Dòng sự kiện:
Hướng đến mục tiêu 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng
07/12/2017 09:38:29
Thống kê mới nhất của NHNN, trên hệ thống ngân hàng có khoảng 127 triệu thẻ với 66,6 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, có 58,6% người trưởng thành có tài khoản và thẻ ATM.

Tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm 2017 (VRBF 2017) diễn ra hôm 6/12, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết kênh thanh toán bán lẻ trên thị trường Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Đến hết quý III/2017, có khoảng 97 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tại Việt Nam. Trong đó, có 48 tổ chức cung ứng dịch vụ ATM; 34 tổ chức cung ứng dịch vụ POS; 76 tổ chức cung ứng dịch vụ qua Internet và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ và điện thoại di động. Trên hệ thống ngân hàng có khoảng 127 triệu thẻ với 66,6 triệu tài khoản thanh toán cá nhân; 58,6% người trưởng thành có thẻ ATM.

Số lượng máy ATM và POS tăng chậm và chủ yếu ở Hà Nội và TP HCM với tỷ lệ tương ứng khoảng 37,5% - 64,5% trong toàn quốc. Số lượng người sử dụng ví điện tử tăng hơn 1,5 lần so với năm 2016 đạt 9,6 triệu người.

Ảnh minh hoạ

Ông Sơn nhận định Việt Nam có tiềm năng để phát triển kênh thanh toán mới với 60,5% dân số ở độ tuổi dưới 35 có khả năng dễ dàng thích ứng với các giải phát công nghệ mới; 60% dân số ở khu vực nông thôn đa phần chưa có tài khoản và gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ tài chính.

Trong thời gian gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của smartphone đã thay đổi thói quen của người dân trong nhiều lĩnh vực như tra cứu thông tin, mua sắm, giao dịch ngân hàng,...Việt Nam được đánh giá là quốc gia có số lượng người sử dụng Internet phát triển nhanh và sôi động trong khu vực chiếm 54% dân số và đứng thứ 5 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện nay, theo đánh giá của NHNN vẫn còn những khó khăn thách thức mà hệ thống ngân hàng cần cải thiện như: tỷ lệ thu phí dịch vụ phi tín dụng còn khiêm tốn; gánh nặng cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn dồn lên vai hệ thống ngân hàng cần phải được san sẻ từ thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm; mức độ tiếp cận dịch vụ của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều theo khu vực địa lý cũng như quy mô kinh doanh.

Do đó, Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển mạnh mẽ và đột phá về thanh toán bán lẻ qua kênh Internet và điện thoại di động.

Ông Sơn cho biết mục tiêu trọng tâm của Ngân hàng nhà nước trong việc phát triển các kênh phân phối mới là đẩy mạnh việc thanh toán qua di động; 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Cùng với đó, cần phát triển rộng rãi phương tiện và hình thức thanh toán mới, hiện đại, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc,...

Dự kiến trong năm 2018, NHNN sẽ rà soát khuôn khổ pháp lý chung, đề xuất sửa đổi Nghị định 101/2012/NĐ-Cp đảm bảo tính bao quát thống nhất và quản lý toàn diện các phương tiện thanh toán trong nền kinh tế. Trong đó nghiên cứu bổ sung các phương tiện thanh toán mới như tiền điện tử, ví điện tử cho các ngân hàng.

NHNN sẽ ban hành mới các quy định về bộ tiêu chuẩn thẻ, tiêu chuẩn thanh toán QR, đồng thời rà soát các điều kiện cấp phép cung ứng dịch vụ tiền gửi thanh toán cho các tổ chức không phải ngân hàng.

Chính phủ hướng tới việc đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hóa và phát triển đa dạng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ tiếp cận, đáp ứng nhu cầu của người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thu nhập thấp; mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đi đôi với việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trong mối quan hệ hài hòa với lợi ích và sự phát triển bền vững của hệ thống các tổ chức tín dụng.
Mai An (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến