Dòng sự kiện:
Khi đăng ký xe, người dân sẽ phải có tài khoản ngân hàng?
11/06/2019 18:00:42
Để tạo thuận lợi xử phạt 'nguội', Cục CSGT đang nghiên cứu đề xuất người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng.

Tại hội nghị thông tin về công tác trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Cục đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe (thay thế thông tư 15) theo hướng ràng buộc trách nhiệm chủ sở hữu phương tiện khi có quyết định điều động, mua bán, cho, tặng xe.

Trong đó quy định đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng; xe đã đăng ký, cấp biển số có quyết định điều chuyển bán, cho, tặng chủ xe phải thu hồi nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe...

Ngoài ra cũng bổ sung quy định việc đăng ký xe đã mua bán qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định thì được giải quyết đăng ký sang tên.

Đặc biệt, Cục CSGT cũng kiến nghị bổ sung việc xử phạt đối với chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT. (Ảnh: NLĐ)

Theo Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, hiện CSGT gặp nhiều khó khăn trong việc xử phạt "nguội" qua hình ảnh vì vướng vấn đề xác minh chủ phương tiện vi phạm. Nhiều trường hợp cơ quan chức năng gửi giấy mời nhiều lần không đến tay người vi phạm, do chủ phương tiện thay đổi liên tục trong quá trình mua, bán xe song không nộp lại đăng ký.

"Khi mua bán xe, chậm nhất trong 7 ngày, người bán phải trả lại giấy đăng ký, người mua bắt buộc phải làm lại theo đúng tên của mình; còn trường hợp không nộp lại sẽ bị cảnh sát xử phạt hành vi không đăng ký xe theo quy định", Trung tướng Dũng cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, xây dựng được khung pháp lý và các chế tài mạnh tay với hành vi không chuyển quyền sở hữu xe, không nộp lại đăng ký xe "là tiền đề tốt để tiến tới trong tương lai, lực lượng chức năng chỉ xử phạt qua hệ thống camera, giảm công sức cho lực lượng chức năng".

Ngoài ra, Cục CSGT nghiên cứu đề xuất người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng; thông qua đăng ký tài khoản ngân hàng giúp cảnh sát dễ dàng xử phạt vi phạm, đồng thời tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần. "Việc này cần được thảo luận thêm và chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ của người dân, các cơ quan liên quan", Cục trưởng Cục CSGT thông tin.

Theo số liệu của Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm, CSGT trên toàn quốc xử phạt gần 1,8 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 2.000 tỉ đồng. Cảnh sát cũng phát hiện gần 240 tài xế ôtô dương tính với ma tuý và gần 73.200 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Trong 10 ngày phần mềm tra cứu thông tin xe vi phạm hoạt động, có hơn 3 triệu lượt truy cập, tra cứu các lỗi vi phạm. CSGT toàn quốc cập nhật 13.670 trường hợp bị tạm giữ, tước giấy phép lái xe và trên 2.600 xe vi phạm bị hệ thống camera phát hiện.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến