Dòng sự kiện:
JPMorgan cảnh báo: Cổ phiếu GE có thể lao dốc xuống còn 6 USD
11/11/2018 16:01:26
Nhà phân tích của JPMorgan Chase, ông C. Stephen Tusa, Jr. đã cảnh báo trong một báo cáo nghiên cứu tàn khốc được công bố hôm 9/11 rằng cổ phiếu của GE sẽ trên đà lao dốc tới 33% xuống còn 6 đô la vào cuối năm 2019.

Theo CNN Business, đây là một ý nghĩ đáng sợ: gọi cổ phiếu của General Electric - nơi tạo ra những phát minh hay thương mại hóa hàng loạt công nghệ mang tính cách mạng làm đổi thay cuộc sống của con người - giống như một núi lửa đang phun trào, có thể vẫn không phản ánh được độ sâu thực sự của thảm họa đang xảy ra tại công ty này.

Nhà phân tích của JPMorgan Chase, ông C. Stephen Tusa, Jr. đã cảnh báo trong một báo cáo nghiên cứu tàn khốc được công bố hôm 9/11 rằng cổ phiếu của GE sẽ trên đà lao dốc tới 33% xuống còn 6 đô la vào cuối năm 2019 do vấn đề nợ nần,

Sau lời cảnh báo đáng lo ngại từ Tusa, con gấu GE lớn nhất trên phố Wall đã nhanh chóng gửi thông điệp đến thị trường chứng khoán bằng mức giá cổ phiếu tụt 10%. GE tung ra mức giá cực thấp sau khi công ty cho biết nó có một "vị trí thanh khoản âm thanh."

Tusa đã thấy trước những tiêu cực về thị trường cổ phiếu vào tháng 5 năm 2016, khi cổ phiếu được giao dịch ở mức thấp 30 USD. Nó đã đánh mất một con số khổng lồ, gần ba phần tư giá trị.

GE sụt giảm đến 52% trong năm 2018, biến nó trở thành cổ phiếu tồi tệ thứ ba trong nhóm các công ty của S & P 500. GE bị đá khỏi thị trường Dow Jone trong suốt mùa hè, kết thúc chuỗi 110 năm đầy tự hào. Mặc dù chỉ vài tháng trước đây giá cổ phiếu 6 USD là rất “khó để hình dung”, nó có thể thậm chí chưa phải là một kịch bản xấu nhất, Tusa đã viết “GE có thể còn tồi tệ hơn.”

Trích dẫn kết quả quý III ảm đạm của GE, Tusa đã cắt giảm các mục tiêu thu nhập trong năm 2019 và 2020 xuống dưới mức đồng thuận của Phố Wall. Ông chỉ ra rắc rối vẫn đang tiếp tục xảy ra tại GE Power, bộ phận sản xuất tuabin cho các nhà máy điện. GE đã bị “san phẳng” bởi sự thay đổi từ than đá và khí tự nhiên sang năng lượng tái tạo.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư đang ngày càng lo lắng về bảng cân đối nợ khó đòi của GE sau nhiều năm đòi lại không đúng thời điểm và đưa ra những quyết định sai lầm.

Vấn đề đặt ra là lợi nhuận và dòng vốn của GE đang co lại nhanh hơn nhiều so với nợ của nó. GE và GE Capital đã liệt kê tổng số vốn vay là 115 tỷ đô la vào cuối quý III, so với 126 tỷ đô la vào cuối năm 2017.

Các vấn đề đòn bẩy của GE buộc công ty vào tháng trước phải cắt giảm cổ tức của nó xuống một xu và bất ngờ lật đổ cựu giám đốc điều hành John Flannery. GE, trước kia là tập đoàn mô hình, cũng đang chạy đua để bán các doanh nghiệp lâu năm, bao gồm cả bộ phận bóng đèn mang tính biểu tượng cho nó và bộ phận chăm sóc sức khỏe vốn sinh nhiều lợi nhuận.

Cổ phiếu GE ban đầu tăng lên sau khi Larry Culp được bổ nhiệm làm CEO mới nhưng nó đã nhanh chóng nối lại đà sụt giảm dài của mình.

Trong khi đó, xếp hạng tín dụng của General Electrics cũng đã bị hạ cấp xuống mức mà nó buộc phải rút lui khỏi thị trường nợ thương mại trị giá 1,1 nghìn tỷ đô la để thay thế cho các ngân hàng tài chính đắt đỏ hơn.

Tusa tiếp tục cảnh báo rằng tình hình đòn bẩy tại GE Capital, cánh tay ngân hàng đắc lực của công ty, đang tiến gần tới một điểm “đỉnh điểm”. Ông ước tính rằng GE Capital có tới 45 tỷ đô la nợ “bị kẹt” và nợ phải trả. Khoản đó bao gồm cả danh mục bảo hiểm dài hạn của công ty và các vấn đề pháp lý tại WMC, nhà cho vay thế chấp dưới chuẩn không còn tồn tại.

"Đồng hồ đang đánh dấu" trên GE Capital, Tusa đã nhận xét.

Như là lời đáp lại bản báo cáo của JPMorgan, GE đã nói trong một tuyên bố rằng đó là một “công ty cơ bản mạnh mẽ với vị trí thanh khoản âm thanh".

Ước tính GE có 40 tỷ tín dụng với các ngân hàng mà nó có thể sử dụng để tài trợ cho doanh nghiệp. GE gần đây cho biết họ đã khai thác một "phần" của những khẩu súng lục này. GE cũng đã hứa sẽ nhanh chóng thu hẹp GE Capital, tiếp tục một quá trình kéo dài nhiều năm bắt đầu từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

“Chúng tôi đang tích cực hành động để tăng cường sức mạnh của bảng cân đối kế toán thông qua việc tăng tốc cắt giảm nợ và các chi phí khác và tăng vị thế các doanh nghiệp của chúng tôi để gặt hái thành công", công ty cho biết. Thêm vào đó, việc cắt giảm cổ tức của GE sẽ tiết kiệm cho công ty tới 4 tỷ đô la một năm. Và công ty này có kế hoạch tăng 20 tỷ USD bằng cách bán đi nhiều doanh nghiệp khác nhau, bộ phận chăm sóc sức khỏe của GE và phần lớn cổ phần trong công ty dầu khí khổng lồ Baker Hughes (BHGE).

                                                                                               Hải Yến/ Theo CNN Business

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến