Loan thuộc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh; cuối tháng 5 vừa qua đơn vị này đã có đơn khiếu nại gửi đến các công ty bảo hiểm để khiếu nại bồi thường theo nội dung hợp đồng bảo hiểm đã ký.

Việc thi công, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn huyện miền núi Nam Đông là chủ trương đúng và được nhân dân đồng thuận cao. Nhưng các đơn vị thi công, Ban quản lý Dự án cần phải đảm bảo hài hòa giữa việc thi công với lợi ích của người dân.

Phi Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến