Dòng sự kiện:
Lãng phí sử dụng đất công
15/06/2018 05:56:00
Giai đoạn 2016 - 2017, Thanh tra TP.HCM phát hiện, 103 mặt bằng nhà đất trên địa bàn thành phố có sai phạm trong quản lý.

Sử dụng đất công và 90% trong số đó thuộc diện quản lý của các tổng công ty, công ty 100% vốn nhà nước; riêng Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV (Saigontourist) có 14 mặt bằng sử dụng sai quy định.

Những lô đất để xảy ra sai phạm của Saigontourist

Theo báo cáo của Thanh tra TP.HCM, trong số 14 khu đất được UBND TP.HCM giao Saigontourist quản lý để xảy ra sai phạm, mặt bằng tại số 129 - 129A Nguyễn Huệ, Quận 1 được Saigontourist cho Công ty Du lịch Tân Định thuê lại đất, thuê tài sản đã để phát sinh tranh chấp với công ty này, đến nay không thể thu hồi mặt bằng.

Đất công cũng được Saigontourist “xẻ” ra cho thuê kinh doanh lại, gây thất thoát. Tại khu đất công có diện tích gần 1.000 m2 tại số 2 Hàn Thuyên, quận Thủ Đức, Saigontourist đang cho hai đơn vị thuê. Đó là một nhà hàng có tên là Hà Vịt và một quán mì cay NAGA với danh nghĩa hợp tác kinh doanh.

Một lô đất khác của Nhà nước do Saigontourist quản lý đang ở trong tình trạng bỏ hoang. Đó là khu đất số 44/14 đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh, hiện tại là trụ sở Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ, doanh nghiệp này từ lâu không hoạt động, dẫn tới bỏ hoang.

Saigontourist còn nhiều sai phạm trong cho thuê đất công như khu mặt tiền số 856 Quốc lộ 1A (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) có diện tích hàng nghìn mét vuông được Saigontourist cho hai đơn vị thuê mở công ty, làm kho bãi.

Khu đất số 1147 Xô Viết Nghệ Tĩnh, 1019 Bình Quới (Quận Bình Thạnh), là các Khu du lịch Bình Quới 1, 2, 3 do Saigontourist quản lý, nhưng Tổng công ty chưa thực hiện đăng ký nộp hồ sơ theo quy định, hoặc vi phạm các lỗi quản lý khác.

Địa chỉ số 18 Khổng Tử, Quận Thủ Đức hiện tại là Phòng lưu trữ của Saigontourist được xây dựng sơ sài, không thường xuyên sử dụng. Còn tại số 26 đường Thống Nhất, Saigontourist cho Khách sạn Đồng Khánh thuê lại kinh doanh. Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, cả hai vị trí trên, Saigontourist sử dụng không đúng mục đích, sai quy định.

Saigontourist còn đang quản lý, sử dụng sai mục đích các khu đất công ở số 1 đường Hoàng Việt; số 73G Võ Văn Ngân; khu đất tại Ấp Long Thuận, Quận 9; số 26 đường Thống Nhất; số 856 Quốc lộ 1A, Quận Thủ Đức…

Ngoài Saigontourist, Thanh tra TP.HCM phát hiện Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn sử dụng sai quy định 32 mặt bằng, Tổng công ty Văn hoá Sài Gòn sử dụng sai 19 mặt bằng, Công ty cổ phần Văn hoá Phương Nam sử dụng sai 7 mặt bằng, Công ty Bình Phú sử dụng sai 1 mặt bằng, Công ty DVCI Quận 6 và Quận 8 sử dụng sai 16 mặt bằng, Công ty Sakyno sử dụng sai 2 mặt bằng, UBND Quận 6 sử dụng sai 4 mặt bằng…

Thu hồi, xử lý nghiêm

Phó chánh Thanh tra TP.HCM Trần Đình Trữ cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các sai phạm trong sử dụng đất công trên địa bàn thành phố là do các cơ quan, đơn vị được Nhà nước giao, cho thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng.

Ngoài việc quản lý lỏng lẻo, có trường hợp các đơn vị vì lợi ích cục bộ mà vi phạm như lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết để cho thuê đất hoặc tự ý bố trí cho công nhân viên làm nhà ở trên khuôn viên đất đang quản lý không đúng thẩm quyền, nhiều khu đất chưa đăng ký, chưa lập thủ tục thuê đất, lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận.

Tính đến cuối tháng 2/2018, Thanh tra TP.HCM đã kiến nghị thu hồi cho ngân sách nhà nước 7,8 tỷ đồng, đến nay thực hiện thu hồi 6,9 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nhà, đất 2.498 m2 và 3 mặt bằng nhà đất, hiện các đơn vị có liên quan đang tổ chức thực hiện.

Một số cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa kịp thời kiểm tra và xử lý nghiêm việc sử dụng nhà, đất công không đúng mục đích, sai quy định pháp luật nên Thanh tra TP.HCM kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 11 tập thể và 34 cá nhân.

Theo Tin nhanh Chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến