Dòng sự kiện:
Làm rõ thông tin người đàn ông bị vợ nhốt trong lồng sắt suốt 3 năm
11/01/2019 15:52:34
Thừa nhận việc nhốt chồng vào lồng sắt trong suốt 3 năm, tuy nhiên bà Phạm Thị Nghĩa (xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) cho rằng, đó là việc bất đắc dĩ chỉ vì muốn cai nghiện cho chồng.

Ông nói gà bà nói vịt

Mới đây, ông Lê Văn Nhung (60 tuổi), trú thôn Tân Thành, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân đã làm đơn gửi cơ quan chức năng huyện Thọ Xuân về việc em trai ông là Lê Văn Năm (52 tuổi) bị vợ là bà Phạm Thị Nghĩa nhốt trong lồng sắt suốt 3 năm.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Thọ Xuân đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động gia đình bà Phạm Thị Nghĩa thả người đàn ông này ra ngoài. Sau khi được ra ngoài, ông Năm được anh trai là ông Lê Văn Nhung đón về nhà chăm sóc.

Bà Nghĩa cho PV xem những ống nhựa được cho là dụng cụ chơi đá của chồng

Theo lời ông Năm kể lại, vào ngày 23/10/2015, vợ ông cùng với 5 – 6 thanh niên bắt và xích chân tay ông lại. Sau đó nhốt ông vào trong lồng sắt rồi thuê xe chở về nhà.

“Dù tôi kêu la cầu cứu mọi người nhưng không ai dám can thiệp vì họ sợ đám thánh niên mà vợ tôi đưa tới. Từ đó tới nay, tôi bị nhốt mất tự do, sống cách biệt với thế giới bên ngoài. Tôi không biết tại sao vợ con lại nhốt tôi vào đó. Giờ được ra là sống rồi”, ông Năm nói.

Ông Năm cũng cho biết, gia đình nhốt ông ở nhà cũ khoảng hơn 1 năm, sau đó chuyển sang ngôi nhà mới 2 tầng, vợ con còn đưa lồng sắt lên tầng 2 và nhốt ông ở đó. Hàng ngày vợ con đưa cơm lên cho ông ăn uống đầy đủ, mỗi bữa cơm kèm thêm một cốc bia.

Cũng theo lời ông Năm, ông không nghiện ma túy. Nhiều lần, gia đình người anh trai đã yêu cầu bà Nghĩa mở lồng sắt cho ông Năm ra ngoài nhưng đều bị bà Nghĩa chửi mắng và đuổi đi. Theo quan sát của PV, sức khỏe ông Năm hiện tại bình thường, khỏe mạnh, không có vẻ gầy yếu, hay tinh thần suy sụp, kém minh mẫn.

Chiếc lồng sắt được đặt trong phòng để nhốt ông Năm

Về phía bà Phạm Thị Nghĩa (vợ ông Năm) thì thừa nhận việc nhốt chồng 3 năm, tuy nhiên bà cho rằng đó là việc làm bất đắc dĩ vì chỉ muốn cai nghiện ma túy cho chồng. 

Bà Nghĩa kể, hai vợ chồng cưới nhau từ năm 1991, sau đó sinh được 2 người con. Khoảng độ năm 98–99, ông Năm bắt đầu nghiện ma túy, thường xuyên quấy phá vợ con. Công việc của ông Năm là chăn vịt, còn bà Nghĩa buôn bán.

“Trụ cột kinh tế của gia đình là tôi, tôi đi bán gạo ở các xã miền núi để nuôi cả chồng con. Ông Năm thì nghiện ngập, chỉ biết lêu lổng, chơi bời. Đã thế còn nhiều lần chửi bới, dọa đánh dọa giết vợ con. Mẹ con tôi sống không yên ổn nên mới bàn nhau nhốt ông ấy lại để cai nghiện. Chúng tôi đặt lồng sắt ở trong phòng, khi nào ông ấy lên cơn nghiện thì chui vào đó, còn hết cơn thì lại ra, nhưng không được ra khỏi phòng. Vì cứ ra ngoài thì thể nào cũng nghiện lại”, bà Nghĩa nói.

Bà Nghĩa cho biết, trong thời gian đó, gia đình vẫn chăm sóc ăn uống, sinh hoạt cho ông Năm bình thường. Sau một thời gian thì những cơn nghiện đỡ dần, dù vậy đến nay cơn nghiện vẫn chưa dứt hẳn.

Khi được hỏi tại sao biết chồng nghiện ma túy mà gia đình không báo cáo chính quyền địa phương để được đưa đi cơ sở cai nghiện. Bà Nghĩa phân trần rằng: “Các con lớn cả rồi, chúng rất xấu hổ, sợ con cái không có ai lấy khi biết có người bố nghiện ngập nên chúng tôi bàn nhau tự cai cho ông ấy”.

Chị Lê Thị Lan, con gái ông Năm chia sẻ, từ khi còn rất nhỏ đã chứng kiến cảnh bố lên cơn nghiện, chửi bới đánh đập mẹ và dọa giết 3 mẹ con.

“Chúng em đều thương bố và rất đau lòng vì phải nhốt bố lại. Nhưng em cảm thấy điều đó tốt hơn cho bố. Trước khi bị nhốt, gia đình em luôn sống trong bất an, sợ hãi, vì bố luôn đe dọa sự an toàn của cả nhà bởi việc đánh chửi, dọa giết. Sau khi nhốt lại thì gia đình cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều vì bố không còn dùng thuốc, cũng không đánh chửi ai được nữa”, chị Lan nói.

Chính quyền không hay biết?

Bà Nguyễn Thị Phượng, trưởng thôn Tân Thành, xã Xuân Thiên cho biết: “Mặc dù tôi chưa được chứng kiến ông Năm dùng thuốc nhưng lâu nay cũng cứ nghe dân làng đồn ông ấy nghiện ma túy. Chúng tôi cũng nghe nói là bà Nghĩa đang nhốt ông ấy trong nhà để cai nghiện. Sau khi cơ quan chức năng xuống can thiệp thì gia đình đã thả ra ngoài. Khi chúng tôi đến thì thấy ông vẫn khỏe mạnh bình thường. Hiện tại, ông Năm không muốn ở ngôi nhà mới với vợ con mà muốn quay về nhà cũ ngày trước. Nhưng ở đó không có người chăm sóc nên gia đình thống nhất cho ông sang ở với anh trai là ông Nhung, với điều kiện mẹ con bà Nghĩa phải chu cấp tiền để nuôi hàng tháng”.

Ông Lê Văn Xuân, một người dân trong thôn cho biết, ông biết rõ ông Năm nghiện ma túy từ rất lâu, thậm chí còn ghi âm lại những lời lẽ được cho là của ông Năm lúc lên cơn và tự thừa nhận bản thân nghiện ma túy.

“Tôi biết rõ chuyện ông Năm nghiện ma túy từ rất lâu rồi. Ông ấy làm nghề chăn vịt, hay lêu lổng tụ tập với các thành phần bất hảo. Tính đến nay cũng phải nghiện được mười mấy năm. Tại vì hay đánh mắng vợ con, chơi bời, đốt tiền của vào ma túy nên mẹ con bà Nghĩa mới tìm cách nhốt lại đó”, ông Xuân kể.

Ông Nguyễn Duy Đào, Chủ tịch UBND xã Xuân Thiên cho biết, ngày 3/1, chính quyền địa phương nhận mới được đơn của ông Lê Văn Nhung về việc ông Năm bị bắt nhốt.

Công an xã đã mời bà Nghĩa lên làm việc, lập biên bản và báo cáo lên Công an huyện Thọ Xuân. Công an huyện sau đó đã cử lực lượng xuống phối hợp với địa phương xác minh. Sau 3 lần xuống nhà nhưng bà Nghĩa đều đi vắng, ngày 6/1, cơ quan chức năng đã đến nhà bà Nghĩa. Thời điểm đó ông Năm đã được thả ra ngoài. Gia đình thống nhất đưa ông Năm sang nhà ông Nhung ở. Hiện tại, nguyên nhân vụ việc vẫn đang được Công an huyện điều tra, làm rõ.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Công an xã Xuân Thiên cho biết, lâu nay gia đình bà Nghĩa và ông Năm sống bình thường, không nghe phản ánh có bất hòa mâu thuẫn gì. Sức khỏe ông Năm hiện tại cũng bình thường.

“Chúng tôi chưa khẳng định ông Năm nghiện hay không, phải qua xác minh điều tra mới rõ được. Lâu nay ông Năm không thuộc danh sách nghiện hay nghi nghiện ma túy tại địa phương. Kết quả điều tra thì chờ cơ quan công an huyện công bố”, ông Cường nói.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến