Dòng sự kiện:
Khắc phục hậu quả 66 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Bắc Son thoát án tử hình
28/12/2019 11:40:47
Trong quá trình phiên tòa diễn ra, bị cáo Nguyễn Bắc Sơn, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT đã khắc phục hết số tiền nhận hối lộ 3 triệu USD.

Hôm nay (ngày 28/12), đúng 9h, Chủ toạ phiên tòa Nguyễn Thị Xuân Thu thay mặt HĐXX công bố bản án dành cho 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và các bị cáo trong vụ án MobiFone mua cổ phần AVG.

Cựu Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ xin vắng mặt tại phiên toà. Bà Nguyễn Thị Thu Huyền (con gái ông Nguyễn Bắc Son) là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng xin vắng mặt.

11h10 ngày 28/12, TAND TP Hà Nội đã tuyên án.

 

Vào sáng ngày 24/12 vừa qua, cựu Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng các đồng phạm trong vụ án đã nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son trình bày, với sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của bị cáo, bị cáo đã nghiêm túc kiểm điểm nhận rõ trách nhiệm của mình. Bị cáo đã nhận những hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất của Đảng và Nhà nước. Bị cáo đã trực tiếp có lời xin lỗi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương, Bộ TT&TT.

Ông Son đề nghị HĐXX, VKS chấp thuận lời đề nghị của các bị cáo, bị cáo, luật sư giảm án cho các bị cáo. Đặc biệt, giảm án tối đa cho các bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải; Đồng thời có hình phạt nhẹ nhất có thể đối với các bị cáo Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Mạnh Hùng… để các bị cáo này, có thể được về ngay, sớm trở về với MobiFone.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Trương Minh Tuấn mong các cơ quan hoàn thiện hơn về pháp luật kinh tế. Ông chia sẻ, sau nhiều năm công tác chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại phải có ngày, có kết cay đắng như hôm nay, phải đứng trước tòa nói lời sau cùng tại phiên tòa với bản án sẽ dành cho sắp tới.

Bị cáo Tuấn cũng cho biết, những sai phạm của ông và các bị cáo khác trong vụ án đã làm rất rõ. Qua quá trình điều tra của CQĐT, VKS, đặc biệt, qua quá trình xét hỏi đã làm rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của từng bị cáo. "Tôi thấy rằng, trách nhiệm, sai phạm của mình thật là lớn. Sai phạm của mình đã được VKS nêu lên trong cáo trạng, phiên tòa làm rõ hơn", ông Tuấn nói.

Bị cáo Tuấn cho rằng, những sai phạm của mình rất rõ, sai phạm của mình thật là nặng nề, đáng trách. Bị cáo Tuấn cảm thấy đau xót và thành thật xin lỗi nhân dân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ngành TT&TT, xin lỗi đồng đội của ông - những người còn ở biên giới và hải đảo.

Qua HĐXX, bị cáo mong muốn VKS và các cơ quan liên quan hoàn thiện hơn về pháp luật kinh tế. Bởi có những cái không biết được pháp luật quy định như thế nào, càng giải thích thấy mình càng sai. Bị cáo Tuấn mong sắp tới sẽ hoàn thiện hệ thống pháp luật, cần có sự phối hợp các cơ quan Nhà nước trong hướng dẫn cụ thể, rành mạch, ngắn, rõ.

Bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch MobiFone trong lời nói sau cùng cho rằng, qua phiên tòa đã phơi bày tất cả sự thật liên quan. Bị cáo Trà cho biết, đã thành tâm khai báo trung thực tại cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ án và là người đầu tiên khai nhận số tiền đã nhận của ông Phạm Nhật Vũ, đồng thời, quyết liệt yêu cầu gia đình nộp lại 100% số tiền thụ hưởng. Bản thân không thỏa thuận với ông Vũ, không chỉ đạo, không ép cấp dưới làm sai.

Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, chiếu cố khoan hồng, đặc biệt giảm nhẹ với mình. Bị cáo Trà cho rằng, đã được giải thoát bởi những nỗi ám ảnh, sợ hãi sau khi khai báo thành khẩn.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Cao Duy Hải, cựu TGĐ MobiFone mong HĐXX bao dung để ông và 13 bị cáo nhận thêm sự khoan hồng, giảm hơn mức án đề nghị để đi tiếp phần còn lại của cuộc đời. Bị cáo Hải gửi lời xin lỗi các bị cáo là Phó TGĐ MobiFone, các thế hệ hôm nay và về sau của MobiFone vì các tội lỗi của mình.

VSK đề nghị hình phạt với bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT 16- 18 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, Tử hình về tội nhận hối lộ; hình phạt chung là Tử hình.

 Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến