Dòng sự kiện:
Iran và Israel có nguy cơ đụng độ ở Syria
11/02/2018 09:24:55
Chiến sự tại Syria có vẻ trở nên phức tạp và căng thẳng sau khi các lực lượng bên ngoài bất ngờ xuất kích tấn công nhau trên lãnh thổ Syria.

Trẻ em khuân mảnh tên lửa ở Quneitra (Syria) ngày 10/2 (Ảnh: Reuters)

Gần như đó là một sự tuyên chiến: Israel khẳng định đã thực hiện các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria nhằm vào các mục tiêu của chính quyền Syria và Iran.

Lý do? Trả đũa cho việc một máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Israel bị phòng không Syria bắn hạ nhưng kịp quay về và rơi trên lãnh thổ Israel; hai phi công kịp nhảy dù và được đưa vào viện trong đó một người bị thương nặng. Nhật báo Israel Haaretz cho rằng dễ đến 30 năm rồi quân đội Israel mới bị mất 1 chiếc F-16 trong chiến đấu.

Chiếc máy bay trên tham chiến là do Tel Aviv khẳng định đáp trả việc một máy bay không người lái của Iran đã được phóng đi từ lãnh thổ Syria và bay vào không phận của Israel.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 10/2, Iran đã bác bỏ thông báo trước đó của Israel về việc chặn được một máy bay không người lái của Iran xuất phát từ Syria và xâm nhập vào lãnh thổ Israel.

Trong khi đó, các lực lượng đồng minh của Chính phủ Syria cũng đưa cảnh báo rằng các cuộc tấn công của Israel nhằm vào hệ thống phòng không Syria và các mục tiêu Iran tại Syria sẽ "không được dung thứ", thậm chí phải đối mặt với một sự phản kháng mạnh mẽ và quyết liệt tức thì.

Những phản ứng trên được đưa ra sau khi quân đội Israel mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào hệ thống phòng không Syria và các mục tiêu Iran tại Syria. Phía Israel tuyên bố đây là hành động nhằm đáp trả vụ một máy bay chiến đấu F-16 của Israel bị tên lửa từ Syria bắn rơi sáng cùng ngày, cũng như vụ máy bay không người lái của Iran xâm nhập lãnh thổ.


Binh sĩ Israel chuẩn bị chiến đấu ở cao nguyên Golan giáp giới Syria ngày 10/2 (Ảnh: AFP)

Truyền hình Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi khẳng định những báo cáo của Israel về việc bắn hạ máy bay của Iran đang bay trên không phận của Israel cũng như sự can dự của Tehran nhằm tấn công máy bay của Israel là "quá lố bịch" và đây là sự dối trá.

Theo ông Ghasemi, Iran chỉ đưa ra tham vấn quân sự cho Syria. Đại diện Iran cũng cho rằng Syria có quyền tự vệ hợp pháp nhằm đáp lại các cuộc không kích mà Israel tiến hành.

Tuyên bố của các lực lượng quân sự đồng minh của chính quyền Damascus cũng chỉ trích cáo buộc của Israel về máy bay không người lái, khẳng định những máy bay này được điều đi giám sát hoạt động của các tay súng thuộc lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại khu vực sa mạc Syria. Tuyên bố nhấn mạnh Israel đã tấn công vào vị trí của các máy bay không người lái ở căn cứ T4 thuộc thành phố Homs.

Khi Israel thực hiện cuộc tấn công, các máy bay không người lái vẫn đang ở trong khu vực sa mạc Syria. Tuyên bố cho rằng các cuộc tấn công của Israel nhằm vào hệ thống phòng không Syria là "hành động khủng bố" và sẽ phải đối mặt với sự đáp trả đích đáng.


Xe kéo ở Quneitra (Syria) kéo về phần đuôi tên lửa rơi xuống địa phương này vào ngày 10/2 (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, hãng thông tấn SANA của Syria cho biết hệ thống phòng không của nước này đã bị chính những chiến đấu cơ của Israel tiến hành các vụ không kích ở miền Trung và miền Nam Syria, tấn công.

Trước tình hình căng thẳng leo thang nhanh chóng, ngày 10-2, Nga đã kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Syria kiềm chế. Trong thông báo ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế và tránh mọi hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình. Việc tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với cuộc sống cũng các binh sĩ Nga đang làm nhiệm vụ tại Syria theo đề nghị của chính phủ nước này nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố, là hoàn toàn không chấp nhận được".

Trước đó, trong chuyến thăm đột ngột đến Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố quân đội Nga hoàn thành việc hỗ trợ Syria diệt khủng bố nên sẽ rút quân và chỉ để lại lực lượng vừa đủ bảo vệ các căn cứ quân sự có quân Nga đang trú đóng.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến