Dòng sự kiện:
Kiềm chế hắt hơi có thể làm vỡ cổ họng
17/01/2018 20:55:23
Nếu bạn đã từng cố gắng kiềm chế hắt hơi bằng cách bịt miệng và mũi thì bạn nên ngừng ngay việc làm này lại, vì các bác sĩ khuyến cáo điều đó có thể rất nguy hiểm cho bạn.


Kiềm chế hắt hơi có thể làm vỡ cổ họng của bạn, các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Leicester (Anh) cho biết trên Tạp chí BMJ Case Reports.

Mới đây nhất một bệnh nhân 34 tuổi đã được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện trên trong tình trạng cổ sưng phồng, đau và nói khó khăn sau khi anh bịt mũi và miệng để kiềm chế hắt hơi, theo CBS Newsngày 15.1.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện những bong bóng khí trong cổ và ngực. Ngoài ra, cổ họng bị vỡ. Trước đây, bệnh nhân không có tiền sử bị chấn thương nào do tai nạn gây ra và anh cho biết anh cũng không ăn vật gì nhọn cả.

Vì không thể nuốt được nên bệnh nhân này được cho ăn bằng ống xông và uống thuốc kháng sinh. Sau bảy ngày điều trị, chỗ sưng trong cổ đã giảm. Lúc này, bệnh nhân được ăn những thức ăn mềm. Sau hai tháng theo dõi, anh đã hồi phục hoàn toàn và không bị biến chứng gì.

Các bác sĩ khuyến cáo mặc dù có rất ít những trường hợp giống như người bệnh nhân này nhưng kiềm chế hắt hơi vẫn có thể nguy hiểm.

Khi bạn kiềm chế hắt hơi, thì vô tình bạn đã chặn lại đường thoát không khí qua mũi và miệng. Lúc đó, không khí sẽ bị đẩy ngược lại vào họng, làm vỡ họng hoặc vào tai, gây ảnh hưởng đến màng nhĩ. Ngoài ra, vỡ mạch máu não cũng có thể xảy ra do gia tăng đột ngột áp lực do kiềm chế hắt hơi.

Bác sĩ phẫu thuật chuyên khoa vùng đầu và cổ Zi Yang Jiang của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Sức khỏe trực thuộc Đại học Texas (ở Houston, Mỹ), nói với AP những tổn thương do kiềm chế hắt hơi gây ra là có thật. Hắt hơi giúp tống một vật gì đó, chẳng hạn như vi khuẩn và vi rút, ra khỏi cơ thể. Nếu bạn kiềm chế hắt hơi thì những vật cần tống ra đó lại đi ngược vào cơ thể của bạn gây bệnh.

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến