Dòng sự kiện:
Hoa đăng gửi tới Gạc Ma
15/03/2019 14:17:53
31 năm về trước, 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ từng tấc đất sải biển của Tổ quốc. Hoa đăng thả ra cửa biển - nơi nghẹn ngào những ký ức vuông tròn bất tử.

Ngày 14/3, ban Liên lạc truyền thống bộ đội Trường Sa tại TP.Đà Nẵng giai đoạn 1984-1988 cùng Lữ đoàn 83 quân chủng Hải quân đã tổ chức lễ tưởng niệm 31 năm trận hải chiến tại đảo Gạc Ma và tri ân, tưởng nhớ 64 liệt sĩ hy sinh ngày 14/3/1988.

Đại tá Hoàng Duy Lập, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 83 (nay là Lữ đoàn 83) cho biết, lễ kỷ niệm này có đầy đủ gia đình 64 liệt sĩ cùng các đơn vị quân đội. Ban tổ chức làm mô hình con tàu HQ 604, phía trên chở 64 bảng tên của các chiến sĩ đã ngã xuống trong trận hải chiến Gạc Ma. Giữa đài tưởng niệm là vòng hoa với dòng chữ: "Đời đời nhớ ơn 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma - Trường Sa ngày 14/3/1988".

Thường niên 14/3 những người lính xưa cùng gia đình các liệt sĩ lại gặp nhau để nhớ về ngày linh thiêng, bất diệt.

Mẹ Lê Thị Muộn, trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng cho biết, con trai mẹ là liệt sĩ Phan Văn Sự cùng 63 chiến sĩ hải quân khác trong trận hải chiến Gạc Ma năm ấy. Anh Sự ra đi khi tuổi đời bước sang 21.

Mẹ Muộn vẫn nhớ như in cái ngày định mệnh ấy. Tiếng loa phát thanh báo tin con trai mẹ đã nằm lại nơi biển trời Tổ quốc. Đau đớn, khắc khoải nhưng mẹ tự hào vì đứa con trai kiên trung.

Cách nhà mẹ Muộn một dòng sông Hàn, nhà mẹ Trần Thị Huệ (trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) cùng chung nỗi niềm. Mùa xuân năm 1988, anh Lê Thế - con trai mẹ Huệ lên đường nhập ngũ tại Trung đoàn 83 Hải quân.

Những người mẹ Gạc Ma mất con, khổ đau nhưng tự hào.

Ngày ấy, anh Thế cùng đồng đội ra xây dựng đảo. Trước khi đi, anh viết vội những dòng thư gửi về cho mẹ Huệ. Thư kể về những câu chuyện nho nhỏ, lên dự định cho tương lai, không quên dặn mẹ giữ gìn sức khỏe, và hẹn ngày trở về. Ngờ đâu chỉ ít ngày sau, mẹ Huệ nhận tin anh hy sinh ngoài Gạc Ma.

Cũng như 64 người cha, người mẹ khác, mẹ Huệ, mẹ Muộn tự hào lắm. Con trai mẹ ở cái tuổi 20 đã ngã xuống vì vùng biển trời Tổ quốc. Ngày 14/3 năm ấy, các anh nắm tay nhau dựng nên một vòng tròn bất tử, vòng tay huyền thoại và bất diệt khẳng định chủ quyền Trường Sa của Việt Nam.

Đồng đội, người thân thắp hương, đốt bài vị cho các liệt sĩ Gạc Ma.

“Xin nghiêng mình trước 64 liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ từng tấc đất sải biển của Tổ quốc. Chúng ta xin thề trước những thế hệ đã ngã xuống, đồng thời nhắn gửi thế hệ mai sau tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền, kiên quyết đập tan mọi âm mưu thủ đoạn của kẻ thù nhằm phá hoại nền độc lập tự do của Tổ quốc”, đại tá Hoàng Duy Lập dõng dạc.

Sau lễ tưởng niệm, những chiếc ca nô chở đoàn ra cửa biển Đà Nẵng để thả vòng hoa đăng kết hình cờ đỏ sao vàng xuống biển Đông.

Lịch sử vùng 3 Hải quân 1975-2005 ghi lại, ngày 14/3/1988, khi các tàu vận tải cùng bộ đội Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đảo Cô Lin, Gạc Ma và Len Đao, thì các tàu chiến của Trung Quốc lao đến ngang ngược và bất chấp luật pháp quốc tế, dùng pháo lớn bắn vào các tàu HQ 604 ở đảo Gạc Ma, HQ 605 ở đảo Len Đao và HQ 505 ở đảo Cô Lin; cho quân đổ bộ lên đảo Gạc Ma nổ súng vào bộ đội... Trong số 64 chiến sĩ ngã xuống khi bảo vệ Gạc Ma, TP.Đà Nẵng có 11 người. Các anh đều hy sinh khi tuổi đời vừa đôi mươi. Hơn 30 năm qua, các đồng đội ở Đà Nẵng và các địa phương đã có nhiều hoạt động chia sẻ, tương trợ những người cha, người mẹ liệt sĩ Gạc Ma như thăm hỏi, tặng quà, thay di ảnh để các anh cùng khoác trên mình chiếc áo hải quân...

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến