Dòng sự kiện:
'Rạng Đông là công ty sản xuất công nghiệp có sử dụng hóa chất nguy hại'
01/09/2019 08:04:02
"Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng đông là một công ty sản xuất công nghiệp có sử dụng hoá chất nguy hại", lãnh đạo Bộ Công thương cho biết.

Liên quan đến vụ cháy kinh hoàng tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) vào tối ngày 28/8 gây thiệt hại nặng nề về tài sản, sức khỏe của người dân xung quanh, ngày 31/8 thông tin từ ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công thương cho biết: "Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng đông là một công ty sản xuất công nghiệp có sử dụng hoá chất nguy hại".

Ông Ngọc cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, Cục Hoá chất đã liên hệ, cập nhật tình hình của công ty. Cục cũng đã trao đổi, bàn bạc với Vụ Quản lý chất lượng môi trường, thuộc Tổng cục Môi trường và Sở Công thương Hà Nội về các vấn đề liên quan.

“Tới đây, Cục sẽ tiếp tục làm việc với công ty và các đơn vị hữu quan về an toàn hoá chất của công ty”, ông Ngọc cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết: "Trước hết trách nhiệm thuộc về TP Hà Nội, địa bàn hoạt động của nhà máy. Bên cạnh đó, do đây là sự cố hóa chất nên Bộ Công thương cũng cần vào cuộc xử lý".

Theo thông tin từ Bộ TN-MT, hiện nay cơ quan quản lý nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học để có giải pháp đồng bộ xử lý các tàn tích của vụ cháy nổ, môi trường,…

“Tuy nhiên đây là sự cố cháy nổ có liên quan đến hoá chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân”, Bộ TN-MT nhận định.

Theo khuyến cáo của Tổng cục môi trường, người dân sinh sống khu vực xung quanh công ty, đặc biệt trong bán kính khoảng 1,5km cần thận trọng, thực hiện các biện pháp như: tắm bằng xà phòng và nước ấm; giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình.

Khung cảnh tan hoang sau vụ cháy nhìn từ trên cao xuống.

Đồng thời không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở, thau rửa các bể chứa nước hở, tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản và gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh....

Khi có việc cần thiết đi qua khu vực xung quanh công ty, khuyến nghị người dân nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính.

Trước đó, vào lúc hơn 18h ngày 28/8, đã xảy ra vụ cháy tại kho chứa hàng thuộc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, ở phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến nhiều người dân tá hỏa, hoảng sợ.

Khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên kho chứa hàng hóa với tổng diện tích nhà kho, xưởng là khu vực xảy ra cháy khoảng 6000m2. Các khu vực kho và xưởng bị cháy nằm tại phía Đông Nam khuôn viên Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư nghành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công an quận và các lực lượng chức năng phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các kho hàng của nhà máy và các hộ dân liền kề.

Đến khoảng 21h10 cùng ngày, đám cháy về cơ bản được khống chế, đã ngăn chặn được cháy lan, sau đó lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành khoanh vùng phun nước và các biện pháp nghiệp vụ không để bùng phát cháy trở lại. Khoảng 23h30 cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được dập tắt.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến