Dòng sự kiện:
Hàng chục hộ dân Phú Đô trước nguy cơ ‘màn trời chiếu đất’
07/12/2018 17:06:30
Hàng chục hộ dân sống tại hồ ông Bí, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang vô cùng lo lắng trước nguy cơ bị đẩy vào cảnh 'màn trời chiếu đất'.

Như thông tin chúng tôi đã đăng tải, mới đây, 28 hộ dân sống tại khu vực hồ ông Bí (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có đơn khiếu nại về quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của lãnh đạo phường Phú Đô nhằm vào 28 hộ dân kể trên.

Các hộ dân sống tại hồ ông Bí đều là những lao động nghèo có cuộc sống rất vất vả.

Theo đó, 28 hộ dân cho rằng vị Phó Chủ tịch phường Phú Đô là ông Nguyễn Phùng Hưng không có thẩm quyền ký vào quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, người có thẩm quyền phải là cán bộ đứng đầu UBND phường.

Câu chuyện bắt đầu từ việc 28 hộ dân nơi đây được chính quyền cho rằng có hành vi lấn chiếm đất xung quanh khu vực hồ ông Bí. Đây là phần đất đã giải phóng mặt bằng để xây dựng nhóm nhà ở Tây Nam Mễ Trì. Chính quyền yêu cầu các hộ dân trả lại diện tích đất đã lấn chiếm.

Đáng nói, quá trình giải quyết khiếu nại với cư dân vẫn đang diễn ra, nhưng chính quyền phường Phú Đô tiếp tục có quyết định cưỡng chế khu đất tại hồ ông Bí.

Với nhiều hộ dân Phú Đô, ngôi nhà và mảnh đất hiện tại là tài sản giá trị nhất giúp họ bám trụ tại Thủ đô Hà Nội.

Trao đổi về việc này, chính quyền phường Phú Đô cho rằng, các hộ dân hiện nay sống tại khu vực hồ ông Bí đều là đất "nhảy dù", lấn chiếm từ năm 2012. Thời kỳ đó, phường Phú Đô chưa được tách như hiện nay. Địa phận hồ ông Bí thuộc xã Mễ Trì. Quá trình người dân lấn chiếm đất, chính quyền sở tại thời điểm đó không quyết liệt xử lý nên để xảy ra sai phạm đến ngày nay.

Những hộ dân đang rất lo lắng cảnh không còn nơi để ở.

Phản biện lại quan điểm trên, các cư dân cho rằng: "Chúng tôi gần 30 hộ dân sinh sống tại khu vực này từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Có người mua đất qua tay của người khác, có người thì đất từ ông bà để lại cho con cái… Ngoài diện tích đất này, chúng tôi không còn chỗ nào để sinh sống. Mấy chục năm sống tại đây, chúng tôi đùm bọc lấy nhau và không hề có tranh chấp về chuyện đất cát”.

Những ngôi nhà của 28 hộ dân có nguy cơ bị cưỡng chế tháo dỡ, dù chính quyền vẫn chưa tìm được tiếng nói với người dân.

Để chứng minh cho lời nói của mình, một số hộ dân đã cung cấp cho PV những giấy tờ liên quan như giấy nộp tiền sử dụng đất (có giấy nộp thời điểm 2009, trước thời điểm 2012 như UBND phường Phú Đô phản ánh), giấy nộp tiền điện nước, hay giấy tờ viết tay mua bán căn hộ đã có từ thời điểm trước năm 2012 tại khu vực hồ ông Bí.

Mảnh đất vốn là nơi chui ra chui vào của nhiều hộ dân đang trước nguy cơ bị mất

Anh Đức C. chia sẻ trong lo lắng: “Chúng tôi đều là những hộ dân nghèo khó, bây giờ chỉ còn mảnh đất, xây tạm ngôi nhà nhỏ để làm nơi chui ra chui vào. Bây giờ chính quyền xác định nguồn gốc đất không rõ ràng lại cố tình cưỡng chế đất của chúng tôi. Việc này chẳng khác nào ép chúng tôi vào cảnh màn trời chiếu đất”.

Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Văn N. cho biết: “Chính quyền nói rằng lấy đất để phục vụ dự án, tuy nhiên những người sống tại đây vẫn chưa biết dự án ra sao, quy hoạch tới đâu... Việc xây dựng dự án để phục vụ nhân dân, nhưng ngay những người sinh sống tại đây sắp rơi vào cảnh bơ vơ, mất nhà mất cửa thì việc xây dựng dự án có phù hợp không?”

Ông N. cho hay, ngày 10/12 tới, UBND phường Phú Đô sẽ tiến hành cưỡng chế phần đất của 28 hộ dân hồ ông Bí.

“Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi chỉ còn biết mang mẹ già con thơ ra đầu đường dựng lều ở tạm”, anh C. chua chát cho hay.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến