Dòng sự kiện:
Kỳ lạ đất ở từ những năm 80 lại bị biến thành đất trồng cây lâu năm
27/05/2019 15:47:08
Gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh đã sinh sống trên thửa đất mà ông bà để lại từ những năm 1980, tuy nhiên đến nay diện tích kể trên lại được UBND quận Long Biên xác định là đất trồng cây lâu năm.

Khiếu nại quyết định của UBND quận Long Biên

Phản ánh tới chúng tôi, anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1990, trú phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội) cho biết, bản thân anh và gia đình đang khiếu nại quyết định số: 4060/QĐ-UBND quận Long Biên, ngày 3/6/2015 của UBND quận Long Biên - Thành phố Hà Nội vì có nhiều điểm bất cập.

Cụ thể, ông bà anh Tuấn Anh có một mảnh đất trước năm 1980 được sử dụng vào mục đích đất ở, trong bản đồ đo vẽ năm 1986 thể hiện vị trí thửa đất tại tờ 1,thửa 80 diện tích 856m2 sổ dã ngoại lập kèm mang tên ông anh là Nguyễn Văn Ngọt.

Gia đình anh Tuấn Anh đang khiếu nại quyết định số: 4060/QĐ-UBND quận Long Biên.

“Ông tôi mất năm 1989 không để lại di chúc, bà tôi Nguyễn Thị Nha tiếp quản. Năm 1999 bà tôi mất đi không có di chúc. Bác tôi là Nguyễn Văn Bùi là con trai trưởng sống và ở cùng trên mảnh đất đó tiếp tục tiếp quản thửa đất, bản đồ đo vẽ năm 1993-1996 thể hiện tại thửa 17 tờ 21 diện tích 449m2 sổ mục kê mang tên ông Nguyễn Văn Bùi. Ông Bùi có chia cho mẹ tôi là Nguyễn Thị Hoa diện tích: 63,5m2 (Có Biên bản xác định mốc giới đất thổ cư được UBND xã xác nhận ngày 07/10/2003), gia đình tôi sử dụng liên tục từ đó đến nay. Hàng năm đóng thuế đầy đủ.” – Anh Tuấn Anh cho hay.

Ngày 11/7/2011 bà Hoa có đề nghị gửi UBND phường Ngọc Thụy, UBND quận Long Biên xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN-QSDĐ) và cũng đưa thêm số đất tăng thêm lý do bác tôi Nguyễn Văn Bùi cho thêm: 12,8m2 có chữ ký xác nhận của vợ và các con của ông Bùi. Có biên bản xác định ranh giới thửa đất của UBND phường Ngọc Thụy là: 76,3m2.

Ngày 8/5/2015 bà Hoa và gia đình nhận được thông báo số: 178/TB-UBND “V/v đăng ký kê khai cấp giấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn phường Ngọc Thụy”.

Sơ đồ hiện trạng thửa đất của gia đình anh Tuấn Anh.

Gia đình anh Tuấn Anh sau đó đã đi kê khai. Đến ngày 3/4/2015 có Biên bản Kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình nhà ở và các công trình khác phục vụ sinh hoạt  tại thửa đất số: 17/3 tờ bản đồ số 21 bản đồ phường Ngọc Thụy đo vẽ năm 1993-1996.

Ngày 6/5/2016 UBND phường Ngọc Thụy có tờ trình về việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất  số: 202/TTr-UBND của gia đình anh Tuấn Anh trình UBND quận Long Biên .

Tuy nhiên, đến ngày 27/5/2015, gia đình anh Tuấn Anh bất ngờ nhận được  Quyết định số: 4060 /QĐ-UBND quận Long Biên “về việc công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. UBND quận Long Biên đã cấp cho nhà tôi diện tích: 74,9m2 đất trồng cây lâu năm.

“Không đồng ý với quyết định này, mẹ tôi đã nhiều lần khiếu nại quận Long Biên nhưng đều ra về tay không và không nhận được giấy hẹn làm việc nào của UBND quận Long Biên.Từ đó đến nay gia đình tôi phải đi ở nhà ở trọ vì không có đất xây nhà, cuộc sống của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn vì không có nhà để ở.” – Anh Tuấn Anh cho biết.

Chờ câu trả lời từ UBND quận Long Biên

Theo anh Tuấn Anh và gia đình, thửa đất kể trên đã có từ trước năm 1993, mẹ anh được cho tặng và hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ. Trước thời điểm được xác định là đất trồng cây lâu năm, gia đình anh đã sinh sống ổn định tại thửa đất này và không hề xảy ra tranh chấp với ai.

Anh Tuấn Anh kiến nghị tới UND quận Long Biên và Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội xem xét nguồn gốc đất, mục đích sử dụng đất là đất ở chứ không phải đất trồng cây lâu năm.

Đồng thời cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng mục đích đất ở để gia đình anh Tuấn Anh có thể xây dựng nhà ở trên đất của mình.

Cũng theo gia đình anh Tuấn Anh, chỉ duy nhất thửa đất của gia đình anh được xác định là đất trồng cây lâu năm, còn diện tích đất còn lại của bác anh là Nguyễn Văn Bùi lại được cấp với mục đích đất ở.

Liên quan tới vấn về này, PV đã liên hệ với phòng Tài nguyên Môi trường quận Long Biên để có một buổi làm việc cụ thể. Tuy nhiên, gần 2 tháng trôi qua (kể từ ngày đặt lịch làm việc) chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía  phòng Tài nguyên Môi trường quận.

Hơn ai hết, gia đình anh Tuấn Anh đang tha thiết chờ đợi phần trả lời khiếu nại từ UBND quận Long Biên.

“Thửa đất của gia đình tôi rõ ràng là đất ở nhưng lại được UBND quận Long Biên xác định là đất trồng cay lâu năm. Hiện tại chúng tôi có đất như không khi không thể xây dựng nhà, bản thân tôi và mẹ cũng phải thuê nhà chỗ khác nên không thể ổn định cuộc sống. Tôi mong muốn UNBD  quận Long Biên có câu trả lời rõ ràng cho gia đình chúng tôi về nguồn gốc khu đất này.” – Anh Tuấn Anh cho biết.

Theo lời anh Tuấn, nếu không giải quyết việc rõ ràng, thời gian tới gia đình cũng sẽ làm đơn khởi kiện UBND quận ra tòa án. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến