Dòng sự kiện:
Lần đầu tiên Việt Nam có nữ doanh nhân lọt top những người giàu nhất trên thế giới
09/05/2017 11:09:07
Lần đầu tiên trong lịch sử, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – nữ doanh nhân người Việt, Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air có tên trong danh sách những tỷ phú giàu có nhất của thế giới do Forbes bình chọn.

Theo tạp chí Forbes, 2017 là một năm kỷ lục cho những người giàu trên thế giới, khi số tỷ phú tăng 13% từ 1.810 tỷ phú năm 2016 đến con số 2.043 tỷ phú năm 2017 (tăng 233 tỷ phú). Tổng giá trị ròng của họ tăng 18% lên 7.67 nghìn tỷ USD. Đây là những con số lớn nhất trong 31 năm qua mà Forbes có được sau nhiều năm theo dõi các tỷ phú trên toàn cầu.

Bill Gates là người giàu nhất trong năm thứ tư liên tiếp. Ông hiện có tài sản 86 tỷ USD, tăng so với mức 75 tỷ USD năm ngoái. Người sáng lập và là giám đốc điều hành Amazon.com, Jeff Bezos đã có một năm thành công khi có thêm 27,6 tỷ USD vào tài sản của mình. Với tài sản 72,8 tỷ USD, lần đầu tiên anh lọt top 3 người giàu nhất thế giới, tăng 2 bậc so với vị trí thứ 5 trong năm 2016.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo, Tồng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air, lần đầu tiên có tên trong danh sách các nhà tỷ phú của thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

Warren Buffett đã có những lợi ích nhất định kể từ khi Donald Trump được bầu làm Tổng thống vào tháng 11/2016. Bước nhảy vọt 14,8 tỷ USD của ông trong 12 tháng qua đủ để ông giành lại vị trí thứ hai từ Amancio Ortega, người sáng lập chuỗi quần áo Tây Ban Nha Zara. 
Theo đó, tài sản của Ortega đã tăng lên 4,3 tỷ USD kể từ năm ngoái, nhưng ông vẫn rơi xuống vị trí thứ 4  trên thế giới.

Đứng ở vị trí thứ 5 là nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, sau khi tài sản của anh tăng lên 11,4 tỷ USD trong 12 tháng. Trong khi đó, Carlos Slim Helu của Mexico, một người đàn ông giàu nhất thế giới, đã rơi xuống vị trí thứ 6. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm, doanh nhân này rơi khỏi top 5.

Có 195 nhà tỷ mới, trong đó, Trung Quốc đại lục có vận may mới nhất với 76 tỷ phú. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 25 tỷ phú. Những người mới nổi bật bao gồm người sáng lập thể thao Patagonia Yvon Chouinard; người sáng lập Viking Cruises Torstein Hagen của Na Uy; nhà tài trợ Cliff Asness của Mỹ và hai đối tác của ông là  John và Patrick Collison - công dân Ailen đã đồng sáng lập Stripe của San Francisco, cho phép thanh toán trực tuyến. 

Ở độ tuổi 26, John Collison – chủ tịch của Stripe trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới – anh sinh sau 2 tháng so với tỷ phú, nhà sáng lập Snapchat là Evan Spiegel (anh này hiện cũng 26 tuổi).

Ngoài ra, có 15 gương mặt mới trong danh sách tỷ phú mới đều là nữ. Trong số đó có 10 người đến từ Trung Quốc và một doanh nhân là người Việt Nam. Đó là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air. Một nữ tỷ phú mới nhất có tên là Thai Lee, sinh ra ở Thái Lan nhưng đã chuyển đến Mỹ khi còn nhỏ và hiện đang điều hành đại lý công nghệ SHI. Tổng cộng, có 227 phụ nữ trong danh sách, trong đó 10 người đồng sở hữu hoặc sở hữu doanh nghiệp với vợ/chồng, hoặc anh trai.

Hoa Kỳ tiếp tục là quốc gia có nhiều tỷ phú hơn bất kỳ nơi nào khác với mức kỷ lục là 565 tỷ phú so với con số là 540 tỷ phú của năm trước. Trung Quốc đang bắt kịp với 319 tỷ phú (Hồng Kông có thêm 67 tỷ phú và Ma Cao thêm 1 tỷ phú).

Đức là nước đứng thứ 3 với 114 tỷ phú, Ấn Độ với 101 tỷ phú - lần đầu tiên vượt qua con số 100 người, đứng vị trí thứ 4.


Nguyễn Hữu Hồng Sơn ( lược dịch từ Forbes)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến