Dòng sự kiện:
Huế: Đào nền nhà rường cổ, lão nông phát hiện 3 hiện vật quý hiếm
08/03/2018 17:39:13
Ngày 8/3, thông tin từ ông Nguyễn Văn Ng. (69 tuổi), trú ở làng An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, ông vừa đào thấy 3 bức tượng bằng đồng dưới nền nhà.

Trước đó, phát hiện nền ngôi nhà rường cổ được thế hệ ông nội để lại bị hư hỏng nơi gần chỗ ngủ, ông Ng. đã đào lên để sửa lại. Trong lúc đào nền cũ, ông Ng. bất ngờ phát hiện 3 bức tượng bị chôn lấp dưới đất gồm: Một bức tượng Phật di lặc, một tượng hình gà trống và một chiếc bình cổ. Tất cả đều được làm bằng đồng.

3 bức tượng bằng đồng, ông Ng. đào được.

Ghi nhận của PV, 3 bức tượng này đều khắc chữ Hán phía dưới đáy và có khối lượng khá nặng.

Trao đổi với PV, một nhà nghiên cứu về lịch sử chia sẻ, qua quan sát chữ Hán dưới các bức tượng gửi bằng hình ảnh thì đây là những bức tượng được làm từ Trung Quốc, thời triều Minh và Thanh. Trong đó, chiếc bình cổ hình hồ lô bát tiên có bốn chữ Hán khắc dưới đáy là Đại Minh Tuyên Đức, tức chiếc bình được đúc từ thời Nhà Minh, dưới thời vua Tuyên Đức (khoảng năm 1425-1435).

Các chữ Hán khắc dưới đáy các cổ vật.

Ông Nguyễn Văn Ng. cho biết, khi biết ông đào được cổ vật, nhiều nhà sưu tập đồ cổ đã đến hỏi mua nhưng ông không bán dù với giá nào. Thân sinh ông trước đây là thợ kép chuyên làm lăng mộ cho các vua nhà Nguyễn nổi tiếng một thời. “Trước khi qua đời, cụ di huấn mọi đồ cổ trong gia đình không được bán mà phải giữ gìn cho con cháu, nên tôi không bán bất cứ cổ vật nào”, ông Ng. nói.

Chiếc chậu rửa mặt bằng sứ mà gia đình ông Ng. đang lưu giữ.

Được biết, hiện ngoài ngôi nhà rường cổ bằng gỗ tuổi đời hơn 100 năm, ông Ng. còn đang giữ 2 bộ trường kỷ cổ, một chiếc chậu rửa mặt bằng sứ, 6 đôi đũa có đầu bằng ngà voi, 6 bức tranh và nhiều bát sứ do một vị vua nhà Nguyễn ban tặng cho bố ông trong quá trình sửa sang các lăng mộ.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến