Dòng sự kiện:
Hàng trăm xe sang 'mất tích' sau hội nghị APEC ở Papua New Guinea
13/02/2019 17:40:44
Cảnh sát Papua New Guinea tìm cách thu hồi 284 xe ôtô ngoại nhập hạng sang được mua để tiếp đón nguyên thủ và phái đoàn cấp cao các nước trong hội nghị cấp cao APEC 2018.

"Có khoảng 284 phương tiện chưa được trả lại sau khi chúng tôi cấp cho các quan chức sử dụng trong thời gian diễn ra APEC", ông Dennis Corcoran, lãnh đạo đơn vị thu hồi tài sản nhà nước của Papua New Guinea, thông báo.

Ông cho biết những ôtô thất lạc thuộc các dòng Toyota LandCruiser, Ford, Mazda and Mitsubishi Pajero. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã truy tìm và thu hồi thành công những xe đắt đỏ nhất là Maserati và Bentley.

Một trong số 40 chiếc siêu xe Maserati được Papua New Guinea đặt mua phục vụ hội nghị thượng đỉnh APEC. Ảnh: AirBridgeCargo Airlines.

"Toàn bộ 40 chiếc Maserati và ba chiếc Bentley đều trong tình trạng tối ưu. Chúng đang được cất giữ tại một nhà kho cũ gần cảng chính của thủ đô", ông Corcoran thông báo.

Cảnh sát Papua New Guinea phát hiện ít nhất 9 trong 284 chiếc xe sang đã bị đánh cắp. Nhiều phụ tùng và bộ phận xe bị rã bán. Có trường hợp xe được trả lại với hư hại nghiêm trọng.

Chi ngân sách để mua "siêu xe" là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất tại Papua New Guinea trong thời gian chuẩn bị tổ chức hội nghị cấp cao APEC năm 2018. Vào thời điểm đó, quốc gia châu Đại Dương đang chật vật đối phó với bệnh bại liệt bùng phát toàn quốc và tỉ lệ mắc bệnh lao tăng nhanh.

Nhiều nghị sĩ bày tỏ quan ngại trước tình trạng thiếu hụt ngân sách cho các lĩnh vực y tế, giáo dục và nhiều dịch vụ công khác. Đội siêu xe 40 chiếc Maserati Quattroporte và ba chiếc Sentley Flying Spurs lại tiêu tốn của ngân sách hơn 200.000 USD mỗi chiếc.

Các cuộc biểu tình phản đối đã thu hút hàng nghìn người tham gia. Phe đối lập cáo buộc chính phủ "gian lận trắng trợn" với đề án mua siêu xe.

Đội hình xe cao cấp được chuyển về sân bay Port Moresby trước thềm hội nghị thượng đỉnh APEC tháng 11/2018. Ảnh: AirBridgeCargo Airlines.

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Chris Hawkins khẳng định mua xe là quyết định phù hợp với sự kiện mang tầm cỡ quốc tế như hội nghị APEC. Theo ông, nhiều ôtô sang chưa được hoàn trả đang nằm trong các bãi đỗ xe của chính phủ. Một số còn được sử dụng bởi các đơn vị cứu thương, cứu hỏa và dịch vụ công.

Cảnh sát cho biết 6 trong số 9 xe sang bị mất cắp vẫn còn trong thủ đô Port Moresby, 3 chiếc đã được đưa đến vùng núi Mount Hagen.

Ông Corcoran tự tin sẽ thu hồi thành công toàn bộ số xe thất lạc. Vị quan chức khẳng định đã nắm trong tay bản danh sách gồm đầy đủ tên tuổi những người ký mượn xe trong dịp APEC.

"Về cơ bản, tôi biết vị trí của tất cả 284 phương tiện mà đơn vị có nhiệm vụ thu hồi", ông nhấn mạnh.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến