Dòng sự kiện:
Hơn 800 đơn vị vi phạm về đất đai trong năm 2018
16/02/2019 18:01:39
Trong năm 2018, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hơn 800 đơn vị vi phạm về lĩnh vực đất đai trong tổng số 1.127 cuộc thanh tra.

Thông tin chúng tôi nhận được, báo cáo Tổng kết năm 2018 của Thanh tra Chính phủ cho biết, trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, cơ quan này đã tiến hành 1.127 cuộc thanh tra, phát hiện 827 đơn vị có vi phạm số tiền trên 465 tỷ đồng và 9.759 ha đất.

Đồng thời, kiến nghị xử lý hành chính 77 tập thể, 249 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 3 vụ, 7 đối tượng.

Nhận định từ Thanh tra Chính phủ, công tác quản lý đất đai còn buông lỏng để xảy ra nhiều thiếu sót, vi phạm chủ yếu tập trung trên các nội dung: Giao đất, cấp đất sai đối tượng, quy định; sử dụng đất không đúng mục đích, sai quy định; lấn chiếm đất, bỏ hoang hoá…

Trong đó, Bắc Giang, Hà Giang, Lai Châu, Bình Định, Đắk Nông, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế…là các địa phương điển hình cho những sai phạm qua thanh tra.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thanh tra cũng phát hiện 1.349 đơn vị sai phạm với số tiền 599 tỷ đồng. Các dạng thiếu sót, vi phạm chủ yếu như: không thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục, thi công sai thiết kế, nghiệm thu, thanh toán không đúng thực tế thi công… Các địa phương phát hiện nhiều sai phạm có thể kể tới: Bắc Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, Quảng Nam, Thanh Hoá, TP.HCM.

Bên cạnh đó; đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo; cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 394.224 lượt công dân với 271.249 vụ việc, giảm 15% so với năm 2017. Thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước và trả lại công dân 2.968 tỷ đồng, 100ha đất.

Đánh giá chung về công tác thanh tra năm 2018, Thanh tra Chính phủ cho biết, song song với những kết quả đạt được vẫn còn rất nhiều hạn chế như một số cuộc thanh tra còn chậm tiến độ ban hành kết luận, vẫn còn xảy ra hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán tại một số đơn vị. Ngoài ra, việc tiếp dân định kỳ tại một số nơi vẫn chưa đảm bảo đúng quy định, việc phát hiện và xử lý tham nhũng còn nhiều hạn chế.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến