Dòng sự kiện:
Huế: Ngư dân nằm bờ cầu cứu vì tàu giã cào ngoại tỉnh tận diệt hải sản
08/08/2017 09:41:59
Ngư dân phải cho thuyền nằm bờ cả tháng trời khi chứng kiến các tàu giã cào tận diệt hết hải sản trong khu vực. Nhiều người bức xúc đã viết đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

Ngang nhiên xâm lấn địa phận “tận diệt” thủy, hải sản?!

Theo phản ánh của các ngư dân, thời gian gần đây, ngư dân đánh bắt ven bờ tại xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên- Huế) vô cùng lo lắng và bức xúc trước tình trạng nhiều đội tàu giã cào của các tỉnh bạn tràn vào xâm lấn địa phận, đánh bắt dưới hình thức “tận diệt” thủy, hải sản ven bờ. Đặc biệt những chiếc tàu này còn hoạt động với tuần suất cao, nhiều lần làm hư hỏng ngư lưới cụ của bà con ngư dân đang đánh bắt.

Theo đó, mỗi ngày tại vùng biển ven bờ của xã Phú Thuận xuất hiện rất nhiều tàu giã cào với công suất lớn, chủ yếu là tàu ngoại tỉnh tràn vào đánh bắt thủy hải sản và hoạt động trong khu vực biển cách bờ khoảng 2 hải lý. Tình trạng này khiến cho hệ sinh thái môi trường gần bờ và nguồn lợi thủy sản tại khu vực đã và đang bị hủy hoại nghiêm trọng. Nhiều ngư dân đánh bắt không được đành phải cho thuyền nằm bờ và cầu cứu cơ quan chức năng.

Ngư dân Hồ Văn Quyến (38 tuổi), trú tại thôn Tân An, xã Phú Thuận bức xúc chia sẻ: “Các đội tàu giã cào hoạt động ngày càng công khai, liều lĩnh đe dọa tới hoạt động đánh bắt cũng như tính mạng của ngư dân chúng tôi. Nhiều lần bị tàu giã cào kéo mất lưới, anh em chúng tôi đuổi theo xin gỡ nhưng không trả lại mà ngược lại họ còn hung hãn lao tàu vào sát thuyền để đe dọa. Hầu như các tàu này đều dùng bùn thải để che đi số hiệu của tàu. Qúa bức xúc tôi đã viết đơn trình chính quyền để mong muốn giải quyết nỗi uất ức này cho ngư dân chúng tôi yên tâm đánh bắt”.

Ngư dân xã Phú Thuận phải cho thuyền nằm bờ cả tháng để cầu cứu

Qua tìm hiểu, không chỉ riêng xã Phú Thuận, tại xã Phú Diên, huyện Phú Vang cũng đã xảy ra tình trạng tương tự khi tàu giã cào hoạt động rầm rộ khiến hàng trăm ngư dân cùng thuyền viên phải nằm bờ ngừng khai thác.

Được biết, các đối tượng hành nghề tàu giã cào hoạt động tinh vi, sử dụng lưới có chì nhấn chìm dưới đáy biển. Có khi luồng ít cá còn sử dụng cả thuốc nổ, không chỉ gây tổn hại tài sản ngư lưới cụ, hải sản đánh bắt của ngư dân mà con hủy hoại nghiêm trọng đến môi trường biển.

Vô tư đánh bắt và tiêu thụ tại chỗ.

Sau những tiếng đồng hồ miệt mài đánh bắt tại đây, nhiều tàu giã cào còn ngang nhiên bán cho các thương lái trên địa bàn, nhưng không thấy cơ quan chức năng tiến hành xử lý khiến ngư dân vô cùng bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết: “Các đội tàu giã cào hoạt động nhiều năm qua nhưng đến nay hoạt động càng công khai rầm rộ hơn. Theo ghi nhận các tàu này đều thuộc các địa phương khác như Bình Định, Quảng Nam và nhiều nhất là tỉnh Quảng Ngãi. Các tàu này hoạt động theo nhóm có những ngày hơn 20 chiếc với công suất lớn, cuốn luôn cả ngư lưới cụ của ngư dân xã Phú Thuận và các xã lân cận.

Tinh vi hơn nhóm này tàu còn cử một chiếc tàu riêng làm nhiệm vụ cảnh báo từ xa, khi thấy bóng cơ quan chức năng là thông báo cho đội tàu còn lại biết khiến việc tuần tra xử lý gặp nhiều khó khăn”.

Một trong những đơn cầu cứu của ngư dân gửi UBND xã Phú Thuận

Trước những bức xúc này, nhiều lần ngư dân đã làm đơn gửi lên xã nhưng vì lực lượng mỏng chính quyền địa phương chỉ có thể phối hợp và thông báo với lực lượng đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An để tiến hành xử lý.

Được biết, trong thời gian vừa qua, đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An đã tiến hành bắt giữ được 2 tàu giã cào và phạt hành chính với số tiền 140 triệu đồng. Tuy nhiên, theo thông tin xã được biết thì các tàu này hoạt động theo nhóm và sẵn sàng nộp tiền phạt cho tàu nào bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương mong muốn các đơn vị liên quan như lực lượng kiểm ngư, Chi cục phát triển Thủy sản cần phối hợp với các địa phương khác để tiến hành xử lí hiểu quả, dứt điểm cho ngư dân nhằm ổn định cuộc sống - ông Tùy chia sẻ.

Đội tàu dã cào hoạt động công khai, thách thức cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên- Huế

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng bức xúc cho biết: “Quá trình tuần tra, kiểm soát, phát hiện các đội tàu giã cào hoạt động nhưng quân số của chi cục khá mỏng cũng như nguồn kinh phí hạn chế nên không thể kiểm soát hết được. Hiện chi cục chỉ có một tàu kiểm ngư đã hoạt động hơn 20 năm đã cũ, nên rất khó khăn trong công tác tham gia tuần tra xử lý vi phạm”.

Sau sự cố môi trường biển, ngư dân tại các địa phương tại tỉnh Thừa Thiên- Huế bắt đầu khai thác thủy hải sản trở lại. Tuy nhiên, sự hoành hành ngang nhiên của các đội tàu giã cào ngoại tỉnh khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân gặp nhiều khó khăn. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý để ngư dân yên tâm bám biển, ổn định sản xuất.

Đình Tuấn – Phi Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến