Dòng sự kiện:
Liên Hợp Quốc cảnh báo chiến tranh hạt nhân sau khi INF bị xóa sổ
02/08/2019 12:09:31
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 1/8 bày tỏ lo ngại về căng thẳng gia tăng giữa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông cảnh báo thế giới sẽ mất đi “một chiếc phanh vô giá” nhằm ngăn chặn chiến tranh hạt nhân sau khi Nga và Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào ngày 1/8.

(Ảnh minh họa, của War on the Rocks)

Phát biểu với báo chí tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, người đứng đầu thể chế đa phương lớn nhất thế giới nhấn mạnh, dù với bất kỳ kịch bản nào, các bên cũng cần tránh những bước đi gây mất ổn định và khẩn trương tìm kiếm thỏa thuận về một con đường chung mới nhằm kiểm soát vũ khí quốc tế.

Ông Guterres nói: “Tôi lo ngại về căng thẳng gia tăng giữa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Hiệp ước Các Lực lượng hạt nhân tầm trung là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt giúp ổn định châu Âu và chấm dứt Chiến tranh Lạnh. Mối đe dọa do các tên lửa đạn đạo đặt ra không hề giảm, mà thậm chí còn gia tăng. Tôi kêu gọi mạnh mẽ Mỹ và Nga gia hạn Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (START) mới nhằm mang lại sự ổn định và tạo thời gian đàm phán về các biện pháp kiểm soát vũ khí trong tương lai”.

INF và START là hai thỏa thuận quan trọng giữa Mỹ và Nga về kiểm soát vũ khí. Mỹ chính thức rút khỏi INF vào ngày 1/8 (theo giờ Mỹ). Quyết định sẽ chỉ được thu hồi nếu Nga hủy bỏ tên lửa tầm trung mới Novator 9M729, mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho là vi phạm các điều khoản của Hiệp ước. Tuy nhiên, khả năng này khó có thể xảy ra, bởi Chính phủ Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Mỹ và NATO, khẳng định tên lửa này được phát triển phù hợp với các nghĩa vụ của Nga được nêu trong văn kiện.

Cùng ngày, tại Berlin, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass hối thúc Nga và Mỹ bảo vệ những gì còn lại của khuôn khổ quốc tế về kiểm soát vũ khí. Theo ông, với sự kết thúc của INF, châu Âu mất đi một phần sự đảm bảo đối với an ninh của mình.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến