Dòng sự kiện:
Làn sóng bán tháo toàn cầu 'không phải sự kiện biệt lập' tiếp tục rớt mạnh năm 2019
18/12/2018 11:55:38
'Làn sóng bán tháo mạnh mẽ gần đây trên thị trường tài chính là một tín hiệu rõ ràng về những điều sắp xảy ra trong tương lai'.

Đó là dự báo trong một báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), một tổ chức tài chính quốc tế lâu đời nhất thế giới.

Chủ nhật ngày 16/12, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế - ngân hàng của các ngân hàng trung ương trên thế giới, đã cảnh báo rằng việc bình thường hóa chính sách tiền tệ có thể sẽ châm ngòi cho hàng loạt các đợt bán tháo mạnh trong những tháng tới.

"Căng thẳng thị trường mà chúng ta chứng kiến trong quý này không phải là một sự kiện biệt lập. Việc bình thường hóa chính sách tiền tệ chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng thương mại và bất ổn chính trị như hiện nay", Claudio Borio, trưởng bộ phận tiền tệ và kinh tế tại BIS đã nhận định trong bản báo cáo.

Đổ xô tìm kiếm kênh an toàn

Báo cáo được đưa ra vào thời điểm các cổ phiếu trên toàn thế giới phải hứng chịu vô vàn các áp lực mới từ nhiều yếu tố, từ cuộc chiến thương mại toàn cầu giữa hai cường quốc về kinh tế, cho tới nỗi lo ngại về về sự suy giảm kinh tế có thể xảy ra trong những tháng tiếp theo.

BIS nhấn mạnh sự gia tăng ổn định của lãi suất từ ​​các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới là thách thức đặc biệt đối với thị trường chứng khoán, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tuần này.

"Các thị trường tài chính đã trải qua một đợt điều chỉnh mạnh mẽ trong quý vừa qua khi các ngân hàng trung ương lớn bình thường hóa chính sách", báo cáo của BIS cho biết.

Quá trình bình thường hóa chính sách là nỗ lực của các ngân hàng trung ương nhằm giảm bớt quy mô của bảng cân đối kế toán và nâng lãi suất chuẩn với mục tiêu chính sách tiền tệ trở lại môi trường trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

BIS nhận định trong báo cáo mới nhất của mình: "Những tín hiệu trái chiều  từ nền kinh tế toàn cầu và tình trạng tài chính thắt chặt từ từ nhưng dai dẳng đã kìm hãm đà tăng trưởng và đẩy nó vào đợt điều chỉnh. Ngoài ra, căng thẳng thương mại kéo dài và sự bất ổn chính trị ngày càng gia tăng làm dấy lên làn sóng chuyển sang các tài sản an toàn hơn".

Tất cả các trở ngại được BIS trích dẫn khi đánh giá ba tháng cuối năm 2018 dự kiến ​​sẽ tiếp diễn ít nhất trong quý 1 của năm 2019 và cũng có thể tiếp tục trong thời gian còn lại của năm 2019, khiến BIS cảnh báo về một tương lai đầy ảm đạm trước mắt của chứng khoán toàn cầu.

Lãi suất

Chi phí vay gia tăng có thể làm chậm đà tăng trưởng và ngân hàng trung ương Hoa Kỳ được cho là ​​sẽ tăng lãi suất một phần tư vào tuần này.

Thêm vào đó, Fed cũng đã dự báo nâng ​​ba đợt tăng lãi suất trong năm 2019, mặc dù nhiều nhà quan sát cho biết họ có thể giảm dự báo tăng lãi suất dựa trên những bình luận ôn hòa gần đây từ các quan chức Fed và hướng một cái nhìn bình tĩnh hơn về nền kinh tế trong năm tới.

Động thái này xuất hiện sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố hôm thứ Sáu (14/12) rằng họ có kế hoạch chính thức chấm dứt chương trình mua trái phiếu trị giá nhiều nghìn tỷ vào cuối tháng 12.

Đó là một thời khắc mang tính lịch sử đối với ECB khi ngân hàng trung ương cuối cùng đã rút khỏi các chính sách thời kỳ khủng hoảng ở khu vực đồng euro sau gần bốn năm bế tắc.

Chiến tranh thương mại

Một điểm đáng quan tâm khác đối với các nhà đầu tư toàn cầu, được trích dẫn bởi BIS, là cuộc xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và triển vọng kinh tế năm 2019.

Vào thứ Sáu tuần trước (14/12/2018), dữ liệu kinh tế mờ nhạt hơn dự báo ​​từ phía Trung Quốc đã làm rung chuyển thị trường tài chính, trong đó các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong vài tháng tới.

Dữ liệu trên cũng nhấn mạnh tới các rủi ro đối với nền kinh tế Trung Quốc, trong lúc họ phải cố gắng giải quyết cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Dữ liệu cũng nhấn mạnh những rủi ro đang gia tăng đối với nền kinh tế của Bắc Kinh khi nó cố gắng giải quyết các tranh chấp thương mại đang diễn ra với Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý giảm bớt tác động của thuế quan thương mại trong 90 ngày đầu tiên của năm 2019, sau bữa ăn tối ở Argentina vào ngày 1/12.

Thế nhưng, các nhà quan sát vẫn bày tỏ sự hoài nghi về triển vọng Washington và Bắc Kinh có thể đồng ý cho một thỏa thuận thương mại toàn diện trong khung thời gian này.

Sự bất ổn định về chính trị

Cuối cùng, BIS cho biết "sự không chắc chắn về chính trị tăng cao" sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn trong quý cuối cùng của năm 2018.

Ở châu Âu, nếu như Anh phải đau đầu về một Brexit kéo dài, thì Pháp cũng đang phải đối phó với bạo loạn và bất ổn còn Ý thì đang xung đột với EU về  hoạch chi tiêu ngân sách.

Trong khi đó, những diễn biến thương mại toàn cầu tiếp tục tác động tiêu cực tới thị trường thế giới.

 Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến