Hy Lạp: Khi vỡ nợ chẳng còn là xa xôi!
15/06/2015 15:22:58
ANTT.VN – Cuộc đàm phán được coi như “nỗ lực cuối cùng” nhằm đạt được một thỏa thuận giữa Hy Lạp và các chủ nợ đã kết thúc trong thất bại hôm Chủ nhật vừa qua. Tương lai về một sự “đổ bể” với quốc gia này chẳng còn là xa xôi!

Tin liên quan

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis 

Cuộc đàm phán được coi như “nỗ lực cuối cùng” nhằm đạt được một thỏa thuận giữa Hy Lạp và các chủ nợ đã kết thúc trong thất bại hôm Chủ nhật vừa qua.

Các quan chức Liên minh châu Âu EU đã “đổ lỗi” sự thất bại này là do Athens đã không đưa ra được điều gì mới thuyết phục rằng họ có “đủ sức” để trang trải khoản thanh toán 1,6 tỷ euro (1,8 tỷ USD) cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế MIF vào cuối tháng này.

Hy Lạp thì “lý luận” rằng, họ vẫn sẵn sàng cho các cuộc thương lượng, tuy nhiên giới chức EU và IMF đã không ủng hộ thêm cho việc này. Athens cũng khẳng định, sẽ không bao giờ chấp nhận thêm một sự cắt giảm lương hưu hay trợ cấp nào nữa.

“Thật sự đáng buồn và thất vọng!. Đây đã là nỗ lực cuối cùng để có thể “xóa nhòa” những bất đồng, tuy nhiên khoảng cách là quá lớn”, một người có liên quan đến các cuộc đàm phán cho biết.

Cuộc đàm phán hôm Chủ nhật vừa qua tại Brussels đã kết thúc chỉ sau 45 phút vì những bất đồng không thể giải quyết. Tất cả chú ý hiện giờ đều dồn về cuộc họp ngày 18/6 tới tại Luxembourg của nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro. Cuộc họp này có thể trở thành cuộc họp mang tính quyết định với tương lai của Hy Lạp.

“Đã có những tiến bộ, nhưng cuộc đàm phán đã không thể đạt được thành công bởi khoảng cách là còn khá lớn”. “Trên cơ sở đó, những cuộc thảo luận tới sẽ phải diễn ra trong Eurogroup”.

Về phía Bộ ba chủ nợ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, Ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB và Ủy ban Châu Âu EC, Hy Lạp cần tiến hành cải tổ vấn đề lương hưu và một loạt các cải cách khác nhằm giảm chi ngân sách mỗi năm thêm 2 tỷ euro nữa.

Phó Thủ tướng Hy Lạp, Yannis Dragasakis cho biết, Hy Lạp vẫn sẵn sàng nối lại đàm phán bất cứ khi nào và đổ lỗi cho các chủ nợ cứ “khăng khăng” “đòi” cắt giảm lương hưu và tăng thuế.

Những bế tắc trong các “nỗ lực cuối cùng” nhằm đạt được thỏa thuận giữa Hy Lạp và Bộ ba chủ nợ khiến viễn cảnh vỡ nợ của Hy Lạp trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Theo kế hoạch, cuối tháng Sáu này, Hy Lạp sẽ phải thực hiện thanh toán cho IMF khoản tiền là 1,6 tỷ euro (1,8 tỷ USD). Nếu không đạt được thỏa thuận nhằm mở khóa khoản cứu trợ 7,2 tỷ euro còn lại trong gói cứu trợ 240 tỷ euro, tương lai về một “Grexit” – sự ra đi của Hy Lạp sẽ chẳng còn là xa xôi!

Thanh Hương (Theo Reuters, Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến