Dòng sự kiện:
Khi cô giáo không là mẹ hiền
29/07/2018 15:35:21
Liên tiếp những vụ bạo hành trẻ em xảy ra, hình ảnh cô giáo dường như không còn là mẹ hiền mà có thể sẽ trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp suốt cả cuộc đời của những đứa trẻ.

Buổi sáng ngày 25/7, đông người dân tập trung tại TAND quận 12 (TP HCM) để xem phiên tòa xét xử 3 bảo mẫu cơ sở mầm non Mầm Xanh - vụ việc bạo hành hơn 20 trẻ em trong đoạn clip từng gây xôn xao dư luận hồi tháng 11/2017.

Chiếc màn hình lớn được đặt ở giữa sân tòa để người đến dự theo dõi.

Giọt nước mắt muộn màng

Ngay trong phần làm thủ tục, bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh (chủ cơ sở Mầm Xanh) đã không kìm chế được cảm xúc, bật khóc.

Khi vị chủ tọa hỏi: "Bị cáo có chồng, con gì không?", Linh ngỡ là hỏi về việc chồng và con có đến phiên tòa hay không. Bị cáo này xin HĐXX cho phép được quay xuống và nhanh chóng quay ngược trở lại với khuôn mặt mếu máo, thất vọng: "Dạ không có ai hết".

Người phụ nữ 44 tuổi có chồng và 2 đứa con như lạc lõng trước tòa hôm ấy.


Bị cáo Linh khi được dẫn giải đến tòa. (Ảnh: Trương Khởi)

Suốt phiên xử, bị cáo Linh không ngừng khóc, khi mếu máo, lúc bật thành tiếng. Linh thừa nhận tòa bộ hành vi sai trái từ việc thuê người chăm sóc chưa có bằng cấp, kinh doanh sai với giấy phép đăng ký, cho đến việc đối xử với những đứa trẻ tại đây.

"Ban đầu bị cáo dùng đồ chơi dụ dỗ các cháu, nhưng do 1 số cháu hiếu động, không nghe lời nên bị cáo đã có hành động sai như đánh vào đầu, đánh vào vai. Bị cáo dùng bình nước rửa chén, nắp xoong, rá, con dao gõ nhẹ lên đầu các cháu. Bị cáo cũng dùng tay chân đánh lên người của các cháu nữa", Linh mếu máo, cúi đầu khi mô tả.

Trong đoạn clip được báo chí ghi lại, hình ảnh về Linh rõ nhất là cảnh cầm can đánh liên tiếp vào đầu một bé gái. Linh khai lúc đó trên tay đang cầm can nhựa, do nền nhà 2 cô bảo mẫu vừa lau bằng xà phòng và nước tẩy javen nhưng lại để cho bé bò ra. Tức giận, Linh liền đánh cháu bằng chính cái can đang cầm.

"Ý định bị cáo là sợ trẻ dính nước javen sẽ ảnh hưởng sức khỏe, suy nghĩ đó là tốt nhưng lỗi là do nhân viên bị cáo mà. Tại sao bị cáo đánh bé?", chủ tọa chất vấn.

"Thưa chủ tọa bị cáo sai rồi!", Linh thành khẩn.

Đứng kế Linh là Đào, cô gái thấp bé với vẻ mặt có phần lạnh lùng. Thời điểm xảy ra vụ án Đào đang mang thai, đến phiên tòa này thì cô gái 24 tuổi vừa sinh 2 con nhỏ được 2 tháng.

Trước tòa, Đào thừa nhận việc dùng dép, tay, roi nhựa đánh vào chân các bé. Số trẻ mà bị cáo này bạo hành là 14 em.

Vị chủ tọa thông báo video được phát trên mạng chỉ là một phần của sự việc, thực tế clip dài và hành vi của các bị cáo nhiều hơn. Nhưng vì mang tính bạo lực nên tòa không trình chiếu.

Theo video được ghi lại đầy đủ, Đào còn đứng trông các bé để nhìn chủ cơ sở cho các em ngồi trên bô khi không chịu đi ngủ.

Mặc chiếc áo khoác jean màu xanh, mái tóc đen dài được buộc cao, Phạm Thị Huỳnh với khuôn mặt non nớt, mắt đẫm lệ, đứng trước HĐXX với vẻ khép nép, sợ hãi.

Huỳnh khai chỉ học tới lớp 5 rồi nghỉ học do gia đình nghèo, vào làm ở Mầm Xanh lúc 17 tuổi. Cũng như Đào, Huỳnh thừa nhận việc bạo hành các bé và cho rằng chỉ vì nghe lời của Linh.

"Không nghe lời cho ngồi trên bô, đó là hành vi ngược đãi, hành vi bạo lực", chủ tọa gay gắt. "Bị cáo sai rồi", cô gái trẻ đưa tay lên quẹt nước mắt lăn dài.

Nếu không đủ yêu thương, xin đừng đi nuôi trẻ

Ngày xét xử, bên ngoài trời mưa to, tấm bạt che phập phồng vì nước mưa liên tục tạt và dột xuống. Người dân vẫn chăm chú theo dõi phiên tòa.

Bên trong căn phòng nhỏ hẹp, phụ huynh các bé ngồi kín hàng ghế phía bị hại, đăm chiêu lắng nghe các bị cáo khai nhận hành vi đã làm với những mầm xanh bé nhỏ của họ. 

"Bà ấy cũng có con, hơn ai hết phải hiểu cảm giác của những người mẹ, vậy mà nỡ lòng nào đánh đập con chúng tôi. Mong tòa xử thật đúng tội, có hình phạt thích đáng", chị Ly, mẹ của bé gái 2 tuổi phát biểu.

Khi được nói lời sau cùng, chủ cơ sở Mầm Xanh nghẹn ngào, Linh cho rằng trong cuộc sống và công việc có những áp lực khiến bản thân thiếu kiềm chế nên đã có hành vi xấu ảnh hưởng đến con trẻ.

“Bản thân bị cáo chỉ biết tha thiết mong quý phụ huynh và toàn thể xã hội cho bị cáo nói ngàn lần xin lỗi và sửa sai. Bị cáo không có ý định hại các cháu. Những ngày tháng ở lao tù bị cáo cảm thấy rất nhục nhã, quá nhục nhã với tội lỗi của mình. Mong quý phụ huynh và xã hội có cái nhìn bao dung cho bị cáo. Những ngày ở trại giam, suy nghĩ về hành vi của mình, bị cáo thấy sống không bằng chết”, lúc này bị cáo Linh òa khóc.

Đào và Huỳnh cũng lần lượt gửi lời xin lỗi đến các quý phụ huynh.

"Hành vi của các bị cáo gây ra sự khiếp sợ cho trẻ em. Các bé ở độ tuổi nhỏ nên với việc dùng bạo lực đã tạo nên sự đau đớn về thể xác và hoảng sợ về tinh thần. Hành vi phạm tội của các bị cáo ít nghiêm trọng nhưng gây nên hậu quả lớn", VKS nhận định trong bản luận tội.


Linh, Đào, Huỳnh  cúi mặt nghe HĐXX tuyên án. (Ảnh: Trương Khởi)

Cân nhắc đến các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh 3 năm tù, Phạm Thị Huỳnh 1 năm 6 tháng tù treo, Nguyễn Thị Đào 2 năm tù treo. 

Nhiều phụ huynh phản ứng dữ dội trước bản án. Phiên tòa kết thúc với nước mưa hòa lẫn nước mắt của những người mẹ.

"Tôi quá bức xúc. Bạo hành biết bao nhiêu đứa trẻ mà mức án như thế là quá nhẹ. Con chúng tôi đâu chỉ bị trầy xước hay đau đớn ngoài da, các cháu phải gánh chịu tổn thương về tinh thần mà mấy ai đo được", chị Ly phẫn nộ, bật khóc.

Trước đó, trong suốt phiên tòa diễn ra, vị chủ tọa nhiều lần nhắc lại: "Phụ huynh gửi con và tin tưởng vì ở trường có cô giáo như mẹ hiền. Vậy mà các bị cáo lại đánh đập các bé". 

Thời gian qua, liên tiếp những vụ bạo hành trẻ em xảy ra khiến hình ảnh cô giáo dường như đã không còn là mẹ hiền mà có thể sẽ trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng và tạo ra những sang chấn tâm lý ảnh hưởng đến cả cuộc đời của những đứa bé.

Nếu không đủ tình yêu thương thì có lẽ xem xét lại việc có nên đi làm cô nuôi dạy trẻ. Bởi xã hội và gia đình cần những người thầy cô đúng nghĩa, với tri thức, tấm lòng, và rất nhiều sự che chở bao dung dành cho các mầm xanh non nớt.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến