Dòng sự kiện:
Lãnh đạo EU và hàng nghìn người đưa tiễn thị trưởng Ba Lan bị ám sát
20/01/2019 11:06:35
Hàng nghìn người đã dự tang lễ của thị trưởng thành phố Gdansk, chính trị gia nổi tiếng với những chỉ trích sắc bén nhắm vào chính sách chống nhập cư của chính quyền đương nhiệm.

Nhiều lãnh đạo Ba Lan và châu Âu đã đến thành phố Gdansk, Ba Lan, ngày 19/1 để đưa tiễn thị trưởng Paweł Adamowicz. Người đứng đầu thành phố miền Bắc Ba Lan suốt 20 năm qua bị ám sát tại một sự kiện từ thiện và qua đời vào ngày 14/1. Ảnh: AP.

Quan tài của thị trưởng quá cố được đưa đến thánh đường St Mary's làm lễ cầu nguyện vào đêm 18/1. Thi thể của ông Adamowicz sau đó được hỏa táng. Hộp tro cốt của ông sẽ được an táng tại một trong những nhà nguyện bên trong thánh đường. Ảnh: AP.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk, một người bạn của ông Adamowicz, đã có mặt tại buổi tang lễ ở Thánh đường St Mary's ngày 19/1. Nhiều lãnh đạo cấp cao của Ba Lan như Tổng thống Andrzej Duda, Thủ tướng Mateusz Morawiecki và nhiều cựu lãnh đạo chính phủ đã đến dự buổi lễ tiễn đưa thị trưởng thành phố Gdansk về nơi an nghỉ. Ảnh: AFP.

Nhiều chính khách nổi tiếng khác của châu Âu cũng có mặt tại buổi lễ, trong đó có cựu tổng thống Đức Joachim Gauck. Thị trưởng các thành phố khác trên khắp Ba Lan cũng có mặt để bày tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của ông Adamowicz. Ảnh: AFP.

Thị trưởng Adamowicz, 53 tuổi, bị đâm tử vong tại một sự kiện quyên góp đầu tuần này trước sự chứng kiến của hàng trăm người. Thủ phạm là một thanh niên 27 tuổi từng nhận án năm năm tù vì tội danh cướp có vũ trang. Người này còn có tiền sử bị chẩn đoán có rối loạn về tinh thần. Ảnh: Reuters.

St Mary's là một trong những nhà thờ xây theo phong cách Gothic lớn nhất thế giới, nhưng dĩ nhiên vẫn không đủ chỗ để gần 3.500 người dân thành phố đến tiễn đưa người thị trưởng quá cố. Nhiều người đã xếp hàng bên ngoài nhà thờ, mang theo cờ của thành phố và theo dõi buổi lễ qua màn hình cỡ lớn. Ảnh: Reuters.

Cái chết của thị trưởng Gdansk theo lập trường tự do phần nào cho thấy bầu không khí xã hội căng thẳng tại Ba Lan và Đông Âu hiện nay. Nhiều chính trị gia bị chỉ trích là tuyên truyền tâm lý thù hằn, chống người nhập cư, cổ súy chủ nghĩa dân tộc thái quá. Ảnh: AP.

Hung thủ giết hại người thị trưởng lãnh đạo Gdansk 20 năm qua được cho là bị kích động bởi tâm lý thù hằn mà nhiều chính trị gia đang cổ súy. Người này trong tuần khẳng định từng bị tuyên án sai bởi chính phủ tiền nhiệm, lãnh đạo bởi đảng của ông Adamowicz. Ảnh: Getty.

"Chính sự thù hằn đã giết chết Pawel", Grzegorz Schetyna, chính trị gia Ba Lan theo lập trường trung hữu, nhận định. Sau cái chết của thị trưởng Adamowicz, cảnh sát Ba Lan còn bắt giữ thêm một số cá nhân kêu gọi hoặc trực tiếp gửi đe dọa nhắm vào các chính trị gia nước này. Ảnh: PAP.

Trước đó, khi quan tài của Adamowicz được đưa từ bảo tàng thành phố về thánh đường đêm 18/1, hàng chục nghìn người đã xuống đường, thắp nến và vẫy cờ của thành phố Gdansk để tiễn đưa người thị trưởng quá cố. Xe ôtô tiễn đưa đi qua một số trường học, tượng đài và những địa điểm gắn liền với cuộc sống của Adamowicz. Ảnh: Guardian.

Ông Pawel Adamowicz là thị trưởng nắm quyền lâu nhất trong lịch sử thành phố Gdansk. Ông vừa bảo vệ thành công vị trí của mình trước đối thủ thuộc đảng Luật pháp và Công lý (LiS) cầm quyền vào tháng 10/2018. "Người dân chúng tôi đều cảm thấy mất đi một điều gì rất quan trọng khi thị trưởng ra đi. Tôi có cảm giác như một phần của lịch sử đã mất đi", Ewa Wasinska-Stelter, một giáo viên của thành phố, chia sẻ. Ảnh: Reuters.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến