Dòng sự kiện:
Lào Cai: Thủy điện Sử Pán 1 xả chui gây thiệt hại lũ quét ở Sapa
05/07/2019 07:43:34
Liên quan đến vụ lũ quét tại Sapa gây nhiều thiệt hại cho người dân, nguyên nhân được xác định ngoài yếu tố thiên nhiên thì thủy điện Sử Pán 1 được xác định đã xả lũ chui gây tình trạng trên.

Vừa qua rạng sáng 24/6, lũ quét đã tràn qua xã Bản Hồ gây nhiều thiệt hại nặng nề, gây đứt gãy cầu treo khiến nhiều hộ dân bị cô lập tạm thời. Đặc biệt, trong sáng 24/6, một đoàn cán bộ xã Bản Hồ và người dân đã ngược dòng suối Mường Hoa và phát hiện hành vi thủy điện Sử Pán 1 xả lũ chui.

Chiều 4/7, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019. Ông Nguyễn Chí Hiền, Chánh văn phòng UBND tỉnh, Người phát ngôn tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp.

Liên quan đến nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước lớn đổ về gây thiệt hại lớn cho người dân tại xã Bản Hồ, huyện Sa Pa rạng sáng 24/6. Sở Công thương tỉnh Lào Cai cho biết, ngoài nguyên nhân khách quan do có mưa lớn, địa hình thấp thì thủy điện Sử Pán 1 (thuộc Cty CP Công nghiệp Việt Long) là tác nhân chính gây ra lũ cục bộ tại Bản Hồ.

Phát biểu trước  báo chí, ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lào Cai cho biết, doanh nghiệp thừa nhận đã mở toàn bộ 4 cửa xả lũ trong khi không hề thông báo với tỉnh hay người dân để chủ động phòng tránh.

Theo đó, thủy điện Sử Pán 1 đã không tuân thủ quy trình vận hành xả lũ hồ đập của Bộ Công thương cũng như phương án phòng chống lũ, lụt vùng hạ du đập do UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt.

Cụ thể, thủy điện đã không thông báo cho ngành chức năng để kịp thời thông báo cho người dân vùng hạ lưu. Đơn vị này đã tiến hành xả lũ toàn bộ 4 cửa xả, đổ một lượng nước rất lớn xuống hạ du trong đêm khiến người dân bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế, nhiều khu dân cư bị cô lập.

Lũ quét ở bản Hồ gây thiệt hại nặng cho người dân

Ông Giang cho biết thêm, khi làm việc với tỉnh, Công ty Việt Long đã nhận trách nhiệm với lý do nhà máy với đi vào vận hành từ tháng 12/2018 nên chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý lũ lớn. Doanh nghiệp sẽ phối hợp với các ngành chức năng đánh giá, thống kê đền bù cho người dân theo quy định. Thống kê sơ bộ ban đầu, trận lũ gây thiệt hại 8,7 tỷ đồng.

Được biết, UBND tỉnh Lào Cai đang đốc thúc các đơn vị liên quan sớm thống kê, đền bù thiệt hại cho dân. Chủ đầu tư – Công ty CP Công nghiệp Việt Long phải đứng ra có trách nhiệm với nhân dân.

Theo tìm hiểu, thủy điện Sử Pán 1, việc cấp phép và thi công vướng rất nhiều lùm xùm từ năm 2012. Công trình nằm vắt qua tới ba xã là Hầu Thào, Tả Van và Bản Hồ của huyện Sa Pa. Đơn vị đầu tư là Cty CP công nghiệp Việt Long, trụ sở tại tại tầng 2, Tòa nhà Hội trường, số 12 Đào Tấn, thành phố Hà Nội. Khi xây dựng, nhà máy tự ý điều chỉnh quy hoạch, di chuyển lòng hồ đến sát bãi đá cổ Sa Pa và nâng độ cao lên thành 953 mét. Việc này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của người dân cũng như ngành VH-TT&DL tỉnh Lào Cai.

Sau đó, Bộ VH-TT&DL đã phải vào cuộc. Sau lùm xùm, dự án nằm bất động, tới tháng 12/2017 mới tái thi công, tiến hành phát điện cuối năm 2018.

Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến