Dòng sự kiện:
Lạm thu, hiệu trưởng trường tiểu học bị kiểm điểm
09/07/2018 14:36:44
Không đồng tình với những khoản huy động thu do hiệu trưởng tổ chức thực hiện, bà N.T.M, giáo viên Trường Tiểu học số 1 thị trấn Phù Mỹ (Bình Định) gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, làm rõ.

Huy động nhiều khoản thu

Theo nội dung do bà M. tố cáo thì trong các năm học từ 2015 - 2018, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 thị trấn Phù Mỹ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để huy động phụ huynh học sinh (PHHS) đóng góp nhiều khoản tiền trái quy định. Trong đó gồm các khoản thu như quỹ hội PHHS, tiền xã hội hóa giáo dục, quỹ khuyến tài, khuyến học; tiền trang trí thư viện, tiền giấy thi, tiền nước uống, phí vệ sinh, quỹ đội (thu đối với HS lớp 3 trở lên). Bên cạnh đó, trong năm học 2016 - 2017, bà Hương nhiều lần huy động HS đóng tiền để giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; ủng hộ HS nghèo vượt khó, khuyết tật; ủng hộ tết vì người nghèo với số tiền 10.000 đồng/HS.

Đặc biệt, các năm học từ 2015 - 2018, bà Hương huy động PHHS đóng tiền sửa chữa 40 bộ máy vi tính tại trường với tổng số tiền khoảng 50 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí sửa chữa máy vi tính do ngân sách Nhà nước chi trả và Phòng GD-ĐT huyện Phù Mỹ cũng không có chủ trương thu khoản tiền này. Ngoài ra, dù Phòng GD-ĐT huyện Phù Mỹ chưa có chủ trương, nhưng bà Hương vẫn tổ chức huy động PHHS đóng góp hơn 92 triệu đồng tiền xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp.

Ngoài việc huy động nhiều khoản thu bất hợp lý, bà Hương còn thiếu minh bạch trong quản lý tiền ngân sách và các khoản thu - chi khi 3 năm liền (2015 - 2018) không công khai tài chính theo đúng quy định. Bà M. cho rằng: “Hiệu trưởng không công khai tài chính để dễ dàng huy động các khoản thu trái quy định. Đơn cử, các khoản tiền sửa chữa máy vi tính, nước uống, vệ sinh phí, giấy thi... đều do ngân sách Nhà nước chi trả, nhưng bà Hương vẫn huy động PHHS đóng góp. Mỗi khi thu tiền, bà Hương đều yêu cầu PHHS điền vào mẫu đơn tự nguyện đóng góp để “hợp thức hóa” các khoản thu này”.

Trường Tiểu học số 1 thị trấn Phù Mỹ - nơi hiệu trưởng bị giáo viên tố lạm thu các khoản phí.

Chỉ kiểm điểm khiển trách (!?)

Liên quan vụ việc này, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 thị trấn Phù Mỹ, cho biết: Tất cả các khoản thu vào mỗi năm học; các khoản huy động HS quyên góp, ủng hộ (3 lần vào năm học 2016 - 2017) đều được Nhà trường thực hiện theo những văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục và đơn vị chức năng có liên quan. Ngoài ra, Nhà trường cũng thông qua Ban đại diện hội PHHS và được sự thống nhất, đồng ý của Ban đại diện. Về khoản thu tiền sửa chữa máy vi tính, do 40 bộ máy vi tính tại trường phục vụ việc dạy và học cho HS cấp tiểu học toàn huyện nên máy nhanh hư hỏng. Nhà trường phải huy động tiền đóng góp từ PHHS để đảm bảo kinh phí sửa chữa. Còn khoản huy động tiền xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất, nhà trường thực hiện theo công văn số 6890/BGDĐT-KHTC ngày 18/10/2010 của Bộ GD-ĐT; khi công văn số 6890 hết hiệu lực vào tháng 10/2017, Nhà trường không còn thực hiện việc này.

“Sau khi nhận thấy việc huy động tiền sửa chữa máy vi tính và tiền xã hội hóa giáo dục là không đúng với quy định và chủ trương của Phòng GD-ĐT huyện Phù Mỹ, Nhà trường đã tiến hành trả lại tiền cho PHHS, số tiền trả lại là tiền đã thu vào năm học 2017 - 2018. Hàng năm, Nhà trường đều công khai tài chính, tuy nhiên việc công khai chỉ thông báo bằng miệng chứ chưa tổ chức niêm yết theo đúng quy định. Tôi xin nhận những sai sót, khuyết điểm này. Đây là những sai sót khách quan do tôi còn thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý, điều hành”, bà Hương thừa nhận.

Ông Lê Văn Bích, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phù Mỹ, cho biết: “Trong số các khoản mà Trường Tiểu học số 1 thị trấn Phù Mỹ đã thu có 2 khoản thu trái quy định Nhà nước là tiền sửa chữa máy vi tính và xã hội hóa để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất. Ngoài ra, bà Hương chưa kịp thời công khai tài chính theo đúng quy định; thiếu tập trung dân chủ trong quản lý tài chính; tạo sự nghi ngờ, mất đoàn kết trong nội bộ nhà trường. Với những sai sót, khuyết điểm này, bà Hương đã bị xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách. Tuy nhiên, do bà M. chưa đồng tình, tiếp tục khiếu nại; trong đó có nội dung khiếu nại Phòng GD-ĐT bao che bà Hương nên vụ việc đang được Phòng Nội vụ huyện Phù Mỹ xác minh, làm rõ”.

Bà M. đặt câu hỏi: “Tại sao chỉ trả lại tiền thu trái quy định vào năm học 2017 - 2018, còn số tiền thu vào năm học 2015  -2016 và 2016 - 2017 “chạy” đi đâu? Tôi thấy còn nhiều khuất tất cần làm rõ. Phòng GD-ĐT huyện Phù Mỹ có dấu hiệu bao che cho bà Hương nên sẽ tiếp tục khiếu nại”.

Ông Nguyễn Điệp, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phù Mỹ, xác nhận: “Phòng đã nhận được đơn khiếu nại của bà M. về việc không đồng tình với quyết định xử lý kỷ luật đối với bà Hương. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, làm rõ theo đúng quy định pháp luật để đưa ra kết quả giải quyết cuối cùng”.

Theo báo Công an TP Đà Nẵng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến