Dòng sự kiện:
Cho xe chở ngói về lợp nhà, xóm ra luật 'rừng' phạt 20 triệu đồng?
15/10/2017 19:33:08
Thấy xe chở ngói vào nhà anh Hà đi qua đường bê tông, xóm trưởng ở xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã đứng ra chỉ đạo “phạt” 20 triệu đồng ngay trong đêm khuya.

Vào ngày 15/10, gia đình anh Lê Viết Hà (SN 1984), trú tại xóm 5, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã có đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Đơn phản ánh của gia đình anh Lê Viết Hà.

Theo phản ánh, gia đình anh Hà đang làm nhà mới nên cần vận chuyển vật liệu xây dựng. Do đó, vào khoảng 20h30 ngày 14/10, một chiếc xe tải nhỏ khoảng 2 tấn chở ngói vào cho gia đình anh Hà. Khi gia đình đang bốc dỡ ngói xuống thì bất ngờ một số người dân trong xóm cầm dao đến và yêu cầu giữ nguyên hiện trường, giữ chiếc xe để lập biên bản, yêu cầu bồi thường vì đã đi lên tuyến đường bê tông mới hoàn thiện trước đó khoảng 5-7 ngày.

Đoạn đường bê tông xóm 5, xã Diễn Mỹ.

Sau đó, bà Phạm Thị Cúc, trưởng xóm 5, xã Diễn Mỹ và Ban công an xã cũng có mặt chỉ đạo và lập biên bản. Mới đầu, nhómm người yêu cầu gia đình anh Hà phải nộp 60 triệu đồng (bằng 50%, đoạn đường mới làm với tổng chi phí khoảng 120 triệu - PV). Tuy nhiên gia đình anh Hà đã trình bày với xóm trưởng và ban công an cùng một số người dân trong xóm về sự việc và xin sau này nếu đường hỏng thì gia đình sẽ tự nguyện khắc phục nhưng bất thành.

Cuối cùng, đến khoảng 23h đêm cùng ngày, anh Lê Viết Hà đành phải chấp nhận nộp 20 triệu đồng ngay trong đêm thì ban cán sự xóm, công an xã và người dân mới cho tài xế và chiếc xe trở về.

Anh Lê Viết Hà chia sẻ với PV.

Anh Lê Viết Hà cho biết thêm: "Mặc dù xe có đi qua đoạn đường nhưng không gây hư hỏng gì, không hằn lún. Là chủ nhà, lấy hàng và sợ họ phá xe và đánh đập tài xế nên tôi bảo mình sẽ có trách nhiệm. Nhà tôi 2 đưa con nhỏ, vợ không có việc làm, bản thân tôi phải đi làm thuê ngoài Hà Nội. Tích cóp, vay mượn mới có tiền làm gia chứ gia đình tôi giàu sang gì đâu. Tôi phải xin mãi thì họ mới đồng ý với giá 20 triệu, phải chạy vạy vay mượn trong đêm khuya từ các anh em, họ hàng mới đủ tiền đóng “phạt”, họ mới để xe đi”.

Ông Nguyễn Mạnh người trực tiếp dẫn chiếc xe đi vào đoạn đường trên cho biết: Khi xe đến thì tôi dẫn vào đây, lúc đó không có rào chắn, hay cảnh báo gì để biết rằng đoạn đường này mới làm nên tôi mới dẫn xe vào. Nào ngờ xe vừa dừng thì họ đến “bắt vạ”, mới đầu họ yêu cầu “đền” 60 triệu đồng, nếu không sẽ giữ xe.

Ông Nguyễn Mạnh chia sẻ với PV.

Chia sẻ với PV, bà Phạm Thị Cúc, trưởng xóm 5 cho biết, tối ngày 14/10, sau khi sự việc xảy ra người dân có mời xóm xuống để giải quyết. Công an xã cũng có mặt lập biên bản hiện trường. Người dân nói đoạn đường mới làm được khoảng 7 ngày, có đoạn mới làm 2 hoặc 5 ngày. Theo họ thì đường bê tông phải làm được 24 ngày thì xe trọng tải lớn mới đi được. Vậy nên việc chiếc xe đi vào thời điểm đó sẽ gây hư hỏng cho tuyến đường sau này. Số tiền ấy là thương lượng giữa hộ gia đình mà người dân tại đây”.

Chiều ngày 15/10, có mặt tại đoạn đường bê tông xóm 5, xã Diễn Mỹ, theo quan sát của phóng viên, đoạn đường trên rộng khoảng 2,5m, dài khoảng 300m. Trên mặt đường chưa xảy ra hư hỏng gì, cũng không xuất hiện hằn lún do chiếc xe tải để lại. Sau khi phạt gia đình anh Hà, sáng ngày 15/10, phái xóm và người dân nơi đây đã lấy những thanh tre chắn 1/2 làn đường để hạn chế xe ô tô ra vào. Còn 1/2 làn đường bê tông tại đây, các phương tiện như xe máy vẫn lưu thông bình thường.

Vào sáng ngày 15/10, người dân đã dựng cây chắn 2 đầu đoạn đường bê tông và không có dấu hiệu hằn lún, nứt gãy....

Được biết đoạn đường trên do những hộ dân đóng hai bên đường xây dựng với tổng kinh phí khoảng 120 triệu đồng. Trong đó một mạnh thường quân đã ủng hộ 50 triệu đồng, số tiền còn lại những hộ dân này đóng góp.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tâm, chủ tịch xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu cho hay: “Sau khi nhận được thông tin có chiếc xe đi vào đường bê tông mới làm, tôi đã cử Ban công an xuống làm việc. Việc anh Lê Viết Hà phải nộp 20 triệu, cái đó là việc giữa gia đình anh Hà với xóm và bà con ở đó. Chứ xã không có chủ trương yêu cầu nộp phạt?”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Ngọc Tuấn

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến