Dòng sự kiện:
IMF cảnh báo khu vực MENA sẽ đối mặt với bất ổn do khủng hoảng việc làm
15/07/2018 08:05:47
vừa đưa ra cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng thất nghiệp ở khu vực Trung Đông – Bắc Phi (MENA) có nguy cơ xảy ra một làn sóng bất ổn nữa nếu vấn đề này không được giải quyết một cách triệt để.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đưa ra cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng thất nghiệp ở khu vực Trung Đông – Bắc Phi (MENA) có nguy cơ xảy ra một làn sóng bất ổn nữa nếu vấn đề này không được giải quyết một cách triệt để.

Theo IMF, các nước thuộc khu vực MENA cần phải đẩy nhanh công cuộc cải cách nền kinh tế và đặc biệt cần phải giải quyết các cuộc khủng hoảng mà có thể tác động tới phụ nữ và thanh niên.

Truyền thông Trung Đông ngày 14/7 dẫn báo cáo của IMF vừa công bố cho thấy việc chưa thành công trong giải quyết các vấn đề thu hẹp khoảng cách về giới và thất nghiệp của thanh niên đã khiến khu vực này tổn thất tới 1.000 tỷ USD.

Theo IMF, với 25% thanh niên không có việc làm, tình trạng thất nghiệp của thanh niên khu vực Trung Đông – Bắc Phi được đánh giá ở mức cao nhất trên thế giới và tình hình “đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể” từ năm 2010 – một năm trước khi xảy ra làn sóng biểu tình, nổi dậy ở khắp thế giới Arập còn được gọi là phong trào “Mùa Xuân Arập".

Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông của IMF Jihad Azour cho rằng “thời điểm để tiến hành chương trình cải cách toàn diện với những chính sách cụ thể đã đến… Những nguyện vọng của người dân vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ…

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu chúng ta sẽ đợi cho đến khi chứng kiến một sự bùng nổ nữa hay chúng ta sẽ giải quyết tận gốc những vấn đề này”.

Quan chức IMF đã liệt kê những nội dung cải cách cần thiết, trong đó có cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận các nguồn tài chính, xử lý vấn đề tham nhũng và điều chỉnh các hệ thống chính sách trợ cấp thiếu hiệu quả và tốn kém, sử dụng hiệu quả nguồn vốn nhà nước trong lĩnh vực đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Ngoài ra, theo đánh giá của IMF, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở nhiều nước thuộc khu vực MENA đã vượt 30%, trong khi dự báo về khu vực này có vẻ rất “ảm đạm”. IMF cho biết thêm 27 triệu thanh niên ở khu vực sẽ bước vào thị trường lao động trong 5 năm tới.

Báo cáo của IMF được đưa ra trong bối cảnh khu vực này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn nan giải trong việc tìm hướng đi để thúc đẩy tăng trưởng trong khi thâm hụt ngân sách và nợ ngày càng tăng cao, còn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lại có xu hướng giảm.

Theo IMF, sự thiếu ổn định về chính trị và kinh tế là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm trong lĩnh vực FDI. Thực tế, ở nhiều nước trong khu vực như Jordan, Iran, Tunisia đều có chung tình trạng như trên.

Các chuyên gia kinh tế ở khu vực cũng chia sẻ quan điểm về những cảnh báo của IMF, kinh tế và chính trị luôn song hành với nhau trong nhiều trường hợp và hoàn cảnh. 7 năm sau “Mùa Xuân Arập”, khu vực Trung Đông – Bắc Phi vẫn đang chật vật với những cuộc xung đột và khủng hoảng và nhiều nước hiện vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và bất ổn về chính trị, an ninh và kinh tế.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến