Dòng sự kiện:
Không ngại giữ cổ phiếu 'nóng'
06/08/2019 12:01:32
Theo một chuyên gia tài chính chứng khoán, NĐT chỉ cần quan sát và phân tích, xác định được một vài lý do chính yếu giúp giá trị cp thăng hoa thì vẫn có thể thu lợi nhuận, bất chấp DN đó có kinh doanh tốt hay xấu.

Ảnh minh hoạ

Mới đây EIB - mã cổ phiếu của Eximbank được Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) thống kê là cổ phiếu ngân hàng có mức tăng mạnh nhất trong 6 tháng đầu năm. Tỷ lệ tăng đạt gần 35%, từ 14.000 đồng/cổ phiếu lên hơn 18.000 đồng/cổ phiếu. Điều đáng nói, mức tăng của cổ phiếu này cao hơn cả cổ phiếu đầu ngành VCB của Vietcombank cũng chỉ tăng 30%. Trong khi đó, nếu so sánh về năng lực, mức tăng trưởng, độ ổn định của ngân hàng thì EIB không thể nào so sánh được với VCB.

Cũng thuộc nhóm dẫn dắt thị trường, Tổng CTCP Khoan và dịch vụ khoan Dầu khí – PVDrilling (PVD) đang khiến nhà đầu tư bất ngờ khi giá cổ phiếu liên tục tăng trong vài tháng gần đây. Giống như EIB, PVD được đánh giá là DN có hoạt động không tốt trong nửa đầu năm 2019, thậm chí là kinh doanh thua lỗ tới hàng trăm tỷ đồng trong hai quý đầu năm.

Ấy vậy mà cổ phiếu PVD vẫn có những diễn biến hết sức tích cực khi tăng hơn 13% từ đầu tháng 4 tới nay, bất chấp thị trường chung không thực sự thuận lợi. Không những vậy, thanh khoản PVD mỗi phiên giao dịch lên tới hàng triệu đơn vị, thuộc top những cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất HoSE.

Trước đó, một số cổ phiếu khác như VHG của CTCP Đầu tư cao su Quảng Nam, cổ phiếu VGG của May Việt Tiến hay VEF của Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam cũng vậy. Mặc dù kinh doanh không có gì tiến triển, thế nhưng các cổ phiếu này vẫn bất chấp tăng giá trị khiến thị trường có những thông tin trái chiều. Từ đó, nhà đầu tư cũng phải thêm lựa chọn và sàng lọc thông tin trước khi quyết định “xuống tiền”.

Vậy điều gì khiến những cổ phiếu này thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư, bất chấp kết quả kinh doanh kém tích cực, cũng như thị trường chung không thuận lợi?

Theo đánh giá của một nhóm phân tích cổ phiếu thuộc CTCK Bảo Việt, những cổ phiếu thuộc diện “lỗ vẫn tăng giá” hiện nay xuất phát từ một số lý do nhất định. Về mặt tích cực, nhóm phân tích này cho rằng nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng vì có những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng thực sự.

Do vậy, việc kinh doanh thua lỗ chỉ mang tính nhất thời, nhà đầu tư lớn vẫn tin tưởng vào tương lai sáng sủa của DN đó nên chuyện DN kinh doanh thua lỗ mà cổ phiếu vẫn tăng giá trị là hiển nhiên. Trường hợp cổ phiếu PVD là một ví dụ. Theo tính toán của Công ty Chứng khoán Bảo Việt, trong năm 2019, với việc hiệu suất sử dụng giàn khoan có thể tăng lên, chứng khoán Bảo Việt ước tính chi phí khấu hao của PVD sẽ giảm khoảng 280 tỷ so với áp dụng khung thời gian khấu hao cũ. Điều này sẽ giúp cho PVD có kết quả kinh doanh tốt xuyên suốt năm 2019, bù đắp vào khoản thua lỗ đầu năm.

Cũng có nhận xét về PVD như đánh giá của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS), nửa đầu năm kết quả kinh doanh của PVD kém có thể đến từ nguyên nhân giàn PVDrilling II của PVD không có việc trong 2 tháng cũng như việc phải trích lập nợ xấu từ PVEP. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu này cho rằng tình hình kinh doanh của PVD trong những quý tới có thể cải thiện nhờ giá cho thuê giàn tăng hay phần lớn giàn khoan tự nâng của PVD đã có việc tại nước ngoài và sẽ hoạt động tại Malaysia từ nửa sau 2019.

Bên cạnh đó, PVD sẽ thuê thêm giàn khoan để phục vụ thị trường nội địa trong trường hợp nhu cầu trong nước tăng. Hiện tại, PVD đã thuê 1 giàn tự nâng từ Japan Drilling. Giàn khoan này sẽ tham gia chiến dịch khoan tại mỏ khí Sao Vàng Đại Nguyệt trong một năm bắt đầu từ tháng 10/2019. Ngoài ra, PVD sẽ có cơ hội cung cấp thêm các dịch vụ đi kèm với biên lợi nhuận gộp cao (8% - 32%)…

Trở lại với câu chuyện cổ phiếu EIB, dù rằng xét về tính ổn định và hoạt động kinh doanh của ngân hàng không được khả quan, thế nhưng, nhà đầu tư vẫn nhận thấy được một số yếu tố quan trọng giúp cổ phiếu này tăng giá. Cụ thể, theo số liệu thống kê của nhóm phân tích, từ đầu năm đến nay, hơn 230 triệu cổ phiếu EIB được giao dịch thỏa thuận với giá trị đạt trên 4.145 tỷ đồng.

Trong đó, có những phiên giao dịch thỏa thuận với trị giá hàng ngàn tỷ đồng trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua. Những thương vụ mua bán này được cho sẽ dẫn đến những thay đổi lớn về sở hữu của các nhóm cổ đông và quyết định “ông chủ” của ngân hàng này trong thời gian tới. Với mục tiêu này, bên gom hàng sẽ không ngần ngại về giá và đây chính là yếu tố đẩy giá cổ phiếu EIB lên đỉnh.

Theo một chuyên gia tài chính chứng khoán, nhà đầu tư chỉ cần quan sát và phân tích, xác định được một vài lý do chính yếu giúp giá trị cổ phiếu thăng hoa thì vẫn có thể thu lợi nhuận, bất chấp DN đó có kinh doanh tốt hay xấu.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến