Dòng sự kiện:
Hơn 2.370 tin cảnh báo tín dụng trong năm 2018
05/12/2018 16:00:22
Năm 2018, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã cập nhật 2.370 tin, bài tổng hợp có liên quan đến cảnh báo tín dụng, 317 bài về phân tích cảnh báo tín dụng.

Với cơ cấu tổ chức mới theo hướng chuyên nghiệp hóa khâu thu thập, xử lý và kiểm soát dữ liệu, trong năm 2018, CIC đã đẩy mạnh đôn đốc, tổ chức hoạt động thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu đầu vào từ các tổ chức tín dụng (TCTD). Qua đó, các TCTD, tổ chức tự nguyện đã chấp hành tốt hơn quy định báo cáo thông tin tín dụng theo Thông tư 03/2013/TT-NHNN.

Số lượng và chất lượng báo cáo đã được nâng lên rõ rệt, nguồn thông tin thu thập cũng được CIC mở rộng tới nhiều tổ chức tự nguyện. Đến nay, có 119/119 đầu mối TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.118 quỹ tín dụng nhân dân (chiếm hơn 95,5% tổng số quỹ tín dụng nhân dân cả nước) và 43 tổ chức tự nguyện gửi file báo cáo thông tin tín dụng về cho CIC theo quy định của Thông tư 03.

Ngoài ra, CIC tiếp tục phối hợp và cập nhật thông tin các khoản nợ xấu đã mua từ Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC); cập nhật thông tin hồ sơ doanh nghiệp và báo cáo tài chính từ Trung tâm Hỗ trợ đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Trong năm 2019, để nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin, CIC sẽ tiếp tục làm việc với C06 - Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, Trung tâm hỗ trợ đăng ký kinh doanh… để tiếp tục mở rộng nguồn thu thập thông tin hợp pháp nhằm tăng chiều sâu của kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia; tìm kiếm các nguồn thông tin mới để bổ sung vào kho dữ liệu đáp ứng yêu cầu sử dụng.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng cơ sở thông tin tín dụng quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu theo các giải pháp phát triển cơ sở dữ liệu trong Đề án phát triển, trong đó mục tiêu hàng đầu là thu thập được đầy đủ 100% thông tin trong ngành, tiếp tục mở rộng nguồn thông tin từ các tổ chức ngoài ngành.

Từng bước triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin đã được Phó Thống đốc phê duyệt. Tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các phần mềm ứng dụng, hệ thống an ninh bảo mật theo đề án và các quy trình nghiệp vụ mới và cơ cấu tổ chức.

Cùng với đó, CIC sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cung cấp thông tin kịp thời phục vụ các đơn vị sử dụng, đặc biệt là thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Mở rộng triển khai kênh cung cấp thông tin trực tiếp (host to host) tới các TCTD, tạo điều kiện để các TCTD tích hợp trực tiếp sản phẩm dịch vụ của CIC vào hệ thống  phê duyệt tín dụng tập trung tại các TCTD.

Trong năm 2018, CIC đã cung cấp các sản phẩm định kỳ hàng tháng (R18) và sản phẩm định kỳ hàng tuần (R19) cho tất cả các TCTD với tổng số hồ sơ khách hàng vay phải điều chỉnh nhóm nợ tại các TCTD là 1.151.115 hồ sơ với tổng dư nợ phải điều chỉnh nhóm nợ là khoảng 558.022 tỷ đồng.

Đặc biệt, sản phẩm Cảnh báo tín dụng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các TCTD. Năm 2018, CIC đã cập nhật 2.370 tin, bài tổng hợp có liên quan đến cảnh báo tín dụng, 317 bài về phân tích cảnh báo tín dụng. Hiện nay đã có 1.478 chi nhánh, tổ chức tín dụng đăng ký sử dụng thông tin cảnh báo là với tổng cộng 5.751 tài khoản khai thác sản phẩm này.

Trong năm 2018, CIC đã hướng dẫn và ký mới hơn 364 hợp đồng với các TCTD, nâng tổng số người sử dụng trên toàn quốc lên trên 45.615 tài khoản khai thác; tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá và triển khai phương án kết nối trực tiếp H2H tới tất cả các TCTD. Hiện nay, CIC đã nhận được hơn 20 đề xuất kết nối từ các TCTD và đã hoàn tất kết nối H2H cho 4 TCTD.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến